Nhà Đại đoàn kết - Hiện thực giấc mơ an cư cho người nghèo

Sông Hương 09:25, 07/06/2023

Cộng đồng trách nhiệm, chia sẻ khó khăn, lan tỏa tinh thần "tương thân, tương ái"… là phương pháp tổ chức thực hiện hiệu quả Chương trình xây dựng nhà Đại đoàn kết (ĐĐK) cho các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Nhờ đó ngày càng có nhiều ngôi nhà ĐĐK được hoàn thành trong niềm hạnh phúc của các hộ nghèo.

Đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện Võ Nhai và xã Phú Thượng trao kinh phí hỗ trợ làm nhà cho gia đình bà Phạm Thị Phượng, xóm Nà Kháo, xã Phú Thượng (Võ Nhai).
Đại diện Ủy ban MTTQ huyện Võ Nhai và xã Phú Thượng trao kinh phí hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết cho gia đình bà Phạm Thị Phượng, ở xóm Nà Kháo.

Cuối năm 2022, cuộc sống của bà Nguyễn Thị Nguyên, ở xóm Hanh, xã Điềm Thụy (Phú Bình) có sự thay đổi lớn. Đang sống trong căn nhà xiêu vẹo, dột nát, không đảm bảo an toàn khi trời mưa bão, bà Nguyên được Ủy ban MTTQ huyện Phú Bình và các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm giúp đỡ xây dựng ngôi nhà mới khang trang, tường gạch kiên cố, nền lát đá hoa sạch sẽ. Đồ dùng của gia đình cũng được các nhà hảo tâm hỗ trợ mua sắm đầy đủ hơn.

Ông Dương Văn Thông, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Điềm Thụy, chia sẻ: Bà Nguyên sống một mình, kinh tế khó khăn nên không có khả năng làm nhà ở. Theo quy định, người được xét duyệt làm nhà phải có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trong khi ngôi nhà cũ của bà Nguyên lại nằm trên đất của chị gái. Để có ngôi nhà đứng tên của bà, Ban công tác Mặt trận xóm Hanh và Ủy ban MTTQ xã Điềm Thụy phải vận động họ hàng bà Nguyên cho đất để bà làm nhà. Sau khi được sự đồng ý của họ hàng, địa phương đã tổ chức họp các ban, ngành, đoàn thể, cán bộ địa chính xã để xác nhận giao đất, giúp bà Nguyên đủ điều kiện làm nhà.

Cũng như trường hợp của bà Nguyên, tình trạng vướng mắc về đất ở để làm nhà cho hộ nghèo tại các địa phương hiện nay khá phổ biến. Tuy nhiên, với tinh thần "không để ai bị bỏ lại phía sau", MTTQ các cấp trong tỉnh đã phối hợp với chính quyền các địa phương triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, như: vận động người thân của các hộ nghèo cho đất, hỗ trợ hộ nghèo hoàn tất các thủ tục giấy tờ đất đai hợp pháp làm căn cứ để làm nhà ở... Bên cạnh đó, MTTQ các cấp cũng tăng cường huy động các nhà hảo tâm hỗ trợ tiền, vận động anh em chòm xóm bán hoặc tặng đất cho hộ nghèo...

Qua Chương trình Thắp sáng ước mơ, với sự chung tay ủng hộ của cộng đồng, ngôi nhà của gia đình bà Hoàng Thị Lan, xóm Núi, xã Dương Thành (Phú Bình) đang được xây dựng. 
Thông qua chương trình "Thắp sáng ước mơ", ngôi nhà của gia đình bà Hoàng Thị Lan, ở xóm Núi, xã Dương Thành (Phú Bình) đang được hỗ trợ xây dựng. 

Bên cạnh vướng mắc về đất ở, việc thiếu kinh phí làm nhà ĐĐK cho hộ nghèo cũng là một khó khăn đặt ra. Bởi lẽ hiện nay, theo hạn định, mỗi ngôi nhà ĐĐK chỉ được hỗ trợ 50 triệu đồng, số kinh phí này không thể đủ để làm một ngôi nhà vững chãi nếu không vận động thêm nguồn lực khác. Đây chính là lúc tinh thần “lá lành đùm lá rách” của cộng đồng được phát huy.

Mới đây, dự lễ bàn giao kinh phí làm nhà ĐĐK cho gia đình bà Hoàng Thị Mạo, ở xóm Phú Thanh 2, xã Thanh Ninh (Phú Bình), chúng tôi được chứng kiến nghĩa cử “lá lành đùm lá rách” rất cảm động. Bên cạnh nguồn hỗ trợ 50 triệu đồng của Công ty TNHH Xây dựng và Phát triển nông thôn miền núi, bà Mạo còn được chính quyền, đoàn thể của xã Thanh Ninh, dòng họ, bà con chòm xóm hỗ trợ thêm kinh phí để làm nhà. Hình ảnh bà Nguyễn Thị Vọt (80 tuổi) lưng đã còng, chống gậy đến để ủng hộ bà Mạo 100 nghìn đồng tại buổi Lễ khiến ai nấy đều xúc động.

Bà Nguyễn Bắc Lệ, Trưởng ban Phong trào (Ủy ban MTTQ tỉnh) thông tin: Thực tế, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp hiện nay không thể đủ để triển khai làm nhà cho tất cả hộ nghèo có nhu cầu về nhà ở. Do đó, nhiều năm qua, Ủy ban MTTQ tỉnh đã có “sáng kiến” phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh thực hiện chương trình “Thắp sáng ước mơ”. Sau hơn 10 năm triển khai, đến nay chương trình đã kết nối với các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ xây mới được trên 130 ngôi nhà ĐĐK cho hộ nghèo. Điều đáng quý, thông qua chương trình đã gắn kết tình cảm giữa doanh nghiệp, nhà hảo tâm với các hộ nghèo, để người nghèo tiếp tục được giúp đỡ khi gặp khó khăn, hoạn nạn và được tiếp thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Cũng theo thông tin từ Ủy ban MTTQ tỉnh, từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” các cấp và huy động các nguồn hỗ trợ khác nhau, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã triển khai xây dựng được trên 300 ngôi nhà ĐĐK. Trong đó, huyện Định Hóa là địa phương có số lượng nhà ĐĐK được xây dựng nhiều nhất, với gần 80 nhà.

Để có được kết quả này, ngay từ đầu năm, cùng với việc phân bổ kinh phí, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã ra văn bản đôn đốc Ủy ban MTTQ các huyện, thành phố rà soát danh sách hộ nghèo có nhu cầu làm nhà ở, xét duyệt điều kiện để phân bổ kinh phí. Đồng thời huy động thêm kinh phí tài trợ từ nhiều nguồn lực hợp pháp khác nhau để thực hiện...

Với sự nỗ lực, quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền các cấp, đặc biệt là sự vào cuộc tích cực của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, sự chung tay ủng hộ của các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm..., ngày càng có nhiều ngôi nhà ĐĐK được xây dựng và hoàn thành. Qua đó giúp các hộ nghèo hiện thực hóa giấc mơ an cư, tạo thêm động lực để họ vươn lên trong cuộc sống, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu giảm nghèo bền vững của tỉnh.