Võ Nhai gỡ khó trong triển khai làm nhà ở cho hộ nghèo

Sông Hương 14:58, 05/07/2023

Những năm gần đây, bằng nhiều nguồn lực khác nhau, huyện Võ Nhai đã triển khai xây dựng, sửa chữa hàng trăm ngôi nhà cho hộ nghèo, cận nghèo để các hộ ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hộ nghèo trên địa bàn huyện chưa được hỗ trợ xây dựng nhà do gặp vướng mắc về đất ở.

Cuối năm 2022, cuộc sống của bà Lăng Thị Pỏn, dân tộc Nùng, ở xóm Cây Bòng, xã La Hiên (Võ Nhai), có nhiều thay đổi tích cực. Nguồn Quỹ “Vì người nghèo” của huyện Võ Nhai, sự hỗ trợ của các ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã giúp bà Pỏn xây dựng ngôi nhà cấp 4 khang trang.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện Võ Nhai trao kinh phí hỗ trợ làm nhà cho bà Lăng Thị Pỏn.

Bà Pỏn chia sẻ: Trước đây, tôi sống trong căn nhà dột nát, mái thủng nhìn thấy cả trời, nhưng vì gia đình quá khó khăn, sức khỏe lại yếu nên ước mơ xây một ngôi nhà kiên cố là rất xa vời. Nay ước mơ đã trở thành hiện thực, tôi mừng lắm!.

Vậy nhưng, không được may mắn như bà Pỏn, cùng là hộ nghèo, có hoàn cảnh hết sức khó khăn, nhưng ông Ma Văn Roãn, ở xóm Na Cà, xã Vũ Chấn (Võ Nhai), lại chưa được hỗ trợ kinh phí để làm nhà ở.

Ông Roãn sống độc thân trong căn nhà đã xây dựng từ nhiều năm nên xuống cấp nghiêm trọng. “Nhà tôi làm cột bằng gỗ, vách đất, lợp mái lá nay các cột đã mục ruỗng, không đảm bảo an toàn, nhất là trong mùa mưa bão. Tôi chỉ mong chính quyền hỗ trợ để tôi có mái nhà che nắng, che mưa” - Ông Roãn bày tỏ nguyện vọng.

Ngôi nhà của ông Ma Văn Roãn đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng chưa được hỗ trợ kinh phí để làm lại.
Ngôi nhà của ông Ma Văn Roãn đã xuống cấp nghiêm trọng.

Ông Hoàng Văn Diện, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Vũ Chấn, cho hay: Về tiêu chuẩn, ông Ma Văn Roãn đủ điều kiện được hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết, nhưng hiện tại ông lại không có giấy chứng nhận sở hữu đất ở hợp pháp để làm nhà.

Tìm hiểu tại xã Vũ Chấn, chúng tôi được biết, hiện nay trên địa bàn xã có 31 hộ nghèo được xã triển khai chương trình hỗ hợ làm nhà ở do ủy ban MTTQ các cấp phát động, nhưng đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc cấp đất ở.

Các hộ đa số là đồng bào dân tộc Dao, sinh sống rải rác trên những quả đồi thuộc đất lâm nghiệp, hoặc thuộc vùng rừng phòng hộ. Trong số hộ nghèo của xã có 12 hộ cần cấp bách làm nhà vì nhà quá xuống cấp, nhưng đều chưa có đất ở hợp pháp nên chưa được hỗ trợ kinh phí.

Ông Diện bày tỏ: Chúng tôi rất mong huyện Võ Nhai sớm phối hợp với các ngành chức năng tháo gỡ khó khăn trong thực hiện hỗ trợ làm nhà ở cho các hộ này.

Cũng theo tìm hiểu của chúng tôi, không chỉ riêng xã Vũ Chấn, hiện nay hầu hết các xã trên địa bàn huyện Võ Nhai, đặc biệt là các xã khu vực phía Bắc huyện khi triển khai làm nhà ở cho hộ nghèo đều vướng mắc, vì nhiều hộ nghèo không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở.

Bà Hoàng Thị Thúy, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ huyện Võ Nhai, thông tin: Để thực hiện Chương trình xóa nhà dột nát cho các hộ nghèo, hằng năm Ủy ban MTTQ huyện đều yêu cầu các xã, thị trấn rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần được hỗ trợ về nhà ở, sau đó căn cứ vào nguồn kinh phí huy động được để duyệt đối tượng được cấp kinh phí làm nhà.

Bằng nguồn Quỹ “Vì người nghèo” của huyện Võ Nhai, kinh phí phân bổ của Ủy ban MTTQ tỉnh và từ nguồn hỗ trợ của các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, từ đầu năm nay, Ủy ban MTTQ huyện Võ Nhai đã triển khai hỗ trợ xây dựng được 38 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo (với tổng kinh phí gần 2 tỷ đồng).

Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn huyện Võ Nhai còn khoảng trên 200 hộ nghèo mong muốn được hỗ trợ làm  nhà ở, nhưng địa phương chưa triển khai, một phần do thiếu kinh phí hỗ trợ hoặc vướng mắc do đất ở không hợp pháp. Phổ biến nhất hiện nay các hộ nghèo không có đất ở phải đi mượn, hoặc đất đang ở là đất lấn chiếm, nằm trong khu quy hoạch, đất nông nghiệp, lâm nghiệp…

Theo quy định, những hộ được hỗ trợ làm nhà ở trên địa bàn huyện Võ Nhai nói riêng, địa bàn tỉnh nói chung, ngoài thuộc diện hộ nghèo, khó khăn về nhà ở thì phải có đất làm nhà phù hợp với quy hoạch của địa phương và phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nhưng thực tế, nhiều hộ nghèo tại huyện Võ Nhai không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Trước những vướng mắc trên, huyện Võ Nhai đang chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát bổ sung quy hoạch sử dụng đất và đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân.