Rác “bủa vây” những con đường mới: Nơi vào cuộc tích cực, nơi lúng túng

Trần Quyền - Quốc Tuân 18:15, 16/04/2023

Ngay sau khi Báo Thái Nguyên phản ánh tình trạng vứt rác thải bừa bãi trên một số tuyến đường mới gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan và ảnh hưởng đến an toàn giao thông, chính quyền một số địa phương đã chỉ đạo xử lý, dọn dẹp. Tuy nhiên, một số nơi lại tỏ ra khá lúng túng, thậm chí chưa có “động thái” gì với những điểm tập kết rác thải tự phát đã tồn tại từ lâu.

Sau khi Báo Thái Nguyên phản ánh, đống rác cạnh đường Vành đai 5 đoạn qua xã Nga My (Phú Bình) đã được dọn dẹp sạch sẽ. Nhiều điểm tập kết rác thải tự phát trên tuyến đường này cũng đã được xử lý.
Sau khi Báo Thái Nguyên phản ánh, đống rác cạnh đường Vành đai 5 đoạn qua xã Nga My (Phú Bình) đã được dọn dẹp sạch sẽ. Nhiều điểm tập kết rác thải tự phát trên tuyến đường này cũng đã được xử lý.

Rốt ráo xử lý

Ngày 4-4, Báo Thái Nguyên điện tử đăng tải phóng sự ảnh “Rác “bủa vây” những con đường mới”, phản ánh tình trạng nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh, nhất là tại một số tuyến đường mới, trở thành điểm tập kết rác thải tự phát (chủ yếu tại lề đường, thậm chí cả dưới lòng đường). Những tuyến đường có nhiều điểm bị rác thải “bủa vây” là: Việt Bắc (giai đoạn 2); Bắc Sơn kéo dài; Tỉnh lộ 266; Vành đai 5; đê Chã… khiến người dân trong khu vực bức xúc.

Sau khi báo đăng, nhiều người dân sống gần khu vực có điểm tập kết rác thải đã phản ánh tới Báo Thái Nguyên việc chính quyền địa phương vào cuộc giải quyết, chỉ đạo các đơn vị thu gom rác. Quay trở lại một số điểm từng “nhức nhối” về tình trạng vứt rác bừa bãi, phóng viên ghi nhận sự chuyển biến tích cực.

Trên tuyến đường Vành đai 5 đoạn qua xã Nga My (Phú Bình), các điểm tập kết rác thải tự phát đã được dọn dẹp sạch sẽ. Ông Nguyễn văn Hoành, Chủ tịch UBND xã Nga My, cho biết: Ngay sau khi Báo Thái Nguyên phản ánh, chúng tôi đã chỉ đạo dọn dẹp sạch rác thải trên tuyến đường này… Bà Ngô Thị Lừng, xóm Quán Chè, xã Nga My, người dân sống gần nơi bị vứt rác, nói: Cuối tuần trước, tôi thấy tổ vệ sinh đi thu dọn toàn bộ rác thải vứt trên vỉa hè, lòng đường. Hoạt động thu gom rác thải mấy ngày gần đây cũng được thực hiện thường xuyên hơn, tuyến đường trở nên sạch sẽ nên chúng tôi rất phấn khởi.

Theo lãnh đạo xã Nga My, tình trạng rác thải vứt trên tuyến đường Vành đai 5 đã có từ lâu. Chính quyền địa phương đã triển khai nhiều giải pháp như tăng cường tuyên truyền, thường xuyên tổ chức thu dọn, lắp biển cấm vứt rác, đồng thời tổ chức ký hợp đồng thu gom rác thải 8 xóm gần đường Vành đai 5 với Trung tâm Môi trường và Dịch vụ đô thị huyện Phú Bình... Tuy nhiên, nhiều người dân thiếu ý thức, nhất là người địa phương khác qua đây vẫn vứt rác thải bừa bãi. Chính quyền địa phương sẽ lắp đặt thiết bị ghi hình để xử lý những người cố tình vi phạm.

Cũng trên đường Vành đai 5 đoạn giáp ranh giữa xã Nga My và phường Tiên Phong (TP. Phổ Yên), tình trạng đã được cải thiện đáng kể. Theo ghi nhận của phóng viên vào chiều 15-4, các túi rác lớn nhỏ vứt bừa bãi dưới lòng đường đã được thu gom gọn gàng vào một số vị trí để đốt hoặc chờ xử lý.

Rác thải bị vứt dưới lòng đường Vành đai 5 đoạn giáp ranh giữa phường Tiên Phong và xã Nga My đã được thu gọn để chuẩn bị đưa đi xử lý.
Rác thải bị vứt dưới lòng đường Vành đai 5 đoạn giáp ranh giữa phường Tiên Phong và xã Nga My đã được thu gọn để chuẩn bị đưa đi xử lý.

Tình trạng rác thải vứt trên tuyến đường đê Chã đoạn qua phường Đông Cao (TP. Phổ Yên) cũng được cải thiện đáng kể. Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND phường Đông Cao, cho biết: Ngay sau khi Báo Thái Nguyên phản ánh, lãnh đạo thành phố quan tâm chỉ đạo, UBND phường đã tổ chức họp với các tổ dân phố về vấn đề này. Ngay sau đó, phường quyết liệt chỉ đạo các tổ dân phố tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức nhân dân về việc không vứt rác bừa bãi, đồng thời đôn đốc đơn vị thu gom rác trên các tuyến đường.

Lượng lớn rác thải tại một điểm tập kết trên đường đê Chã đoạn qua tổ dân phố Việt Hùng, phường Đông Cao, đã được thu gom, vận chuyển đến nơi xử lý.
Lượng lớn rác thải tại một điểm tập kết trên đường đê Chã đoạn qua tổ dân phố Việt Hùng, phường Đông Cao, đã được thu gom, vận chuyển đến nơi xử lý.

Nói về nguyên nhân của thực trạng vứt rác thải bừa bãi tại một số điểm trên đường đê Chã, ông Sơn cho rằng, ngoài ý thức của nhiều người dân chưa tốt thì việc thiếu điểm tập kết và hoạt động thu gom rác của đơn vị làm dịch vụ quá thưa cũng là lý do. Phường sẽ giải quyết dứt điểm tình trạng này trong thời gian tới.

Lúng túng tìm “lời giải”

Bên cạnh một số địa phương vào cuộc quyết liệt, một số nơi lại lúng túng trong giải quyết vấn đề này. Ví dụ như đống rác cạnh đường Việt Bắc, thuộc địa bàn phường Tân Lập (TP. Thái Nguyên) đến nay vẫn chưa được xử lý. Ông Nguyễn Hồng Thuận, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Lập, cho biết: Phường đã nhiều lần họp bàn tìm giải pháp. Dịp cuối năm 2022, Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Thái Nguyên thống nhất giúp dọn dẹp rác thải tại đây, nhưng đó mới là giải pháp tạm thời. Một thời gian sau, tình trạng lại đâu vào đấy.

Đống rác cạnh đường Việt Bắc còn nguyên khiến người dân trong khu vực bức xúc.
Đống rác cạnh đường Việt Bắc còn nguyên khiến người dân trong khu vực bức xúc.

Lãnh đạo Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Thái Nguyên cho biết: Ngoài khu vực đường Việt Bắc, nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Thái Nguyên cũng bị vứt rác thải bừa bãi. Công ty đã nhiều lần tổ chức dọn dẹp, thu gom. Tuy nhiên, Công ty là đơn vị sản xuất, kinh doanh, nhân lực có hạn, những lần xử lý rác như vậy đều không có kinh phí hỗ trợ nên không thể duy trì thường xuyên. Ngoài ra, nếu Công ty thường xuyên đi dọn sẽ để lại tiền lệ xấu là nhiều người không đóng tiền xử lý rác và tiếp tục vứt rác ra đường. Công ty kiến nghị chính quyền địa phương cần có giải pháp ngăn chặn, xử lý những người vi phạm.

Việc lúng túng trong giải quyết, phân định trách nhiệm thuộc về ai cũng là thực trạng khi xử lý rác trên tuyến đường Bắc Sơn kéo dài (TP. Thái Nguyên)…

Khi chính quyền địa phương còn lúng túng trong xử lý, ý thức người dân chưa cao thì rác tiếp tục làm xấu các tuyến đường.