Bảo vệ người tiêu dùng trong quá trình phát triển và hội nhập kinh tế là trách nhiệm của toàn xã hội. Việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không chỉ mang lại lợi ích tiêu dùng mà còn thúc đẩy xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh cho doanh nghiệp, cá nhân, tạo động lực quan trọng cho nền kinh tế phát triển ổn định. Trong những năm qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng luôn được tỉnh Thái Nguyên quan tâm và có nhiều chuyển biến tích cực. Trong đó có vai trò quan trọng của Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Thái Nguyên (Hội BVQLNTD).
Ông Phạm Văn Quang, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng tỉnh, thăm mô hình kinh doanh thực phẩm an toàn tại cửa hàng CP. (Ảnh: Lăng Khoa) |
Hội BVQLNTD được thành lập từ năm 2012, đến nay, sau 02 nhiệm kỳ hoạt động, gần 100 hội viên đã tích cực trong việc tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng; phối hợp với lực lượng chức năng thanh, kiểm tra các đơn vị sản xuất, kinh doanh; tiếp nhận và tham gia giải quyết các kiến nghị của người tiêu dùng liên quan đến hàng giả, kém chất lượng... Qua đó khẳng định vai trò là cầu nối giữa người tiêu dùng với cơ quan quản lý nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp trong lĩnh vực BVQLNTD, góp phần vào việc khuyến khích người tiêu dùng hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.
Hiện nay, quyền lợi của NTD đang bị xâm hại ở mức phổ biến trong quá trình mua bán hàng hóa, sử dụng dịch vụ. NTD phải đối mặt với những thiệt thòi, thiệt hại không chỉ về mặt kinh tế mà còn cả về sức khỏe, thậm chí có nguy cơ đe dọa đến tính mạng... Nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng và hợp pháp cho NTD, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Hội đã triển khai thực hiện các nội dung, chương trình theo Kế hoạch phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh tuyên truyền Luật BVQLNTD đến toàn dân để nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh và nâng cao nhận thức của người tiêu dùng (lựa chọn sản phẩm) được 60 buổi; phối hợp với Sở Công Thương tổ chức tuyên truyền pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được 09 buổi, với trên 400 người tham dự; phối hợp với các đội quản lý thị trường huyện, thành, thị tổ chức 20 hội nghị tuyên truyền trực tiếp với trên 1.200 lượt người tham dự, cấp gần 2.000 tài liệu phổ biến, giáo dục pháp luật về BVQLNTD; đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng, treo 1.080 băng zon, 540 phướn tuyên truyên trên các tuyến đường chính tại 9 huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh...
Người tiêu dùng có nhiều lựa chọn khi đến mua hàng tại cửa hàng thực phẩm an toàn CP. (Ảnh: Lăng Khoa) |
Thông qua đó, hệ thống các chủ trương, chính sách, quy định của Nhà nước, địa phương liên quan đến người tiêu dùng được thông tin rộng rãi, trách nhiệm của doanh nghiệp, đơn vị sản xuất được nâng lên; NTD cũng được cung cấp những thông tin đầy đủ hơn về quyền của mình khi lựa chọn, sử dụng sản phẩm. Công tác bồi dưỡng nghiệp vụ, hỗ trợ người tiêu dùng cũng được quan tâm thực hiện.
Cũng trong nhiệm kỳ qua, Hội đã xây dựng được 21 đơn vị, doanh nghiệp tham gia ký cam kết thực hiện chương trình sản xuất, kinh doanh hàng hoá chất lượng, an toàn thực phẩm. Đây sẽ là những “hạt giống” để Hội tiếp tục nhân rộng các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất cam kết với NTD về trách nhiệm cung cấp sản phẩm chất lượng, an toàn.
Đặc biệt, Hội BVQLNTD Thái Nguyên đã tích cực trong phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, khảo sát thị trường để phát hiện hàng giả, hàng không đảm bảo chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc; phản ánh và phối hợp với cơ quan chức năng xử lý, đảm bảo QLNTD.
Trong 5 năm gần đây, qua các kênh tiếp nhận thông tin, Hội đã nhận được 20 ý kiến phản ánh, chủ yếu là thực phẩm kém chất lượng và bán hàng đa cấp, vật liệu xây dựng, cũng như đơn vị bán hàng kém chất lượng. Ngay khi tiếp nhận thông tin, Hội đã kịp thời hoà giải cũng như phản ánh đến cơ quan chức năng để có phương án xử lý.
Hội BVQLNTD Thái Nguyên cũng là thành viên tích cực trong tổ chức khảo sát sản phẩm, dịch vụ tin cậy, an toàn cho người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh, nhất là thời điểm dịch bệnh COVID-19 bùng phát vào giữa năm 2020, cho đối tượng là các nhóm như công chức, viên chức, chủ doanh nghiệp, nhân viên công ty, học sinh, sinh viên, nội trợ, cá nhân tự do và đối tượng khác được trên 2.050 phiếu ý kiến.
Công ty CP CNT Group luôn mạng lại những sản phẩm gạch đảm bảo chất lượng cho người tiêu dùng. (Ảnh: Lăng Khoa) |
Trong nhiệm kỳ hoạt động, Hội BVQLNTD Thái Nguyên cũng đã tích cực và trách nhiệm tham gia đóng góp xây dựng: Dự án Luật BVQLNTD, các nghị định, hướng dẫn Luật BVQLNTD; dự thảo tờ trình về ban hành quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc công nhận ngày 15/3 hàng năm là Ngày NTD Việt Nam; Dự thảo tờ trình về việc ban hành quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phát triển các hoạt động BVQLNTD giai đoạn 2021-2025...
Nhiệm kỳ mới 2022-2027, để công tác hội tiếp tục có những đổi mới, phát triển và hiệu quả thực chất, Hội tiếp tục vận động các tổ chức, cá nhân đăng ký tham gia hội viên; tích cực tuyên truyền hơn nữa cả về chiều sâu và chiều rộng về BVQLNTD tới cấp huyện, xã; tư vấn, tiếp nhận khiếu nại của NTD, đồng thời phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng thường xuyên tiếp nhận đơn thư phản ánh của nhân dân. Tham gia hoà giải và giải quyết kịp thời, đảm bảo hài hoà lợi ích mỗi bên khi tranh chấp xảy ra, giữa người sản xuất, kinh doanh và NTD; tổ chức các cuộc điều tra về đánh giá chất lượng hàng hoá, dịch vụ; tiếp tục tuyên truyền hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; cùng với các ngành chức năng tham gia công tác kiểm tra, giám sát chất lượng hàng hóa, gian lận thương mại, an toàn vệ sinh thực phẩm, đo lường chất lượng,... nhằm xử lý kịp thời những sai phạm để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của NTD, góp phần xây dựng môi trường tiêu dùng lành mạnh, giữ ổn định và tạo động lực phát triển, đổi mới, sáng tạo cho nền kinh tế của đất nước và địa phương...
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin