Hoạt động xã hội tại các bệnh viện: "Tiếp sức" cho bệnh nhân nghèo

Tùng Lâm 09:51, 25/05/2023

Thái Nguyên hiện có 1 bệnh viện hạng đặc biệt tuyến Trung ương, 12 bệnh viện tuyến tỉnh và 24 bệnh viện tuyến huyện. Nhận thấy tầm quan trọng của các hoạt động xã hội, thời gian qua, các bệnh viện trong tỉnh đặc biệt coi trọng công tác này, góp phần giảm khó khăn cho người bệnh.

Bệnh viện A Thái Nguyên phối hợp với các nhà hảo tâm phát sữa cho người bệnh.
Bệnh viện A Thái Nguyên phối hợp với các nhà hảo tâm phát sữa cho người bệnh.

Một trong những cơ sở y tế luôn đẩy mạnh các hoạt động xã hội trên địa bàn tỉnh phải kể đến là Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên. Hiện nay, đội ngũ cán bộ làm công tác xã hội của Bệnh viện đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình đối với cộng đồng.

Ông Đào Duy Kiên, Trưởng Phòng Công tác xã hội của Bệnh viện, nói: Nhân viên công tác xã hội chính là cầu nối tình cảm giữa cán bộ y tế với người bệnh, giữa người bệnh với các nhà hảo tâm, hỗ trợ đắc lực trong công tác khám, chữa bệnh. Mặc dù công việc của các thành viên trong Phòng khá bận rộn với các chương trình nhân đạo, từ thiện, các hoạt động của đơn vị… nhưng chúng tôi luôn thấy ấm lòng khi đóng góp được một phần công sức nhỏ bé vào các hoạt động thiện nguyện, giúp đỡ được những bệnh nhân khó khăn cũng như hỗ trợ cho hoạt động chăm sóc sức khỏe tại cộng đồng.

Từng tham gia nhiều hoạt động của Phòng Công tác xã hội (Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên), chúng tôi cảm nhận được sự nhiệt huyết của các cán bộ nơi đây. Trong năm 2022, Bệnh viện đã tổ chức hàng chục chương trình khám, chữa bệnh miễn phí, tư vấn dinh dưỡng cho trên 7.000 trường hợp là học sinh, người cao tuổi, phụ nữ, người có công với cách mạng, thương bệnh binh… trong tỉnh. Đồng thời vận động, tiếp nhận, tổ chức trao hỗ trợ cho trên 5.000 lượt người bệnh nghèo có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng chính sách, người có công khi điều trị tại Bệnh viện với số tiền hơn 900 triệu đồng.

Ngoài ra, Bệnh viện còn trao 30 triệu đồng hỗ trợ xã Phú Lạc (Đại Từ) mua xe tặng cho học sinh nghèo học giỏi; duy trì bữa cơm, suất ăn từ thiện miễn phí cho khoảng 6.000 lượt người với tổng số tiền trên 60 triệu đồng… Thành quả ấy có sự góp phần không nhỏ của những cán bộ làm công tác xã hội của Bệnh viện.

Ông Đào Duy Kiên cho biết thêm: Để có một chương trình “trọn vẹn”, chúng tôi chủ động lên kế hoạch; liên hệ trực tiếp với cơ sở để hỗ trợ đúng người, đúng đối tượng… Cùng với đó là huy động được các nhà hảo tâm cùng tham gia đóng góp cho các hoạt động từ thiện, vì sức khỏe cộng đồng.

Tương tự, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh cũng là đơn vị có nhiều hoạt động vì cộng đồng, sẻ chia, giúp đỡ những hoàn cảnh yếu thế trong xã hội. Với đặc thù là cơ sở y tế có đông bệnh nhân là người cao tuổi, đời sống còn nhiều khó khăn, không thuận lợi trong việc di chuyển, Bệnh viện đã vận động được nhiều nhà hảo tâm tài trợ kinh phí để tổ chức các bữa ăn miễn phí cho bệnh nhân. Trong tháng 2-2022, Bệnh viện đã huy động được nhà hảo tâm hỗ trợ gạo, kinh phí để tổ chức các bữa ăn miễn phí (3 bữa/ngày) cho bệnh nhân. Không dừng lại ở đó, hằng tuần, Bệnh viện đã huy động được các tổ chức từ thiện tặng cháo, các suất ăn miễn phí cho người bệnh.

Bệnh viện A Thái Nguyên phối hợp với các nhà hảo tâm phát sữa cho người bệnh.
Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên tư vấn dinh dưỡng miễn phí cho người bệnh.

Tại Bệnh viện A Thái Nguyên, các hoạt động vì cộng đồng cũng được đặc biệt quan tâm. Với nòng cốt là Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện đã có nhiều hoạt động hỗ trợ như hỏi thăm, tặng quà cho người bệnh vào những dịp lễ, tết trong năm, hỗ trợ các suất cháo và cơm miễn phí, kết nối với các mạnh thường quân tổ chức nhiều chương trình từ thiện, tham gia vào các chương trình thiện nguyện khám, chữa bệnh miễn phí tại nhiều địa phương trong tỉnh…

Bác sĩ Hà Hải Bằng, Giám đốc Bệnh viện, cho hay: Riêng dịp Tết Quý Mão 2023, chúng tôi đã tổ chức khám, chữa bệnh miễn phí cho 130 người cao tuổi và tặng quà 10 hộ nghèo ở xã Tràng Xá (Võ Nhai); phối hợp với các đơn vị trong tỉnh tặng quà 10 bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Khoa Thận nhân tạo và Khoa Nhi của Bệnh viện ... Tôi cho rằng, những hoạt động thiết thực mang ý nghĩa nhân đạo này không chỉ nâng cao chất lượng, hình ảnh tốt đẹp của Bệnh viện mà còn phát huy tinh thần tương thân tương ái của cán bộ, nhân viên y tế trong các hoạt động an sinh xã hội…

Có thể khẳng định, hoạt động xã hội, từ thiện của các bệnh viện đã góp phần “tiếp sức” cho bệnh nhân nghèo và những người dân có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận được với các dịch vụ y tế; vượt qua khó khăn trong cuộc sống… Tuy nhiên, để các hoạt động này tiếp tục được lan tỏa trong tương lai, bên cạnh sự nhiệt huyết, tấm lòng thiện lương của người làm công tác xã hội trong các bệnh viện còn cần sự chung tay của các tổ chức, cá nhân, nhà bào tâm…

Sự hỗ trợ về cả vật chất, tinh thần của cộng đồng xã hội sẽ góp phần cùng các bệnh viện chăm sóc, hỗ trợ nhóm đối tượng yếu thế, phát triển công tác xã hội theo hướng chuyên nghiệp, chuyên sâu, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.