Để tổ chức Hội là “ngôi nhà chung” của chị em

Thu Hà 10:06, 15/07/2023

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã có nhiều giải pháp nhằm thu hút hội viên và hỗ trợ chị em tham gia các hoạt động. Trong đó, giải pháp quan trọng là xây dựng và triển khai hiệu quả các mô hình hoạt động phù hợp với đặc điểm của từng địa phương. Qua đó, tỷ lệ thu hút hội viên phụ nữ năm 2022 của Thái Nguyên đạt 65,33%, tăng 16% so với năm 2021.

Hội LHPN tỉnh thường xuyên tổ chức các hoạt động hỗ trợ hội viên quảng bá, tiêu thụ nông sản, qua đó, thu hút đông đảo hội viên tham gia sinh hoạt hội.
Hội LHPN tỉnh thường xuyên tổ chức các hoạt động hỗ trợ hội viên quảng bá, tiêu thụ nông sản, qua đó thu hút đông đảo hội viên tham gia sinh hoạt hội.

Hội viên Nguyễn Thị Luận, hộ phụ nữ nghèo ở xóm Hộ Sơn, phường Nam Tiến (TP. Phổ Yên) có hoàn cảnh gia đình khó khăn, chồng ốm yếu. Trước kia, chị Luận đi làm thuê cho người dân quanh xóm, nhưng nay địa phương đã bỏ nghề làm gạch nung thủ công nên chị không có công việc.

Nhận thấy xung quanh nhà, vốn là khu vực sản xuất gạch nung nay đã bỏ không, rộng rãi, thuận lợi cho chăn nuôi bò, theo nguyện vọng của chị, Hội LHPN xã đã tặng gia đình 1 con bò nái sinh sản. Đồng thời, Hội bảo lãnh cho gia đình vay vốn ưu đãi để làm chuồng nuôi và mua thêm 1 con bò nuôi lấy thịt. 

Chị Luận vui mừng bày tỏ: Đến nay, con bò mẹ do tổ chức Hội Phụ nữ hỗ trợ đã sinh 1 con bê. Gia đình tôi sẽ chăm chỉ chăn nuôi và phấn đấu thoát nghèo trong năm nay.

Gia đình chị Luận chỉ là một trong hơn 81 nghìn lượt hội viên được các cấp Hội Phụ nữ hỗ trợ phát triển kinh tế, giảm nghèo, làm giàu trong năm 2022. Những năm qua, đây cũng là hoạt động được Hội LHPN các cấp trong tỉnh chú trọng thực hiện, mang lại lợi ích thiết thực cho hội viên, từ đó góp phần thu hút phụ nữ tham gia sinh hoạt Hội.

Mô hình phát triển kinh tế do phụ nữ làm chủ ở phương Nam Tiến (TP. Phổ Yên).
Một mô hình phát triển kinh tế do phụ nữ làm chủ ở phường Nam Tiến (TP. Phổ Yên).

Theo đó, Hội LHPN tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp như: Xây dựng các mô hình giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ; đẩy mạnh phong trào phụ nữ thi đua làm kinh tế giỏi; đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho hội viên phụ nữ... Hội nhận ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội, tín chấp với Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT và các chương trình tài chính vi mô khác cho hội viên vay vốn phát triển kinh tế. Tính đến nay, tổng nguồn vốn do Hội quản lý đạt trên 3.314 tỷ đồng.

Cùng với đó, các đơn vị tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để tập hợp đông đảo phụ nữ tham gia sinh hoạt Hội. Theo đó, Hội LHPN tỉnh phát động mỗi tổ chức Hội cơ sở xây dựng một mô hình mới để tập hợp, thu hút hội viên tham gia sinh hoạt theo sở thích, lứa tuổi, nghề nghiệp.

Đến nay, toàn Hội đã xây dựng được 326 tổ phụ nữ và 7.465 mô hình tập hợp, thu hút hội viên, như: “Cha mẹ chăm sóc và hỗ trợ trẻ thơ phát triển”; “Văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao”; “Chăm sóc sức khỏe - xây dựng gia đình hạnh phúc”; “Gia đình 5 không, 3 sạch”; “Xây dựng nông thôn mới”; “Vườn cây sinh kế cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn”; “Phân loại rác thải, thu gom phế liệu gây quỹ Hội”; “Kết nghĩa giữa chi hội phụ nữ dân tộc Kinh và chi hội phụ nữ dân tộc thiểu số”...

Các cấp Hội Phụ nữ còn chú trọng bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ cơ sở. Trong năm 2022, 100% cán bộ chuyên trách cấp tỉnh, huyện, xã được tham gia các lớp đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ. Các cấp Hội phối hợp tổ chức 23 lớp tập huấn nghiệp vụ cho 1.618 cán bộ hội cơ sở.

Qua đó, năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023, Hội LHPN tỉnh đã thu hút thêm được trên 74 nghìn hội viên, nâng tổng số hội viên trong toàn tỉnh đạt 303 nghìn người. Năm 2022, 100% cơ sở Hội xếp loại thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

Bà Phạm Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, cho biết: Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ sở Hội đa dạng hóa hình thức sinh hoạt, thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua. Các cấp Hội cũng sẽ tăng cường khai thác các nguồn vốn, chương trình dự án cho hội viên vay, tạo điều kiện để chị em phát triển kinh tế, giảm nghèo, ổn định cuộc sống.

Bên cạnh đó, Hội LHPN tỉnh cũng phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tập huấn, hướng dẫn hội viên, phụ nữ ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, trồng trọt, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế mang lại hiệu quả cao. Qua đó tiếp tục thu hút, tập hợp hội viên, xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh...