Khi trên “nóng” dưới  “lạnh”

P.V 19:16, 12/03/2023

Bắt tay vào thực hiện loạt bài viết dài kỳ mới đây về vấn nạn tảo hôn trên địa bàn tỉnh, trong chúng tôi tràn đầy năng lượng tích cực. Khởi đầu một chuyến đi miền núi, vùng cao với nhiều thuận lợi và rất nhiều tư liệu hay, chúng tôi hăm hở đến xã Hợp Tiến (Đồng Hỷ) để “nạp” thêm thông tin. Qua tìm hiểu từ ngành dọc, chúng tôi được biết, năm 2022, địa phương này có 6 trường hợp tảo hôn. Tuy nhiên, thực tế lại không như chúng tôi nghĩ. Dù đã có hẹn trước nhưng quá trình tác nghiệp của phóng viên lại không hề thuận lợi.

Làm việc với chính quyền địa phương, câu trả lời chúng tôi nhận được lại là xã… không hề ghi nhận bất cứ trường hợp tảo hôn nào trong năm 2022. Lạ lùng, chúng tôi gọi điện liên hệ với lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện, đề nghị được kết nối để làm việc với lãnh đạo Trạm Y tế xã - nơi đã cung cấp thông tin cho cấp trên về số vụ tảo hôn. 

Nhưng, trên thì “nóng” mà dưới lại “lạnh”. Trong khi lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện rất sốt sắng chỉ đạo lãnh đạo Trạm Y tế xã phân công cán bộ phụ trách công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình cung cấp những thông tin cụ thể về tên, tuổi, địa chỉ của các trường hợp tảo hôn cho phóng viên thì chị này (đang nắm quyền Trạm trưởng Trạm Y tế xã) vẫn “lặng thinh” với lý do bận việc, không có mặt ở trạm. Thậm chí, phóng viên còn nhận được lời “đề nghị” của cán bộ Trạm Y tế (do đợi mãi không thấy lãnh đạo chỉ đạo gì) là hôm khác quay lại, dù quãng đường từ trung tâm TP. Thái Nguyên vào đến đây tới gần 30km. 

Phóng viên Báo Thái Nguyên tác nghiệp tại cơ sở (ảnh mang tính chất minh họa).
Phóng viên Báo Thái Nguyên tác nghiệp tại cơ sở (ảnh mang tính chất minh họa).

Sau khoảng 1 giờ đồng hồ chờ đợi trong “vô vọng”, chúng tôi đành thông tin lại cho lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện về sự việc. Sau vài phút, chị quyền Trạm trưởng Trạm Y tế xã gọi điện cho nhân viên và yêu cầu được nói chuyện với chúng tôi qua điện thoại, nhưng khi nói chuyện lại bằng những lời lẽ rất khó nghe. Thậm chí, chị còn “lục vấn” và có thái độ bất hợp tác khi chúng tôi đề nghị được cung cấp những thông tin liên quan.

Tiếp chuyện chị quyền trạm trưởng Trạm Y tế xã qua… 3 cuộc điện thoại dài hơn 20 phút, tôi cảm thấy ù tai, hoa mắt nhưng vẫn nhẫn nại trả lời từng câu hỏi của chị để mong có được những thông tin cần thiết cho bài viết. Sau một hồi “tra hỏi”, chị mới chỉ đạo cán bộ của Trạm cung cấp thông tin cho chúng tôi. Chỉ chừng 5 phút, những thông tin cần thiết đã được cung cấp, trong khi chúng tôi phải chờ đợi mất khoảng 2 giờ đồng hồ. Sự thiếu tinh thần trách nhiệm của chị quyền trạm trưởng Trạm Y tế đã làm lãng phí khá nhiều thời gian của chúng tôi. 

Hơn 20 năm theo nghề báo, tôi rất ít khi gặp những trường hợp như thế này ở cơ sở. Dẫu vậy, tôi vẫn luôn dặn lòng phải thật kiên trì, nhẫn nại, bình tĩnh xử lý những tình huống “dở khóc dở cười”. 

Từ chuyến đi thực tế tại cơ sở ấy, chúng tôi đã hiểu được nguyên nhân vì sao chính quyền địa phương này không nắm được những thông tin cụ thể về các trường hợp tảo hôn trên địa bàn. Sau cuộc làm việc không thuận lợi đó, chúng tôi đã chủ động thông tin đến lãnh đạo các cấp, ngành chức năng của huyện về thái độ làm việc của cán bộ cơ sở, mong sao địa phương có sự chấn chỉnh kịp thời để nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý và ngăn chặn các trường hợp tảo hôn trên địa bàn.