TP. Thái Nguyên: Nhiều ô tô, ít bãi đỗ

Sông Hương 08:29, 23/03/2023

Theo số liệu thống kê, TP. Thái Nguyên hiện có gần 40.200 xe ô tô các loại (mỗi năm trên địa bàn có khoảng 4.000 đến 5.000 ô tô đăng ký mới), chưa kể lượng xe từ nơi khác lưu thông đến. Vậy nhưng, bãi đỗ xe quy mô, tiện ích tại thành phố hiện chưa có. Điều này gây nhiều hệ lụy trong công tác đảm bảo mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông.

Mặc dù đã có biển báo khu vực cấm đỗ xe ô tô, nhưng nhiều xe vẫn được đỗ, dừng trên tuyến đường Đội Cấn, TP.Thái Nguyên (ảnh chụp ngày 23/2/2023).
Mặc dù đã có biển báo khu vực cấm đỗ xe ô tô, nhưng nhiều xe vẫn đỗ, dừng trên tuyến đường Đội Cấn, TP.Thái Nguyên (ảnh chụp ngày 23/2/2023).

Anh Nông Văn Quân, sinh sống tại xã Cường Lợi, huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn, chuyên thu mua nông sản của bà con vùng núi xuống TP. Thái Nguyên để bán, chia sẻ: Tôi thường xuyên chở hàng xuống TP. Thái Nguyên giao, tối mới xong, muốn tìm chỗ đỗ xe để gửi nhưng không có, đành phải gửi tại bãi đỗ xe tự phát, giá trông giữ cao (mỗi xe 150.000 đồng/đêm) lại không an tâm.

Còn chị Nguyễn Thị Hải, ở xã Hà Thượng, huyện Đại Từ, cho hay: Thỉnh thoảng tôi tranh thủ ngoài giờ hành chính chạy xe xuống TP. Thái Nguyên để sắm đồ, nhưng khung giờ này các tuyến phố như: Hoàng Văn Thụ, Lương Ngọc Quyến… đều cấm dừng, đỗ xe, nên rất bất tiện. Nếu đỗ xe ở rìa đường thì sợ bị lập biên bản xử phạt, còn tìm bãi đỗ xe thì phải đi quãng đường xa.

Bao giờ TP. Thái Nguyên có bãi đỗ xe quy mô, tiện ích là câu hỏi của nhiều người dân trong và ngoài thành phố. Chúng tôi được biết, từ nhiều năm nay TP. Thái Nguyên đã có chủ trương xây dựng bãi đỗ xe. Năm 2001, thành phố đã có Đề án xây dựng bãi đỗ xe, nhưng lúc đó do nhu cầu bãi đỗ chưa cấp bách, cộng thêm cơ chế đầu tư chưa đủ hấp dẫn các doanh nghiệp rót vốn vào lĩnh vực này, nên chưa thực hiện được.

Năm 2010, UBND TP. Thái Nguyên đã giao cho Đội Quản lý trật tự xây dựng và giao thông thành phố cải tạo vỉa hè một số tuyến phố làm bãi đỗ xe công cộng để đảm bảo mỹ quan đô thị. Chủ trương này bị vướng về quy định nên không thực hiện được.

Theo số liệu thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh), trên địa bàn TP. Thái Nguyên hiện có gần 40.200 xe ô tô các loại, mỗi năm thành phố có từ 4.000 đến 5.000 xe ô tô được đăng ký mới, chưa kể lưu lượng xe ô tô ngoại tỉnh đến thành phố mỗi ngày cũng hàng nghìn đầu xe.

Do không có chỗ đỗ xe, cộng thêm ý thức của nhiều người tham gia giao thông chưa cao, việc dừng, đỗ xe của nhiều chủ phương tiện hiện nay rất tùy tiện. Họ sẵn sàng đỗ xe tại lề đường, vỉa hè mà không cần biết tuyến đường đó có đặt biển báo cấm đỗ hay không. Một số quán ăn sáng, quán cà phê còn quây vỉa hè dành cho người đi bộ làm chỗ đỗ xe, mỗi khi khách hàng quay đầu xe thì giao thông khá lộn xộn.

Bà Nguyễn Thị Phương, phường Quang Trung, cho hay: Tôi có cháu nhỏ học tại Trung tâm Anh ngữ quốc tế Ocean Edu, nằm trên đường Bắc Sơn, phường Hoàng Văn Thụ. Cạnh Trung tâm có nhiều hàng quán lại không có chỗ đỗ xe, khách hàng khi vào quán đỗ xe kín vỉa hè. Nhiều lúc tôi phải dắt cháu ra giữa đường để đi nên mất an toàn.

Hiện nay, tỷ lệ đất dành cho xây dựng bãi đỗ xe ở TP. Thái Nguyên đạt rất thấp so với quy chuẩn của một đô thị loại I, ngay cả những khu đô thị mới hiện nay cũng không được quy hoạch bãi đỗ xe. Đã vậy, một số vị trí bãi đỗ xe theo quy hoạch lại bị chuyển đổi mục đích sử dụng. Chẳng hạn, khu đất thuộc phường Phan Đình Phùng (gần cầu Xuân Thịnh) đã được thành phố quy hoạch làm bãi đỗ xe, nhưng hiện nay đang là những quán rửa xe, văn phòng đại diện; hay khu đất gần Trung tâm Thể dục thể thao tỉnh (đối diện chợ Thái) cũng được quy hoạch làm bãi đỗ xe, nhưng đang có một công trình dở dang cả chục năm nay.

Trao đổi với một số chuyên gia trong lĩnh vực đô thị và người dân, chúng tôi nhận được nhiều ý kiến cho rằng việc xây dựng bãi đỗ xe quy củ, tiện ích trên địa bàn TP. Thái Nguyên hiện nay rất cần thiết. Thành phố cần có những giải pháp đồng bộ như: Xây dựng thêm bãi đỗ xe công cộng; phát triển hệ thống giao thông công cộng để người dân có nhiều sự lựa chọn khi di chuyển; khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông thay thế ô tô...

Ông Ngô Sỹ Hưởng, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Hưu trí Thái Nguyên, kỳ vọng: Thái Nguyên vừa được phê duyệt Quy hoạch tỉnh với định hướng chiến lược, tầm hình dài hạn. Trong đó, đô thị TP. Thái Nguyên được quy hoạch, xây dựng trở thành khu đô thị đáng sống, đáng đến với các hạng mục, công trình hiện đại như: Phố đi bộ, bãi đỗ xe tiện ích… Tôi mong quy sớm được hiện thực hóa.

Ở góc độ quản lý, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, Thượng tá Đinh Xuân Tùng, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh), cho rằng: TP. Thái Nguyên hiện có lượng xe ô tô rất lớn; thêm vào đó, thành phố còn là trung tâm của các tỉnh miền núi phía Bắc, do vậy lượng ô tô từ các tỉnh khác đến cũng rất đông. Việc TP. Thái Nguyên đầu tư xây dựng bãi đỗ xe quy mô, tiện ích là rất cần thiết, tránh tình trạng người dân phải để xe trên vỉa hè, lòng đường, không đảm bảo mỹ quan đô thị và an toàn giao thông...