Tạo nhiều sân chơi cho trẻ em nông thôn

Hải Hằng 07:37, 20/06/2023

Hiện nay, nhiều địa phương đang thiếu các sân chơi lành mạnh dành cho trẻ em, đặc biệt là ở vùng nông thôn, dẫn đến nguy cơ xảy ra tai nạn thương tích khi các em tự tìm kiếm chỗ vui chơi. Để tạo thêm nhiều sân chơi bổ ích cho các em, Huyện đoàn Đại Từ đã có nhiều hoạt động, phong trào hấp dẫn thu hút được đông đảo trẻ em tham gia.

Đoàn viên, thanh niên dạy bơi miễn phí cho học sinh Trường THCS Ký Phú.
Đoàn viên, thanh niên dạy bơi miễn phí cho học sinh Trường THCS Ký Phú.

Từ cuối tháng 5 đến nay, mỗi buổi sáng, bể bơi của gia đình anh Nguyễn Đình Nam, xóm Bình Hương, xã Lục Ba, lại vui như hội, bởi nhiều học sinh đến đây học bơi.

Anh Nam cho biết: Sẵn có bể bơi, gia đình tôi tạo điều kiện cho các em học bơi vào các buổi sáng trong tuần. Các em đăng ký sẽ được chia học 2 buổi/tuần, luân phiên khoảng 10 em mỗi buổi, tổng số em tham gia học bơi ở đây dịp hè này khoảng 40 em.

Tham gia khóa học, các em được các anh, chị trong Ban Chấp hành Đoàn xã trực tiếp dạy bơi mà không phải đóng phí. Cùng cách làm này, Đoàn Thanh niên xã Ký Phú cũng tổ chức khai giảng khóa học bơi cho các em thiếu nhi trên địa bàn. 

Khác với Lục Ba và Ký Phú, các địa phương phía Bắc huyện, do khó khăn hơn, không có điều kiện để tổ chức học bơi, các xã, như: Yên Lãng, Phú Thịnh, Phú Xuyên, Na Mao, Phú Cường, Phú Lạc, Phúc Lương, Đức Lương... đã phối hợp tổ chức phong trào tập luyện cầu lông dành cho lứa tuổi từ 13-15 tuổi.

Phong trào tập luyện được các xã thực hiện từ nay đến tháng 8, sau đó sẽ tổ chức giải thi đấu tại Công ty Than Núi Hồng nhằm tạo sân chơi để thanh, thiếu niên địa phương có cơ hội giao lưu, học hỏi, rèn luyện sức khỏe, đồng thời đưa phong trào thể dục - thể thao phát triển.

Trên địa bàn huyện Đại Từ có gần 39.200 thiếu niên, nhi đồng. Để các em có một mùa Hè bổ ích, an toàn, Huyện đoàn đã chỉ đạo đoàn thanh niên các xã thực hiện tốt công tác tiếp nhận, quản lý, tổ chức sinh hoạt hè cho thiếu nhi và bàn giao thiếu nhi trở lại nhà trường sau dịp hè.

Cùng với đó, Huyện đoàn chỉ đạo các cơ sở đoàn tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, lối sống, vui chơi, giải trí; các hoạt động bồi dưỡng năng khiếu văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao, trải nghiệm, nâng cao năng lực ngoại ngữ cho thiếu nhi; chủ động kết nối các đội hình thanh niên, sinh viên tình nguyện tại địa phương hỗ trợ các em thiếu nhi ôn bài, học tập, tổ chức các hoạt động rèn luyện kỹ năng, sân chơi mang tính giáo dục cao...

Các chi đoàn chủ động tổ chức hoạt động trang bị kỹ năng an toàn, tự bảo vệ và kỹ năng thoát hiểm khi gặp tình huống khẩn cấp; kỹ năng an toàn trên môi trường mạng cho thiếu nhi; hướng dẫn thiếu nhi biết và thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về an toàn giao thông, kỹ năng tham gia giao thông an toàn; thành lập, phát huy hiệu quả vai trò của các đội hình thanh niên tình nguyện tại chỗ trên địa bàn dân cư thông qua việc triển khai những hoạt động kiểm tra, rà soát, cắm biển cảnh báo nguy hiểm tại khu vực có nguy cơ cao dẫn đến đuối nước, tai nạn thương tích cho trẻ em.

Ngoài ra, các địa phương, căn cứ vào tình hình, điều kiện thực tế, tích cực tạo thêm những sân chơi đa dạng, thiết thực để các em vừa rèn luyện sức khỏe, phát triển tốt thể lực và trí tuệ, vừa có thêm nhiều kiến thức, kỹ năng trong học tập và bảo vệ tốt bản thân khỏi những tai nạn thương tích.