Trong vài năm qua, những hồi chuông cảnh báo về sự vô cảm của con người khi bằng mọi cách, mọi nơi, nhanh nhất muốn phơi bày những cái xấu xí, dã man của người khác như việc đánh ghen, lột đồ, thậm chí sát hại người… lên mạng xã hội, đã được nhiều chuyên gia, báo chí nhắc tới.
Song gần đây, khi hình ảnh hàng trăm người không liên quan nhưng vẫn “lao” đến đám tang của những người nổi tiếng, với sự hỉ hả, vui sướng, ồn ào… để selfie, livestream, thậm chí thêu dệt thông tin xung quanh đám tang, người thân và người tham gia… thì càng đáng lên án.
Sáng tạo nội dung là một trong những ngành mới tại Việt Nam mang lại thu nhập không nhỏ cho chủ kênh. Thế nhưng phải thừa nhận, số người làm có nội dung sáng tạo, độc đáo rất ít. Hầu hết là chạy theo trend hoặc làm gì đánh trúng sự tò mò, hiếu kỳ của phần đông người dân.
Không ít người đặt mục tiêu kiếm view, kiếm tiền bằng mọi cách nên mới có những vụ việc lùm xùm như kênh của Nờ Ô Nô hay đám tang của người nổi tiếng gần đây nhất. Những người làm sáng tạo nội dung chân chính sẽ không làm bất chấp như vậy. Người dân hiếu kỳ đến đã không nên, người dùng những sự việc này để kiếm tiền bằng cách livestream hay tung thêm tin thất thiệt để câu view… thì càng đáng lên án.
Khi sống trong môi trường “ô nhiễm” giá trị xã hội, giá trị nhân văn mà con người lại chưa được trang bị bộ “giáp phục” cần thiết của hệ thống nhân cách, kỹ năng sử dụng mạng xã hội mà chỉ đơn thuần tiếp nhận thụ động thì việc bị tác động tiêu cực không chỉ là giới trẻ mà còn là bộ phận không nhỏ người dân.
Theo thống kê từ Statista, Việt Nam hiện là quốc gia đứng thứ 12 thế giới về tỷ lệ tăng trưởng người sử dụng mạng xã hội nhiều nhất từ 2021 - 2026. Việt Nam có dân số gần 100 triệu người, song lại nằm trong top đầu những quốc gia sử dụng mạng xã hội nhiều nhất.
Công ty nghiên cứu thị trường DataReportal, có trụ sở tại Singapore, vừa công bố báo cáo về danh sách 10 quốc gia có lượng người dùng mạng xã hội TikTok nhiều nhất trên thế giới, Việt Nam được ghi nhận ở vị trí thứ 6 với gần 50 triệu người dùng (tương đương 64% người dùng Internet ở Việt Nam).
Với Facebook, tỷ lệ người dùng ở Việt Nam là 90% dân số dùng Internet. Đây là nguyên do vì sao sự xuất hiện, lan truyền các tin xấu, độc đã và đang tác động không nhỏ đến tâm lý, đời sống cộng đồng.
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin