Thích nghi để hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn

Tùng Lâm 10:21, 21/06/2023

Sau hơn 20 năm gắn bó với nghề, lớp nhà báo trung niên như chúng tôi đã đến độ lớn tuổi bậc nhất, nhì của tờ báo Đảng tỉnh nhà. Bởi vậy, nhiều người không khỏi cảm thán khi bắt tay vào thực hiện các tác phẩm báo chí đa phương tiện. Dẫu vậy, bằng sự yêu nghề, nhiều tác phẩm báo chí đa phương tiện của lớp nhà báo “già” đã ra đời, thu hút được lượng bạn đọc tương đối “khủng” và đoạt giải cao trong các cuộc thi báo chí.

Nhà báo Linh Lan (áo vàng) phối hợp cùng kỹ thuật viên của Tòa soạn Báo Thái Nguyên thực hiện tác phẩm báo chí đa phương tiện.
Nhà báo Linh Lan (áo vàng) phối hợp cùng kỹ thuật viên của Tòa soạn Báo Thái Nguyên thực hiện tác phẩm báo chí đa phương tiện.

Để hoàn thành một bài báo có chất lượng, đáp ứng yêu cầu của Báo Thái Nguyên in đã khó, với loại hình báo chí đa phương tiện, nhà báo còn phải rất kỳ công cả ở khâu hậu kỳ. Đó là cùng với việc thu thập thông tin, chụp ảnh, phóng viên còn cần tư duy về hình ảnh, chủ động quay hình và thực hiện các biểu đồ phục cho bài viết.

Do đó, mỗi tác phẩm đa phương tiện hoàn thành là cả một sự nỗ lực rất lớn của các tác giả. Đơn giản như khi thực hiện loạt bài 5 kỳ “Những công trình nước sạch tiền tỷ bị bỏ hoang”, đăng tải trên báo Thái Nguyên điện tử các ngày 22, 23, 24, 25 và 26/6/2022.

Nhà báo Hải Hằng, người trực tiếp thực hiện tác phẩm này, cho hay: Để có những hình ảnh sinh động phục vụ cho tác phẩm, trong quá trình tác nghiệp, tôi phải chủ động tìm các góc quay hình thật “đắt”. Đặc biệt, việc ghi lại các phỏng vấn của nhân vật cũng rất vất vả do chúng tôi sử dụng điện thoại nên có nhiều tạp âm. Vì vậy, mỗi khi phỏng vấn, tôi phải lựa chọn những vị trí phù hợp, yên tĩnh.

Có thể thấy, thực hiện một tác phẩm báo chí đa phương tiện đòi hỏi sự kỳ công và tỷ mỉ gấp nhiều lần so với việc thực hiện một tác phẩm báo viết. Đặc biệt, khi đã hoàn thành việc viết và quay hình, các tác giả còn phải dành nhiều thời gian để dựng hình, cắt phỏng vấn.

Nhà báo Linh Lan, một trong những tác giả có nhiều tác phẩm báo chí đa phương tiện của Báo Thái Nguyên, nói: Đây là một khâu rất quan trọng, đòi hỏi các tác giả phải lựa chọn được những âm thanh và hình ảnh đắt giá để tác phẩm thêm phần đặc sắc. Điều tối kỵ nhất là khi chúng ta đã ghi lại được nhiều hình ảnh, nội dung phỏng vấn hay nhưng lại “bỏ qua” nó, khiến những “tài nguyên” thu lượm được bị lãng phí.

Báo chí đa phương tiện là xu hướng tất yếu trong thời đại 4.0 như hiện nay. Tuy nhiên, đối với những nhà báo U40, 50, công tác tại cơ quan báo Đảng tỉnh nhiều năm nay đã quen với việc thực hiện các tác phẩm báo viết truyền thống thì để thực hiện các tác phẩm đa phương tiện cần có thời gian để làm quen, học hỏi.

Nhà báo Thúy Hằng, người đã có 25 năm gắn bó với nghề, cho biết: Tình yêu nghề đã giúp tôi nhanh chóng thích nghi với yêu cầu mới trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Vài năm trở lại đây, tôi trở thành nhà báo “3 trong 1” khi vừa sản xuất ra tác phẩm cho báo viết, vừa sản xuất được tác phẩm có hình động (video clip).

Cùng với sự nỗ lực tự học, tự rèn, chủ động thích nghi trong thực hiện các tác phẩm báo chí đa phương tiện của các nhà báo, hằng năm, Báo Thái Nguyên tổ chức nhiều lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho trên dưới 50 cán bộ, phóng viên. Đặc biệt là cử phóng viên đi học các lớp tập huấn nghiệp vụ ngắn ngày do Hội Nhà báo Việt Nam hoặc các trung tâm bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí trong nước tổ chức.

Nhà báo Nguyễn Ngọc Sơn, Tổng Biên tập Báo Thái Nguyên, chia sẻ: Nhằm hỗ trợ các nhà báo thực hiện tác phẩm đa phương tiện có chất lượng, hiệu quả, ngoài việc tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, Tòa soạn đã đầu tư một số trang thiết bị phục vụ cho việc quay, dựng hình. Đặc biệt, Ban Biên tập đang xây dựng chính sách, chiến lược ngắn, trung và dài hạn; quy chế nội bộ để tiếp tục khuyến khích, thúc đẩy cũng như tạo áp lực tích cực cho phóng viên dành thời gian, công sức xây dựng các tác phẩm đa phương tiện. Tôi rất mong thời gian tới tiếp tục nhận được sự đồng hành, ủng hộ của các nhà báo, cộng tác viên trong việc xây dựng, thực hiện các tác phẩm báo chí đa phương tiện; chú trọng nâng cao chất lượng các tác phẩm.

Sự cộng hưởng từ nhà quản lý và người thực hiện chính là lời giải thích cho việc mỗi tuần, báo Thái Nguyên đã có hàng chục tác phẩm báo chí đa phương tiện được đăng tải. Tuy nhiên, đội ngũ những người làm báo Đảng tỉnh nhà rất mong lãnh đạo cơ quan tiếp tục động viên, khích lệ, giao nhiệm vụ cho từng bộ phận phóng viên, mà nòng cốt là các thành viên trong Tổ cơ động, đa phương tiện, tích cực thực hiện tác phẩm báo chí đa phương tiện. Cùng với đó là có cơ chế, chính sách phù hợp để tạo động lực cho cán bộ, phóng viên…