Mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm y tế ở Định Hóa: Cần nỗ lực từ nhiều phía

Sơn Lâm 10:49, 25/05/2023

Theo Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 04/06/2021 của Thủ tướng Chính phủ, hầu hết người dân tộc thiểu số sống trên địa bàn huyện Định Hóa đều được cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) miễn phí. Nhưng hiện nay, người dân các xã đã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) không còn được thụ hưởng nữa.

Cán bộ BHXH huyện Định Hóa tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại chợ Tân Lập, thị trấn Chợ Chu.
Cán bộ BHXH huyện Định Hóa tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại chợ Tân Lập, thị trấn Chợ Chu.

Bà Nguyễn Thị Hà, ở xã Tân Dương, nhiều năm nay bị bệnh cao huyết áp, hàng tháng, bà phải đến bệnh viện để khám, lấy thuốc uống. Trước đây, khi xã Tân Dương chưa đạt chuẩn NTM, bà được cấp thẻ BHYT miễn phí, mỗi lần đi khám bà không phải mất tiền khám bệnh và mua thuốc. Nhưng từ khi xã nơi bà đang sinh sống được công nhận đạt chuẩn NTM, bà Hà không còn được cấp thẻ BHYT miễn phí, mỗi lần khám bệnh hoặc mua thuốc đều phải mất tiền. Chính vì thế, mới đây bà Hà quyết định mua thẻ BHYT với mức 800.000 đồng/năm.

Những trường hợp được cấp thẻ BHYT miễn phí nay không được cấp như bà Hà trên địa bàn huyện Định Hóa không phải là hiếm. Theo thông tin từ BHXH huyện Định Hóa, sau khi UBND tỉnh ban hành các quyết định về việc công nhận 5 xã của huyện đạt chuẩn NTM, gồm: Điềm Mặc, Định Biên, Bình Yên, Phú Tiến, Tân Dương vào đầu năm 2023, BHXH huyện đã dừng cấp thẻ BHYT đối với người dân tộc thiểu số trên địa bàn các xã này. Theo đó, có gần 11.000 người dân không còn được cấp thẻ BHYT miễn phí.

BHXH huyện Định Hóa hiện nay đang thực hiện nhiều giải pháp để vận động người dân mua thẻ BHYT tự nguyện nhằm đảm bảo quyền lợi khi đi khám, chữa bệnh. Cụ thể, thời gian qua, BHXH huyện đã tham mưu cho UBND huyện thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT từ cấp huyện đến cấp xã; ban hành văn bản giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHYT tự nguyện đến từng xã, xóm; phối hợp với Hội Nông dân, Trung tâm Văn hóa - Thể thao & Truyền thông huyện, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện thực hiện nhiều hình thức truyền thông như mở hội nghị đối thoại, tư vấn nhóm nhỏ, tư vấn trực tiếp về chính sách BHXH, BHYT; treo băng rôn trên các tuyến phố, tổ chức lễ ra quân, tuyên truyền lưu động trên các tuyến đường, nơi công cộng...  

Đặc biệt, sau khi ban hành công văn về việc dừng cấp thẻ BHYT đối với người dân tộc thiểu số tại các xã đã đạt chuẩn NTM vào cuối tháng 3-2023, BHXH huyện Định Hóa đề nghị các xã về đích NTM phối hợp thông tin trực tiếp đến người dân, tích cực vận động, tuyên truyền người dân tham gia BHYT hộ gia đình. Đề nghị các trường tiểu học, THCS, khối các trường THPT đôn đốc thu BHYT học sinh.

Cùng với đó, BHXH huyện phối hợp với UBND các xã mở hội nghị để thông tin về việc giảm thẻ BHYT, thành phần gồm lãnh đạo đảng ủy, HĐND, UBND các xã; trưởng các chi hội, đoàn thể, công an cấp xã; trưởng thôn, xóm.

Thông qua hội nghị, BHXH truyền thông về tính thiết thực, nhân văn, chia sẻ việc tham gia BHYT hộ gia đình, lợi ích của việc hưởng lương hưu khi về già thông qua tham gia BHXH tự nguyện. Các đại biểu tham gia dự hội nghị sẽ là “cánh tay” nối dài, kênh truyền thông thiết thực và hiệu quả đến từng hộ gia đình, người dân tại các thôn, xóm để vận động họ tham gia BHXH, BHYT tự nguyện.

Tuy nhiên, theo đánh giá của BHXH huyện, hiện nay, nhiều người dân trên địa bàn huyện Định Hóa còn gặp khó khăn. Thêm vào đó, tư tưởng được cấp thẻ BHYT từ nhiều năm vẫn còn trong tiềm thức của nhiều người. Đây cũng là một trong những thách thức không nhỏ đối với việc vận động người dân tham gia BHXH, BHYT.

Để mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT, thiết nghĩ chính quyền huyện Định Hóa cần vào cuộc quyết liệt hơn nữa. BHXH huyện cũng thường xuyên phối hợp tổ chức các hội nghị đối thoại, lồng ghép để tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến với người dân. Đồng thời vận động các mạnh thường quân, doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí để tặng thẻ BHYT cho người khó khăn. Người dân cần thay đổi nhận thức, không trông chờ, ỷ lại vào việc được Nhà nước cấp thẻ BHXH, BHYT mà phải chủ động tham gia để hưởng quyền lợi.