Kỷ niệm 61 năm Ngày thành lập Báo Thái Nguyên (25/8/1962 - 25/8/2023):
Đổi mới tư duy, xây dựng Tòa soạn hiện đại

Nguyễn Ngọc Sơn, Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập 07:32, 25/08/2023

Trong dòng chảy lịch sử 98 năm Báo chí cách mạng Việt Nam, Báo Thái Nguyên đã đi qua chặng đường 61 năm xây dựng và phát triển. Trong suốt hành trình ấy, cùng với báo chí cả nước, bằng bản lĩnh, trí tuệ và tinh thần đổi mới, sáng tạo không ngừng nghỉ, Báo Thái Nguyên đã và đang khẳng định vị thế quan trọng trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng, xứng đáng với niềm tin của cấp ủy, chính quyền, nhân dân và công chúng báo chí.

Lãnh đạo Báo Quân khu I trao đổi nghiệp vụ với Ban Biên tập Báo Thái Nguyên điện tử. Ảnh: T.S
Báo Thái Nguyên trao đổi nghiệp vụ sản xuất tác phẩm báo điện tử với Báo Quân khu 1. Ảnh: Trường Sơn

Thái Nguyên có quyền tự hào là một trong những chiếc nôi khai sinh ra nền báo chí cách mạng Việt Nam. Đặc biệt, Thái Nguyên là nơi ra đời Trường đào tạo báo chí đầu tiên mang tên Huỳnh Thúc Kháng và cũng là địa điểm ra đời nhiều cơ quan báo chí lớn của cả nước.

Phát huy truyền thống đó, trong suốt quá trình hoạt động từ khi thành lập đến nay, Báo Thái Nguyên đã đạt được những thành quả quan trọng, đóng góp vào sự nghiệp phát triển chung của tỉnh và của đất nước. Tiếp bước các thế hệ đi trước, đội ngũ người làm báo Báo Thái Nguyên hôm nay không ngừng đổi mới tư duy, cách làm, bắt kịp xu thế phát triển của báo chí hiện đại.

Trong bối cảnh cạnh tranh thông tin quyết liệt và nhu cầu ngày càng cao của độc giả hiện nay, đòi hỏi các cơ quan báo chí, nhất là báo in, phải có những cách nhìn, tư duy và chiến lược phát triển mới, cũng như hành động thiết thực để có thể thích nghi và tồn tại. Đây chính là thách thức lớn đối với hệ thống báo chí nói chung và Báo Đảng tỉnh Thái Nguyên nói riêng. Trước những khó khăn, thách thức đó, Ban Biên tập Báo Thái Nguyên chủ trương tiếp tục duy trì ổn định hoạt động báo in, đồng thời tập trung phát triển mạnh mẽ báo điện tử và các nền tảng mạng xã hội, tạo sức lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng.

Thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/TU, ngày 31/12/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên về Chương trình Chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 và Nghị quyết chuyên đề của Đảng ủy Báo Thái Nguyên về phát triển tòa soạn điện tử, báo điện tử, Ban Biên tập đã tập trung trí tuệ, đánh giá, khảo sát thực trạng nguồn nhân lực, công nghệ của Tòa soạn, tổ chức xây dựng Tòa soạn điện tử theo hướng hội tụ, đa phương tiện, đa nền tảng.

Lãnh đạo Báo Quân Đội Nhân dân trao đổi nghiệp vụ với
Ban Biên tập Báo Thái Nguyên. Ảnh: Trường Sơn
Ban Biên tập Báo Thái Nguyên trao đổi nghiệp vụ với lãnh đạo Báo Quân đội Nhân dân. Ảnh: T.S

Từ đó, Báo Thái Nguyên điện tử đã có bước phát triển vượt bậc cả về nội dung và phương thức truyền tải. Giao diện của Báo được thay đổi thường xuyên theo hướng hiện đại và phù hợp với sự phát triển của báo chí cả nước. Báo không ngừng đầu tư nâng cấp phần mềm, xây dựng app (ứng dụng) trên thiết bị di động thông minh để tăng tính tương tác, tiện ích cho công chúng.

Nội dung truyền tải ngày càng phong phú, đa dạng trên cơ sở viết “đúng, trúng, nhanh, hấp dẫn, có định hướng” và chia sẻ mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, Youtube, Tiktok.

Ngoài ra, trên báo điện tử ngày càng xuất hiện nhiều tác phẩm báo chí đa phương tiện, hiện đại, như: Infographic, E-magazine, Longform... Tòa soạn xem đây là một trong những lợi thế thu hút độc giả, bắt kịp xu hướng phát triển mới của báo điện tử trên thế giới. Qua đó đón nhận tình cảm, sự tin tưởng, yêu mến và ủng hộ của đông đảo người đọc, người xem trong và ngoài tỉnh.

Gần đây, Báo Thái Nguyên điện tử cho ra mắt bản tin hàng ngày, tổng hợp các tin tức thời sự trong tỉnh, trong nước nóng hổi, truyền tải đến bạn đọc vào 18 giờ 30 phút từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần. Đồng thời, vào khung giờ trên, ngày Chủ nhật hàng tuần, Tòa soạn tổ chức sản xuất chương trình bình luận “Góc nhìn cuối tuần” với các chủ đề được công chúng quan tâm. Báo cũng mở thêm kênh phát thanh Podcast trên báo điện tử để tổng hợp tin tức hàng ngày gửi đến người nghe…

Chúng ta đang ở trong kỷ nguyên số, nên Ban Biên tập Báo Thái Nguyên nhận thức rất rõ cần phải nắm bắt kịp thời xu thế mới của báo chí, không ngừng đổi mới, sáng tạo, nâng cao hơn nữa chất lượng các ấn phẩm báo chí, tăng cường ứng dụng những cách thức làm báo hiện đại, công nghệ làm báo mới, mở rộng đối tượng độc giả…

Phóng viên Báo Thái Nguyên tác nghiệp tại cơ sở. Ảnh: L.K
Phóng viên Báo Thái Nguyên tác nghiệp tại cơ sở. Ảnh: L.K

Trong thời gian tới, Báo Thái Nguyên tiếp tục thực hiện phương châm tăng cường thông tin chuyên sâu, chủ động tìm đến bạn đọc, đem thông tin đến bạn đọc bằng nhiều con đường và cách thức khác nhau. Cùng với đó, tiếp tục ưu tiên phát triển mạnh mẽ hơn nữa mô hình tòa soạn điện tử theo hướng hội tụ, đa phương tiện, đa nền tảng, chú trọng rút ngắn thời gian chuyển đổi số báo chí, vượt qua sự cạnh tranh khốc liệt của mạng xã hội và nhiều kênh thông tin hiện nay...

Trên chặng đường phát triển tiếp theo, Báo Thái Nguyên sẽ tiếp tục bám sát tôn chỉ, mục đích, chức năng, nhiệm vụ, không ngừng đổi mới tư duy, nâng cao hiệu quả công tác quản lý, điều hành theo xu hướng phát triển mới của báo chí, phấn đấu xây dựng Báo Thái Nguyên trở thành cơ quan truyền thông đa phương tiện, đa nền tảng, đáp ứng yêu cầu công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự mong mỏi của công chúng báo chí.