Tiếp xúc cử tri chuyên đề trong Tháng Công nhân 2023

TNĐT 16:48, 17/04/2023

Ngày 17-4, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam thông tin, tổ chức tiếp xúc cử tri chuyên đề giữa đại biểu Quốc hội với công nhân lao động sẽ là một trong những hoạt động trọng tâm của Tháng Công nhân năm 2023.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo thông tin từ Tổng LĐLĐ Việt Nam, hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề sẽ được tổ chức dưới hình thức trao đổi trực tiếp giữa đại biểu Quốc hội, lãnh đạo UBND và các sở, ban, ngành, đoàn thể ở địa phương với đoàn viên công đoàn, công nhân lao động.

Thời gian diễn ra các hội nghị trên dự kiến từ ngày 20-4 đến 20/5/2023. Trong đó, mỗi tỉnh, thành phố tổ chức ít nhất một buổi tiếp xúc. Tổng LĐLĐ Việt Nam đặc biệt khuyến khích các tỉnh, thành phố tổ chức được nhiều buổi tiếp xúc chuyên đề.

Theo kế hoạch, chương trình tiếp xúc cử tri tập trung vào 3 vấn đề chính. Thứ nhất là vấn đề tạo việc làm, duy trì việc làm bền vững, nâng cao thu nhập và đời sống của người lao động; các giải pháp phát triển nhà ở, nơi vui chơi, giải trí, trường học cho con của đoàn viên, người lao động; vấn đề rút bảo hiểm xã hội một lần và tình trạng “tín dụng đen” trong công nhân…

Thứ hai là phản ánh thực tiễn thi hành, nêu ý kiến góp ý đối với các dự án luật liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của người lao động, như: Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Nhà ở, Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Công đoàn, Luật Việc làm…

Thứ ba là người lao động bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, đề xuất các ý tưởng, giải pháp và khẳng định quyết tâm vượt mọi khó khăn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tổng LĐLĐ Việt Nam yêu cầu, nội dung chương trình, ngoài chung theo quy định của Mặt trận Tổ quốc và đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, thành phố, cần bổ sung 2 nội dung: tặng quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn (mỗi địa phương 100-300 suất quà, bằng tiền mặt, trị giá 1 triệu đồng/suất). Đầu giờ trước khi tiếp xúc cử tri, có thể mời đại biểu Quốc hội đi thăm khu nhà trọ hoặc nhà lưu trú công nhân để đại biểu Quốc hội thấy rõ thực trạng nhà ở cho công nhân hiện nay.

Tổng LĐLĐ Việt Nam sẽ phân công đại diện Thường trực Đoàn Chủ tịch; Ủy viên Đoàn Chủ tịch là trưởng các ban của Tổng Liên đoàn tham dự chương trình tiếp xúc cử tri chuyên đề giữa đại biểu Quốc hội với công nhân lao động do các LĐLĐ tỉnh, thành phố tổ chức.