Đa dạng hình thức thu hút hội viên

Hoàng Cường 13:27, 06/05/2023

Xác định công tác vận động phụ nữ tham gia sinh hoạt Hội là một trong những nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt, những năm qua, Hội Phụ nữ xã Minh Đức (TP. Phổ Yên) đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực để thu hút hội viên. Đến nay, Hội thu hút được 1.876 hội viên, tham gia sinh hoạt tại 21 chi hội. 

Từ việc triển khai có hiệu quả các mô hình tổ, nhóm tiết kiệm của Chi hội phụ nữ xóm Đầm Mương 12, nhiều hội viên có điều kiện đầu tư mở rộng chăn nuôi để phát triển kinh tế gia đình.
Từ việc triển khai có hiệu quả các mô hình tổ, nhóm tiết kiệm của Chi hội phụ nữ xóm Đầm Mương 12, nhiều hội viên có điều kiện đầu tư mở rộng chăn nuôi để phát triển kinh tế gia đình.

Chi hội Phụ nữ xóm Đầm Mương 12 hiện có 90 hội viên, trong đó, 85% hội viên là đồng bào dân tộc thiểu số (chiếm 85% phụ nữ toàn xóm). Một trong những hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực của Chi hội là xây dựng các mô hình tổ, nhóm tiết kiệm giúp nhau phát triển kinh tế.

Bà Sái Thị Xuân, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ xóm Đầm Mương 12, thông tin: Chi hội đã vận động các hội viên gây quỹ tiết kiệm hơn 50 triệu đồng; xây dựng mô hình phụ nữ tiết kiệm 5.000 đồng/hội viên/tháng. Chi hội thành lập nhóm góp vốn quay vòng với 38 hội viên tham gia. Nhờ đó, mỗi tháng, các hội viên tham gia được vay vốn 38 triệu đồng thông qua hình thức bốc thăm. Khi có hội viên khó khăn cần nguồn vốn trước, các chị em cũng nhiệt tình nhường nhau. Việc triển khai các mô hình nói trên đã giúp hàng chục lượt chị em hội viên vay vốn mỗi năm; hạn chế được tình trạng phải đi vay mượn bên ngoài với lãi suất cao.

Bà Trần Thị Triu, hội viên Chi hội Phụ nữ xóm Đầm Mương 12, nói: Gia đình tôi được vay hơn 100 triệu đồng từ nguồn vốn tiết kiệm của Chi hội để phát triển chăn nuôi. Đến nay, gia đình có 6 con trâu, 4 con bò và 5 con lợn nái. Từ chăn nuôi, mỗi năm trừ các chi phí, gia đình thu lãi hơn 100 triệu đồng.

Ngoài mô hình giúp nhau phát triển kinh tế, nhiều mô hình câu lạc bộ, phong trào được các chi hội phụ nữ xã Minh Đức triển khai hiệu quả, như: Câu lạc bộ “Không sinh con thứ 3”, “Gia đình 5 không 3 sạch”, phong trào “Thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”...

Cụ thể, về thực hiện phong trào “Thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, vừa qua, Chi hội phụ nữ xóm Đậu 8A vận động, tuyên truyền 100% gia đình hội viên gương mẫu hiến đất và đóng góp hàng chục ngày công làm đường bê tông của xóm. Nhờ đó, tuyến đường giao thông đã được mở rộng giúp người dân đi lại, giao thương thuận lợi.

Bà Đỗ Thị Chín, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ xóm Đậu 8A, cho hay: Khi có chủ trương làm đường, chúng tôi đến tận nhà gia đình hội viên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng; đồng thời vận động, tuyên truyền giúp chị em và các thành viên trong gia đình thấy được lợi ích khi hiến đất làm đường. Có những gia đình ban đầu chưa đồng thuận, nhưng sau khi chúng tôi đến tuyên truyền, vận động nhiều lần các hộ thấy được lợi ích nên đã nhất trí.

Cùng với phong trào này, Chi hội Phụ nữ xóm Đậu 8A còn phát huy tinh thần “tương thân tương ái” như thăm hỏi, giúp đỡ các hội viên lúc ốm đau, hoạn nạn; vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm giúp đỡ các hội viên có hoàn cảnh khó khăn, bị mắc bệnh hiểm nghèo...

Song song với duy trì các mô hình, phong trào tại các chi hội, Hội Phụ nữ xã Minh Đức còn phối hợp tuyên truyền về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ...

Theo bà Vũ Thị Thi, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Minh Đức: Những giải pháp thiết thực nói trên đã thu hút đông đảo phụ nữ tham gia tổ chức Hội; nhiều hội viên sau khi tham gia có điều kiện vay vốn phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo (tỷ lệ hội viên nghèo hiện chỉ chiếm khoảng 1,2%).

Phát huy kết quả đạt được, trong thời gian tới, cùng với việc đa dạng hoá các hình thức sinh hoạt, thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, Hội Phụ nữ xã Minh Đức tiếp tục khai thác hiệu quả các nguồn vốn, chương trình, dự án cho hội viên vay, tạo điều kiện để chị em phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, ổn định cuộc sống...


Từ khóa:

phụ nữ

xã Minh Đức

Phổ Yên