Hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2023:
Chung tay xây dựng cộng đồng nhân ái

Kiều Thị Thao, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh 09:58, 25/04/2023

Từ năm 2018 đến nay, vào tháng 5 - Tháng Nhân đạo, bằng nhiều cách thức khác nhau, các cấp Hội Chữ thập đỏ đã huy động và kết nối hàng triệu trái tim nhân ái nhằm chia sẻ, trao cơ hội cho những người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Với chủ đề “Chung tay xây dựng một cộng đồng nhân ái”, Tháng Nhân đạo năm nay tiếp tục kêu gọi mỗi người, mỗi cơ quan, đơn vị có hành động cụ thể để lan toả, thúc đẩy lối ứng xử nhân ái trong cộng đồng.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức Tết Nhân ái năm 2023 cho người nghèo tại huyện Phú Bình.
Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức Tết Nhân ái năm 2023 cho người nghèo tại huyện Phú Bình.

Tháng Nhân đạo năm 2023 được triển khai trên toàn tỉnh, trong đó tập trung cao điểm từ ngày 8-5 (Ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế) đến ngày 19-5 (Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Người sáng lập và là Chủ tịch Danh dự đầu tiên của Hội).

Trong dịp này, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đặt mục tiêu hỗ trợ ít nhất 3.000 lượt người có hoàn cảnh khó khăn với hình thức trợ giúp và mức trợ giúp thích hợp; phấn đấu xây dựng 20 công trình nhân đạo, trong đó mỗi huyện, thành, Hội xây dựng ít nhất 1 công trình, trị giá tối thiểu 50 triệu đồng/công trình; vận động các cơ quan, đơn vị trong huyện, thành thực hiện hỗ trợ ít nhất 5 địa chỉ nhân đạo. Phấn đấu mỗi huyện, thành, Hội vận động xây dựng Quỹ đạt tối thiểu 80 triệu đồng, khuyến khích các địa phương tham mưu cấp ủy, chính quyền thành lập Quỹ Nhân đạo…

Cung trong dịp này, Hội Chữ thập đỏ tỉnh sẽ triển khai phong trào thi đua “Người tốt, việc thiện - Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái”; phối hợp với các cơ quan, đơn vị và chính quyền cơ sở tổ chức khảo sát, lập hồ sơ đối tượng có hoàn cảnh khó khăn cần trợ giúp tại địa phương với hình thức “gắn địa chỉ nhân đạo”, trợ giúp các địa chỉ theo hướng phát triển để thoát nghèo bền vững; vận động, phối hợp với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp triển khai xây dựng công trình nhân đạo, khám chữa bệnh, tư vấn sức khoẻ, cấp thuốc miễn phí cho những người có hoàn cảnh khó khăn; vận động hiến máu nhân đạo, hướng dẫn kỹ năng sơ cấp cứu và ứng phó thảm hoạ cho các đội hình, tình nguyện viên hoạt động nhân đạo…

Hội Chữ thập đỏ tỉnh hiện có gần 75.000 hội viên, trên 5.000 tình nguyện viên và hơn 160.000 thanh thiếu niên Chữ thập đỏ. Với vai trò cầu nối nhân đạo, những năm qua, các cấp Hội đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong công tác vận động nguồn lực cũng như trợ giúp các hoàn cảnh khó khăn.

Hội Chữ thập đỏ và các nhà hảo tâm bàn giao nhà nhân đạo cho gia đình anh Ma Văn Thon, xóm Khuôn Cướm, xã Yên Trạch (Phú Lương).
Hội Chữ thập đỏ và các nhà hảo tâm bàn giao nhà nhân đạo cho gia đình anh Ma Văn Thon, xóm Khuôn Cướm, xã Yên Trạch (Phú Lương).

Các phong trào, hoạt động, mô hình chữ thập đỏ do Hội phát động, tổ chức, triển khai luôn gắn với các mục tiêu, chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, hướng về cơ sở. Qua đó thu hút được cán bộ, hội viên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ và nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân tham gia, khẳng định được vai trò, vị thế của Hội trong xã hội.

Qua 2 năm chính thức tổ chức, Tháng Nhân đạo đã mang lại những kết quả ấn tượng, góp phần giúp đỡ, hỗ trợ những đối tượng yếu thế, đồng thời thể hiện sự chung tay của xã hội với công tác nhân đạo.

Riêng trong “Tháng Nhân đạo” năm 2022, các cấp Hội Chữ thập đỏ đã huy động được trên 7,9 tỷ đồng để cứu trợ, trợ giúp các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, công tác vận động, xây dựng Quỹ Nhân đạo các cấp đạt trên 2,3 tỷ đồng; tổ chức các hoạt động cứu trợ, hỗ trợ và tặng quà cho 3.319 đối tượng có hoàn cảnh khó khăn với trị giá 5,2 tỷ đồng.

Hiện nay, toàn tỉnh vẫn còn 20.595 hộ nghèo và 16.203 hộ cận nghèo (theo chuẩn mới) trong đó nhiều mảnh đời còn rất khó khăn cần chung tay giúp đỡ của xã hội. Bởi vậy, Hội Chữ thập đỏ tỉnh kêu gọi toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, chiến sĩ, lực lượng vũ trang, các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và toàn thể nhân dân trong, ngoài tỉnh tiếp tục hỗ trợ, đồng hành với Hội trợ giúp ngày càng hiệu quả hơn người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội, xây dựng cộng đồng đoàn kết, giàu lòng nhân ái, khỏe mạnh.

Nhân đạo, từ thiện là một nét đẹp, một truyền thống quý báu của dân tộc ta được trao truyền từ đời này qua đời khác, thể hiện tình yêu thương, sự quý trọng và bảo vệ con người; là sự trợ giúp đầy tình người về vật chất, tinh thần, sức khoẻ, trí tuệ… cho những người gặp nạn hoặc kém may mắn trong xã hội; là chỉ số, thước đo của văn minh và sự tiến bộ xã hội”.

Với tinh thần ấy, Hội Chữ thập đỏ tỉnh mong muốn việc tổ chức “Tháng Nhân đạo” hàng năm sẽ góp phần khơi dậy tính hướng thiện trong mỗi con người, lòng nhân ái của các tầng lớp nhân dân và trách nhiệm của các cấp uỷ đảng, chính quyền và các lực lượng xã hội trong công tác nhân đạo. Vì vậy, mỗi người bằng những việc làm thiết thực, cụ thể của mình tuyên truyền lan tỏa giá trị đạo đức, góp phần xây dựng lối sống tích cực, thúc đẩy phong trào thi đua làm việc thiện, tham gia giảm nghèo ở địa phương.