Giúp hội viên phụ nữ phát triển kinh tế

Thu Hà 18:34, 29/05/2023

Thời gian qua, việc hỗ trợ hội viên phụ nữ phát triển kinh tế được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Nam Tiến (TP. Phổ Yên) tích cực triển khai với nhiều hình thức, giải pháp, đạt được nhiều kết quả tích cực.

Năm 2021 và 2022, dưới sự hỗ trợ, bảo lãnh của các cấp hội, gia đình chị Dương Thị Thủy vay được 120 triệu đồng từ các nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội và Hội LHPN phường để xây dựng 2 nghìn m2 chuồng trại chăn nuôi.
Năm 2021 và 2022, dưới sự hỗ trợ, bảo lãnh của các cấp hội, gia đình chị Dương Thị Thủy vay được 120 triệu đồng từ các nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội và Hội LHPN phường để xây dựng 2 nghìn m2 chuồng trại chăn nuôi.

Theo chân cán bộ Hội LHPN phường Nam Tiến, chúng tôi đến thăm mô hình nuôi gà, ngan, vịt thương phẩm của gia đình chị Dương Thị Thủy, tổ dân phố Hộ Sơn.

Năm 2021 và 2022, dưới sự hỗ trợ, bảo lãnh của các cấp hội, gia đình chị đã vay được 120 triệu đồng từ các nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội và Hội LHPN phường để xây dựng 2 nghìn m2 chuồng trại chăn nuôi. Gia đình chị đang có 4 trại nuôi gà, ngan, vịt và khu vực nuôi gà thả vườn với quy mô 1,5 vạn con/năm. Với chuồng trại chăn nuôi có sàn cao ráo, hệ thống thông gió, bioga được đầu tư khoa học, năm 2022, chị Thủy đạt doanh thu 12 tỷ đồng/năm...

Chị Thủy cho biết: Trước kia, gia đình tôi làm nghề sản xuất gạch nung. Năm 2020, chúng tôi đã bỏ nghề làm gạch để tránh ô nhiễm môi trường do sản xuất thủ công. Vốn là con nhà nông, tôi có nhu cầu chuyển sang nghề chăn nuôi gà, vịt. Chị em Hội LHPN phường đã hỗ trợ gia đình tôi nhiều ngày công để san lấp mặt bằng ở khu làm gạch trước kia và khuyến khích tôi tham gia học nghề chăn nuôi ở các lớp tập huấn do Hội phối hợp tổ chức; đồng thời tạo điều kiện cho gia đình tôi được vay vốn ưu đãi để đầu tư sản xuất. Thời gian tới, tôi dự định nuôi thêm vịt trời và vịt đẻ trứng để tăng thu nhập, phát triển kinh tế.

Năm 2022, Hội LHPN phường Nam Tiến đã hỗ trợ gần 900 lượt hội viên phụ nữ được tập huấn về khoa học kỹ thuật, chăm sóc cây trồng; quy trình sản xuất chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm; đào tạo nghề, tư vấn việc làm. 350 lượt hội viên được vay vốn ưu đãi để phát triển kinh tế từ Ngân hàng Chính sách xã hội, Quỹ TYM và từ nguồn vốn giải quyết việc làm… với dư nợ 7,6 tỷ đồng.

Hội cũng quản lý dư nợ ủy thác 6 tổ Ngân hàng Nhà nước và Ngân hàng Bưu điện Liên Việt với số tiền trên 26 tỷ đồng, qua đó góp phần hỗ trợ nguồn lực cho hội viên phát triển kinh tế.

Đặc biệt, Hội LHPN phường cũng thực hiện phong trào thực hành tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo bền vững, thông qua các hình thức tiết kiệm khác nhau. Qua đó, có 1.100 hội viên ở 11/11 chi hội đã tham gia tiết kiệm được tổng số tiền trên 70 triệu đồng. Hội đã dùng khoản tiết kiệm này giúp 10 chị em vay để phát triển kinh tế gia đình. Đồng thời trao tặng 1 con bò sinh sản trị giá 14 triệu đồng cho hội viên nghèo.

Bà Vũ Thị Luyến, Chủ tịch Hội LHPN phường Nam Tiến, cho biết: Hội đã tích cực vận động hội viên đẩy mạnh thực hiện các phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, “Giúp phụ nữ nghèo chủ hộ”, “Xây dựng các mô hình giúp phụ nữ thoát nghèo bền vững” với nội dung chủ yếu là tương trợ, giúp ngày công, giống, vốn, kinh nghiệm làm ăn…

Từ những hoạt động hiệu quả nói trên, năm 2022, 100% hộ nghèo và cận nghèo do phụ nữ làm chủ hộ đã được Hội giúp đỡ, 2 hộ gia đình hội viên đã thoát nghèo; tỷ lệ hội viên nghèo giảm còn 1,7%.