Báo Thái Nguyên - Người bạn thân thiết

Văn Mưu (Phú Bình) 14:09, 20/06/2023

“Dạo này bận rộn hay sao mà ít cộng tác tin, bài với Báo thế em ơi?”

Tin nhắn từ một chị cán bộ bộ phận Bạn đọc của Báo Thái Nguyên khiến tôi vừa xúc động, vừa thấy “ngại” vì thời gian qua mình ít cộng tác tin, bài. Vào lúc như vậy, chính những tin nhắn động viên, hỏi han đã tiếp thêm động lực để tôi tiếp tục cộng tác với tờ báo Đảng tỉnh nhà. Đồng thời cũng tiếp thêm lửa đam mê được đi, được gặp và được viết của bản thân.

Cộng tác viên Văn Mưu trong một lần phỏng vấn nhân vật cho bài viết.
Cộng tác viên Văn Mưu trong một lần phỏng vấn nhân vật cho bài viết.

Tôi cộng tác với Báo Thái Nguyên từ khi còn là cậu học sinh lớp 10 THPT. Ngày ấy (năm 2002), nhờ đọc “ké” tờ báo của một người bạn cùng lớp có mẹ làm ở Bưu điện huyện Phú Bình, tôi biết đến Báo Thái Nguyên và viết bài gửi cộng tác. Hồi đó, tôi chủ yếu viết mấy mẩu chuyện thiếu nhi, gấp gọn vào phong thư, ghi rõ ràng địa chỉ bên ngoài rồi đạp xe đến bưu điện huyện gửi bài. Mỗi cánh thư đi mang theo bao hy vọng, rồi hồi hộp chờ đợi.

Các cô ở bưu điện bảo "Gửi Báo Thái Nguyên không cần dán tem", nên tôi càng thích thú viết. Tôi nhớ, tác phẩm đầu tay được đăng của mình là truyện thiếu nhi “Nên tặng cái gì” - viết về em học trò nhỏ phân vân không biết tặng cô giáo món quà gì trong ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, vì nhà em rất nghèo. Trong khi các bạn đã chuẩn bị sẵn hoa và quà. Rồi em ấy nghĩ đến việc tết tặng cô giáo một chiếc chổi rơm. Câu chuyện ngắn gọn chỉ chừng 300 chữ được chọn đăng khiến tôi và các bạn trong lớp rất vui.

Quả thật, cuộc sống có nhiều niềm vui, nhưng không nỗi vui nào giống như khi tin, bài được đăng báo. Nó cứ âm ỉ, hạnh phúc. Nhiều lúc tôi tủm tỉm cười một mình, đọc đi đọc lại đến thuộc cả những tin, bài khác trên số báo ấy.

Vì là lớp chọn Văn nên trong lớp tôi ngày ấy, khá nhiều bạn cũng viết bài gửi Báo Thái Nguyên và được đăng đều, như các bạn Trương Hà, Nguyễn Hằng, Ngọc Thùy, Như Trang… Bây giờ các bạn đều có công việc riêng và bận rộn, nên chỉ có tôi vẫn miệt mài theo nghề viết và cộng tác với Báo Thái Nguyên.

Thời gian tôi cộng tác với Báo Thái Nguyên thường xuyên nhất là giai đoạn công tác tại Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện Phú Bình. Mỗi lần được lãnh đạo Đài phân công đi cơ sở viết tin phát sóng ở Đài huyện, tôi thường tranh thủ sửa lại cho phù hợp rồi gửi Báo Thái Nguyên.

Những ngày đầu về Đài, nghe các chị kể và hướng dẫn cộng tác với Báo Thái Nguyên, tôi cũng “ham”. Có chị kể, thời kỳ đỉnh cao, có tháng tiền nhuận bút Báo trả cho chị đủ mua được cả “chỉ vàng”. Nghe hấp dẫn quá, tôi càng chú tâm vào viết lách và cộng tác. Lâu dần, cộng tác với Báo Thái Nguyên trở thành niềm đam mê của tôi. Tháng nào không viết được tin, bài là cảm thấy thiếu thiếu thứ gì đó.

Nhiều lúc tôi nghĩ, nếu không có sự động viên, giúp đỡ từ các anh chị bộ phận Bạn đọc Báo Thái Nguyên, chắc tôi cũng “gác bút” từ lâu. Các anh, chị chính là những người đầu tiên tiếp nhận tin, bài của cộng tác viên, biên tập bước đầu và liên hệ trực tiếp với cộng tác viên nếu thấy cần bổ sung hoặc chỉnh sửa thông tin.

Đặc biệt, từ năm 2023, việc cộng tác tin bài của cộng tác viên được đổi mới khi Báo Thái Nguyên mở tài khoản điện tử, tạo điều kiện thuận lợi cho cộng tác viên gửi tin, bài qua hộp thư riêng nên rất nhanh chóng, tiện lợi.

Không những vậy, hằng năm, Báo Thái Nguyên còn tổ chức Hội nghị Cộng tác viên. Đây là dịp để các cộng tác viên được gặp gỡ giao lưu với nhau; trực tiếp trao đổi với các anh chị làm báo chuyên nghiệp; được lắng nghe ý kiến của lãnh đạo Báo hay trình bày tâm tư, nguyện vọng để có thêm niềm tin, động lực tham gia viết tin, bài cộng tác.

Những phần thưởng, giấy khen cho cộng tác viên có thành tích xuất sắc trong cộng tác tin, bài hằng năm được trao trong dịp này cũng thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Ban Biên tập Báo Thái Nguyên dành cho đội ngũ cộng tác viên.

Trải qua nhiều cơ quan công tác khác nhau, nhưng có dịp là tôi lại cộng tác tin, bài với Báo Thái Nguyên. Bởi với tôi, viết tin, bài gửi Báo vừa là đam mê, vừa là để tri ân tờ báo mà mình vô cùng yêu quý. Trước thềm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21-6, có một vài tâm sự gửi tới Báo Thái Nguyên. Chúc các anh, chị, cán bộ, phóng viên Báo Thái Nguyên luôn mạnh khỏe, xây dựng tờ báo ngày càng phát triển và luôn là người bạn thân thiết của cộng tác viên và bạn đọc!