Đô thị văn minh dưới chân Tam Đảo

Nguyễn Lê 07:41, 25/07/2023

Nằm ở sườn Đông của dãy Tam Đảo, thị trấn Quân Chu là trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội phía Nam của huyện Đại Từ. Mục tiêu trong năm 2023 của thị trấn là đạt chuẩn đô thị văn minh, góp phần quan trọng đưa Đại Từ “cán đích” huyện nông thôn mới. Với nhiều nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân, đến nay, thị trấn đã hoàn thành 9/9 tiêu chí đô thị văn minh, diện mạo địa phương ngày càng khởi sắc.

Quang cảnh thị trấn Quân Chu.
Quang cảnh thị trấn Quân Chu.

Thực hiện Nghị quyết số 729/NQ-UBTVQH15 ngày 13/2/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV, thị trấn Quân Chu được mở rộng trên cơ sở nhập xã Quân Chu vào thị trấn. Sau khi mở rộng, thị trấn có diện tích trên 53km2, quy mô dân số trên 8.000 người với 19 tổ dân phố.

Ông Đặng Lê Ninh, Bí thư Đảng ủy thị trấn Quân Chu, cho biết: Nằm trải dài dưới chân dãy Tam Đảo, thị trấn được bao quanh bởi một bên là đồi, một bên là suối, địa hình dốc thoải về phía Đông. Đây là điều kiện thuận lợi để tổ chức một không gian đô thị đẹp, có điểm nhấn. Ngay sau khi hoàn tất điều chỉnh địa giới hành chính, chúng tôi bắt tay vào xây dựng đô thị văn minh. Thị trấn đã xây dựng kế hoạch cụ thể hóa các tiêu chí, gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Cùng với đó, chúng tôi thường xuyên tổ chức kiểm tra, đánh giá những tiêu chí đã đạt và chưa đạt để đề ra các giải pháp cụ thể, thực hiện có hiệu quả các tiêu chí chưa đạt và duy trì các tiêu chí đã đạt.

Trong số nhiều giải pháp đã triển khai, thị trấn đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, từng bước thay đổi ý thức, trách nhiệm của người dân về xây dựng nếp sống văn minh đô thị, chấp hành quy định về trật tự đô thị, trật tự xây dựng, kiến tạo cảnh quan sạch, đẹp...

Ông Trần Đức Vĩ, Bí thư Chi bộ tổ dân phố (TDP) số 9, cho hay: Đã thành thông lệ, cứ vào ngày thứ Bảy đầu tiên trong tháng, bà con trong TDP lại cùng với các thành viên trong tổ công tác của huyện ra quân xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Đối với thị trấn, với TDP, chúng tôi cũng tổ chức những ngày ra quân riêng để dọn dẹp vệ sinh, giải tỏa hành lang giao thông, khơi thông, nạo vét kênh mương, trồng hoa, cây xanh… Sau một thời gian thực hiện, phong trào này đã dần ăn sâu vào nếp nghĩ, nếp sinh hoạt của người dân.

Bên cạnh ý thức cải thiện môi trường, cảnh quan, thông qua công tác tuyên truyền, từ năm 2022 đến nay, nhân dân trên địa bàn thị trấn đã đồng thuận hiến hàng nghìn mét vuông đất, tự nguyện phá dỡ tường rào, công trình, chặt bỏ cây cối… để cải thiện hạ tầng giao thông.

Đơn cử như tại TDP Vang, gần 60 hộ dân đã hiến 6.000m2 đất để mở rộng đường trục xóm từ 3m lên 6m mặt đường. Ông Triệu Văn Thông, Bí thư Chi bộ TDP, chia sẻ: Đường mở rộng đến đâu, người dân có thêm nhiều cơ hội phát triển đến đó, trước mắt là việc đi lại, vận chuyển hàng hóa sẽ dễ dàng hơn trước rất nhiều. Khi hiểu được điều đó, bà con đều nhất trí đồng thuận và phấn khởi khi chứng kiến đường sá dần phong quang, sạch đẹp.

Hiện, toàn bộ các tuyến đường trục thị trấn (gần 30km) đều đã được bê tông hóa, 100% đường trục tổ dân phố đã được rải nhựa hoặc bê tông hóa; trên 83% đường ngõ xóm, khu dân cư được cứng hóa…

Hạ tầng giao thông đô thị ngày càng hoàn thiện góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương. Trong ảnh: Tỉnh lộ 261 đoạn qua thị trấn Quân Chu.
Hạ tầng giao thông đô thị ngày càng hoàn thiện, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển. Trong ảnh: Tỉnh lộ 261 đoạn qua thị trấn Quân Chu.

Đặc biệt, Dự án cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 261 hoàn thành mới đây với tổng chiều dài qua địa bàn gần 6km đã góp phần kết nối thuận lợi thị trấn Quân Chu với trung tâm huyện cũng như các địa phương lân cận. Thêm vào đó, Tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang và Vĩnh Phúc đi qua thị trấn 2,6km đang dần hiện hữu cũng được kỳ vọng sẽ tạo động lực lớn cho địa phương.

Đến nay, các tuyến phố chính trên địa bàn thị trấn cơ bản có hệ thống chiếu sáng, 19/19 TDP có đường điện chiếu sáng tại các khu nhà ở, ngõ phố. Thị trấn không có nhà tạm, nhà dột nát. 100% hộ gia đình sử dụng nước sạch từ các công trình cấp nước tập trung. Thu nhập bình quân đạt 55,07 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ người có việc làm đạt 85%...