Phòng, chống đuối nước cho trẻ: Cần sự chung tay của cả cộng đồng

Trang Nhi 10:30, 30/05/2023

Huyện Phú Bình là địa phương có tỷ lệ trẻ em bị đuối nước cao trên địa bàn tỉnh. Theo thống kê của Phòng Lao động  - Thương binh và Xã hội huyện, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn đã xảy ra 3 vụ đuối nước khiến 4 trẻ tử vong.

Bể bơi Chiến Lan, ở xóm Trại, xã Nhã Lộng, trang bị nhiều phao tập bơi và áo phao cho trẻ em.
Bể bơi Chiến Lan, ở xóm Trại, xã Nhã Lộng, trang bị nhiều phao tập bơi và áo phao cho trẻ em.

Ngày 18-5, trên địa bàn xã Xuân Phương xảy ra vụ đuối nước làm 2 trẻ em ở xóm Thi Đua tử vong khiến nhiều người bàng hoàng, xót xa. Buổi chiều cùng ngày, cháu Đ.V.D (sinh năm 2007) và cháu Đ.V.T (sinh năm 2009) rủ nhau đi bắt ốc ở sông Cầu thì bị đuối nước. Sau khi xảy ra vụ việc, chính quyền địa phương đã kịp thời động viên, chia buồn và hỗ trợ các gia đình.

Hầu hết các vụ tai nạn đuối nước của trẻ em là do thiếu sự giám sát của người lớn. Khi thời tiết nắng nóng, trẻ thường tự do vui chơi hoặc phụ giúp gia đình đi mò cua, bắt ốc tại những nơi có nguy cơ đuối nước cao như sông, hồ hay ao. Trong lúc vui chơi, do thiếu các kỹ năng, kiến thức cần thiết để xử lý tình huống, đảm bảo an toàn khi bơi lội nên các em dễ bị trượt chân ngã xuống nước.

Không ít người thừa nhận do công việc bận rộn, không thể thường xuyên giám sát con, em mình nên vẫn có lúc chủ quan để các cháu tự chơi. Mặc dù các gia đình đã nhắc nhở trẻ phải tránh xa những nơi có nguy cơ đuối nước và những nơi đã được cắm biển cảnh báo, nhưng do tâm lý ham chơi, thích nghịch nước nên vẫn có nhiều em quên lời người lớn.

Trên địa bàn huyện Phú Bình có 2 con sông chảy qua 16/20 xã, thị trấn (sông Cầu và sông Đào). Để hạn chế thấp nhất các vụ đuối nước, huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường phòng, chống đuối nước cho trẻ như: Đẩy mạnh tuyên truyền về kỹ năng phòng, chống đuối nước trẻ em; quản lý chặt chẽ học sinh trong thời gian không đến trường, nhất là trong dịp hè; rà soát, lập danh sách các địa điểm có nguy cơ gây đuối nước để cắm biển cảnh báo; vận động các gia đình chủ động đưa con đi học bơi; xây dựng môi trường sống an toàn cho trẻ...

Xã Hà Châu cắm biển cảnh báo nguy cơ đuối nước dọc sông Cầu, đoạn chảy qua địa bàn.
Xã Hà Châu cắm biển cảnh báo nguy cơ đuối nước dọc sông Cầu, đoạn chảy qua địa bàn.

Qua tìm hiểu tại một số xã, thị trấn có nhiều điểm nguy cơ đuối nước cao trên địa bàn huyện Phú Bình như: Hà Châu, Xuân Phương, Dương Thành... chúng tôi thấy các địa phương đều đã thực hiện cắm biển cảnh báo tại những nơi có nguy cơ xảy ra đuối nước. Đồng thời triển khai nhiều giải pháp cụ thể nhằm hạn chế thấp nhất tai nạn đuối nước.

Anh Dương Anh Toàn, Bí thư Đoàn xã Dương Thành, cho biết: Trên địa bàn xã hiện có khoảng 10 điểm có nguy cơ xảy ra đuối nước, các điểm này đều đã được xã cắm biển cảnh báo. Nhằm tạo môi trường an toàn và phòng chống tai nạn đuối nước cho trẻ em, Đoàn xã đã phối hợp với chủ 1 bể bơi trên địa bàn tổ chức 3 lớp dạy bơi cho học sinh trong dịp hè này.  

Kỳ nghỉ hè đã đến, để các em có một mùa Hè an toàn, bổ ích, hạn chế thấp nhất các vụ đuối nước, bên cạnh giải pháp của các cơ quan, đoàn thể, chính quyền địa phương thì gia đình cũng cần thường xuyên giám sát, nhắc nhở, hướng dẫn trẻ cách phòng ngừa, xử lý, tránh xa những nơi nguy hiểm; quan trọng nhất là trang bị cho các em kỹ năng chủ động phòng, tránh đuối nước.