Viết báo tôi có thêm nhiều bạn bè

Nguyễn Anh Đào (TP. Thái Nguyên) 14:14, 21/06/2023

Tôi có người anh họ là giáo viên, ông thường viết báo, viết thơ, viết truyện. Ngay từ khi tôi đang học cấp hai trường làng, ông đã hướng dẫn và bảo ban tôi viết bài gửi đăng Báo Thiếu niên Tiền phong (chủ yếu là tin, bài ngắn, gương học tốt…) và cũng đã nhiều lần được đăng.

Phóng viên, cộng tác viên Báo Thái Nguyên tác nghiệp tại Định Hóa.
Phóng viên, cộng tác viên Báo Thái Nguyên tác nghiệp tại Định Hóa.

Đến khi vào đại học, tôi cũng viết cho Báo Tiền Phong. Năm 1971, khi từ Đoàn Định Mức của Tổng cục Lâm nghiệp (123 Lò Đúc, Hà Nội) lên nhận công tác tại ngành Lâm nghiệp Bắc Thái, làm ở Phòng Tổ chức hành chính, tôi có điều kiện đặt mua rất nhiều loại báo về đọc và viết bài cho nhiều báo (Nhân Dân, Quân đội Nhân dân, Lao Động, Tiền Phong, Nông nghiệp Việt Nam, Phụ nữ Việt Nam, Thể Thao, Quân khu Việt Bắc, Đài Khu Tự trị Việt Bắc, Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền thanh thành phố, Văn nghệ Thái Nguyên, Kiến thức gia đình ...) và đặc biệt là Báo Thái Nguyên (Báo Bắc Thái cũ) cho đến bây giờ.

Thập kỷ bẩy, tám mươi ít người viết, tôi thường đánh máy bằng giấy Hoàng Văn Thụ, làm phong bì dán tem gửi cho các báo (không thuận lợi như bây giờ) và cũng  không biết nhuận bút là gì, chỉ thấy báo biếu mỗi năm hàng tập vừa to vừa dày.

Riêng với Báo Thái Nguyên, khi viết báo, tôi được làm quen với ông Khiếu Minh Tòng, Phạm Hồng Dương, Lê Quang Dực, Phan Hữu Minh, Văn Giang, Văn Nhân, Nguyễn Niên, Nguyễn Non Nước, Vũ Liêu, Liêu Chiến,  Nam Đa, Thanh Tịnh, Minh Châm, Lưu Sỹ Mùi, Tiến Vịnh, Mạnh Tuấn... lớp sau này là: Vi Thu Lan, Minh Hằng, Trường Sơn, Xuân Hải, Hồng Vân, Mai Phương, Hồng Hà...

Thập kỷ bẩy, tám mươi và đầu những năm chín mươi, tôi rất tích cực viết tin, bài cho Báo Thái Nguyên và tháng nào cũng có dăm tin, bài được quý báo sử dụng, nhiều năm là cộng tác viên tích cực và được tặng Giấy khen.

Ngoài ra, tôi còn tham mưu cho lãnh đạo Sở Lâm nghiệp phối hợp với Báo ra chuyên trang, chuyên đề tuyên truyền cho ngành Lâm nghiệp. Đặc biệt là đầu năm 1990, tôi và các anh Hữu Minh, Vũ Liêu, Văn Thành... đã tổ chức ra một ấn phẩm đặc biệt: PAM 3352 - Bắc Thái, gồm rất nhiều bài viết, ảnh... của các phóng viên Báo và cộng tác viên của các huyện, thành trong tỉnh, in màu khổ rộng, rất đẹp, được lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, ngành Lâm nghiệp, Ban Quản lý dự án PAM 3352 Trung ương và Tổng cục Lâm nghiệp... đánh giá cao về nội dung, hình thức và thiết thực (có lẽ đây là đặc san đầu tiên trong tỉnh mà Báo Bắc Thái cho ra đời với sự cộng tác của ngành Lâm nghiệp).

Hơn 50 năm viết báo và cộng tác với Báo Thái Nguyên, tôi thật sự cảm thấy hạnh phúc. Đến bây giờ, tôi và những người thân quen của tôi ở Báo Thái Nguyên vẫn thường gặp nhau, điện thoại hỏi thăm nhau thân tình như xưa. Hạnh phúc biết nhường nào khi được cộng tác với Báo Thái Nguyên, nhờ viết báo tôi có thêm nhiều bạn bè...