Chuẩn hóa thông tin, chủ thuê bao di động được lợi gì?

Thu Hà (Thực hiện) 15:11, 03/04/2023

Sau ngày 15-4, thuê bao di động không chuẩn hóa thông tin theo Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ bị khóa hai chiều và bị thu hồi số điện thoại sau 30 ngày kể từ khi khóa hai chiều nếu thuê bao vẫn không chuẩn hóa thông tin. Nhằm giúp độc giả hiểu rõ thêm về các thời hạn quy định này, phóng viên Báo Thái Nguyên có cuộc trao đổi với ông Đỗ Xuân Hòa, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TTTT).

Nhân viên của VNPT hỗ trợ người sử dụng chuẩn hóa thông tin thuê bao di động.
Nhân viên VNPT Thái Nguyên hỗ trợ người sử dụng chuẩn hóa thông tin thuê bao di động.

P.V: Ông đánh giá như thế nào về công tác kiểm tra hoạt động quản lý thông tin thuê bao di động, xử lý thuê bao chưa được chuẩn hóa trong thời gian qua?

Ông Đỗ Xuân Hòa: Người sử dụng thuê bao di động có thông tin chưa đúng và cần chuẩn hóa là người sử dụng thuê bao không có thông tin liên quan đến người chủ sử dụng hiện hành theo quy định, hoặc thuê bao được đăng ký dưới tên người khác.

Tính đến hết năm 2022, toàn tỉnh có 27.700 nghìn thuê bao cần được chuẩn hóa thông tin. Qua kiểm tra, rà soát của các doanh nghiệp viễn thông di động trên địa bàn tỉnh, những thuê bao này được đăng ký thông tin từ nhiều năm trước - thời điểm phát triển "nóng" điện thoại di động.

Trong 2 năm trở lại đây, việc đăng ký thông tin thuê bao đã được Sở TTTT hướng dẫn, tập huấn cho các doanh nghiệp viễn thông, tập trung thực hiện giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung, lưu giữ và sử dụng thông tin thuê bao theo đúng quy định. Theo đó, các doanh nghiệp viễn thông đã thực hiện nghiêm túc trong phát triển thuê bao mới, việc đăng ký phải đến trực tiếp điểm giao dịch, sử dụng nhận dạng cá nhân đăng ký bằng công nghệ hiện đại.

Sở TTTT cũng thường xuyên giám sát việc việc mua - bán thuê bao di động, thanh tra đăng ký thông tin thuê bao, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm việc đăng ký thông tin thuê bao không đúng quy định. Do đó, việc đăng ký thuê bao hiện nay đã đi vào nền nếp, không phát hiện hiện tượng đăng ký sai thông tin đối với thuê bao phát triển mới trong quá trình thanh, kiểm tra.

P.V: Vậy, việc chuẩn hóa thông tin các thuê bao di động trên địa bàn tỉnh hiện nay đã được thực hiện như thế nào, thưa ông?

Ông Đỗ Xuân Hòa: Theo chỉ đạo của Bộ TTTT, Sở đã hướng dẫn các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh rà soát, kiểm tra, xác thực, chuẩn hoá thông tin, bảo đảm thông tin của tất cả thuê bao đang hoạt động phải đầy đủ, chính xác để sẵn sàng đối soát với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Theo đó, từ đầu năm 2023 tới nay, các doanh nghiệp viễn thông đã thực hiện nhắn tin, gọi điện thông báo và hướng dẫn khách hàng chuẩn hóa thông tin. Trong nội dung tin nhắn có thông báo thời hạn chuẩn hoá thông tin và địa chỉ website, tên ứng dụng, số tổng đài hỗ trợ để khách hàng tự cập nhật thông tin…

Cùng với đó, các doanh nghiệp viễn thông cũng triển khai nhiều giải pháp như: Truyền thông trên báo chí và các phương tiện thông tin đại chúng; gửi thông báo, dán QR-code tại các điểm bán hàng để khách hàng có thể chủ động tải ứng dụng chuẩn hóa thông tin thuê bao…

Ngoài ra, trong suốt tháng 3 vừa qua, các doanh nghiệp còn bố trí nhân viên giúp đỡ chuẩn hóa thông tin tại nhà với những khách hàng lớn tuổi và người gặp khó khăn. Điểm giao dịch của nhà mạng cũng được mở cửa vào tất cả các ngày trong tuần và ngoài giờ hành chính để phục vụ khách hàng chuẩn hóa thông tin…

Với những giải pháp trên, tính đến hết ngày 31/3/2023, số thuê bao đã được chuẩn hóa là gần 15.000, đạt tỷ lệ 54% trên tổng số thuê bao chưa chuẩn hóa.

P.V: Sau ngày 15-4, thuê bao di động không chuẩn hóa thông tin theo Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ bị khóa hai chiều và bị thu hồi số điện thoại sau 30 ngày kể từ khi khóa hai chiều nếu vẫn không chuẩn hóa thông tin theo quy định. Vậy cơ quan chức năng có khuyến cáo như thế nào đối với người sử dụng?

Ông Đỗ Xuân Hòa: Việc chuẩn hóa thông tin cho thuê bao di động là rất cần thiết để bảo vệ người dân không bị gọi điện quấy rối, làm phiền hay các đối tượng lợi dụng để lừa đảo. Việc chuẩn hóa này cũng giúp người dân tránh được trường hợp bị tranh chấp, đánh cắp số điện thoại. Từ đó dễ dẫn đến mất cắp các thông tin cá nhân như tài khoản, mật khẩu ngân hàng, các ứng dụng chuyển tiền, thanh toán online... Đồng thời góp phần bảo vệ an ninh chính trị của địa phương.

Do đó, những người sử dụng nhận được thông báo đề nghị chuẩn hóa thông tin thuê bao cần thực hiện ngay, tránh các trường hợp giả mạo, mạo danh để thực hiện hành vi trái pháp luật.

- Khi bị khóa liên lạc một chiều, số điện thoại vẫn có thể gọi miễn phí đến tổng đài của nhà mạng để được giải đáp, hướng dẫn. Người dùng có thể tiếp tục thực hiện chuẩn hóa qua ứng dụng, nền tảng web hoặc trực tiếp tại cửa hàng để mở lại liên lạc. Tổng đài của VinaPhone: 18001091; Viettel: 198; MobiFone: 18001090.

- Trong trường hợp bị khóa liên lạc hai chiều, người dùng cần đến các điểm giao dịch của nhà mạng trên toàn quốc để được hỗ trợ thực hiện chuẩn hóa thông tin và mở lại liên lạc.

- Sau 30 ngày kể từ khi bị khóa hai chiều, các số điện thoại chưa chuẩn hóa thông tin sẽ bị nhà mạng thu hồi.