Thái Nguyên đảm bảo an toàn khi đón du khách

Phạm Ngọc Chuẩn 09:52, 25/08/2023

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 trùng vào ngày cuối tuần, nên thời gian được nghỉ của người lao động kéo dài 4 ngày liên tục (từ thứ Sáu ngày 1 đến hết thứ Hai ngày 4-9). Đây là khoảng thời gian lý tưởng để nhân dân, du khách đi tham quan, nghỉ dưỡng. Đồng thời là cơ hội tốt để ngành Du lịch quảng bá, giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường.

Các dịch vụ du lịch và điểm đến được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu có bảng niêm yết giá công khai và bán hàng đúng giá niêm yết.
Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Thái Nguyên yêu cầu các điểm du lịch niêm yết công khai giá dịch vụ và bán hàng đúng giá niêm yết.

Qua khảo sát thực tế của phóng viên Báo Thái Nguyên, từ trước kỳ nghỉ lễ, nhiều người dân trong tỉnh đã đặt vé máy bay, vé tàu, vé xe ô tô để thực hiện chuyến đi du lịch ra ngoài tỉnh. Ngược lại, các cơ sở lưu trú, cơ sở phục vụ ẩm thực, doanh nghiệp tham gia vận chuyển hành khách trên địa bàn tỉnh cũng đã nhận được nhiều đơn đặt hàng của du khách trong nước và quốc tế qua hình thức trực tuyến. Cũng trong thời gian này, nhiều người lao động đi làm việc xa quê dự kiến sẽ trở về thăm nhà, cùng gia đình đi tham quan tại một số điểm đến trong tỉnh.

Theo dự kiến của cơ quan chức năng, lượng khách đến các điểm tham quan của tỉnh trong kỳ nghỉ lễ 2-9 có khả năng tăng đột biến. Do đó, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã ban hành Công văn số 2643/SVHTTDL-QLDL về việc đảm bảo hoạt động du lịch trong dịp nghỉ lễ 2-9 và các tháng cuối năm 2023.

Theo đó, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đề nghị các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh du lịch (khu, điểm du lịch, cơ sở lưu trú du lịch, công ty lữ hành du lịch) trên địa bàn tỉnh chủ động các điều kiện đón tiếp, phục vụ nhân dân và du khách; đảm bảo tốt cơ sở vật chất, chất lượng dịch vụ phục vụ; đa dạng hóa sản phẩm du lịch, đáp ứng nhu cầu tham quan, trải nghiệm, mua sắm của du khách. Đồng thời đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá các tour, tuyến, điểm đến du lịch.

Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị chức năng của tỉnh tăng cường kiểm soát đảm bảo an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ, phòng chống dịch bệnh theo quy định; đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, không sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, các chất phụ gia có nguy cơ gây độc hại tại các cơ sở kinh doanh ẩm thực.

Ngành chức năng có phương án đảm bảo an toàn, cứu hộ cứu nạn, bố trí biển chỉ dẫn, cảnh báo, đặc biệt tại các đơn vị kinh doanh du lịch có hoạt động vận tải khách du lịch bằng phương tiện thủy nội địa. Các cơ sở dịch vụ nghiêm túc chấp hành việc niêm yết công khai giá cả hàng hóa, dịch vụ phụ trợ, bán hàng đúng giá niêm yết. Khuyến khích các cơ sở tham gia làm dịch vụ phục vụ du lịch có cơ chế khuyến mại, ưu đãi, kích cầu du lịch.

Về phía Hiệp hội du lịch tỉnh, các đơn vị thành viên đều có sự chuẩn bị cho việc tiếp đón, phục vụ nhân dân và du khách, như chủ động thay thế các thiết bị, đồ dùng đã cũ tại các buồng phòng. Những biển quảng cáo, biển niêm yết giá chưa rõ ràng cũng được làm lại, đặt ở vị trí du khách dễ nhìn thấy.

Trong trường hợp số lượng du khách tăng đột biến, các thành viên Hiệp hội thống nhất không tăng giá, song vẫn bảo đảm chất lượng và có thái độ phục vụ tốt. Một số thành viên Hiệp hội đã chủ động giảm giá nghỉ, giá tour từ 5 đến 10% cho khách đi theo đoàn từ 20 người trở lên, hoặc ưu đãi cho du khách có nhu cầu lưu trú dài ngày.

Trong suốt kỳ nghỉ, Thanh tra ngành Văn hóa - Thể thao và Du lịch sẽ tổ chức nhiều đợt kiểm tra, giám sát tại các điểm du lịch. Với những trường hợp vi phạm, gây ảnh hưởng tới quyền lợi của du khách, lực lượng thanh tra sẽ kiên quyết xử lý.

Một cơ hội quảng bá về đất và người Thái Nguyên thông qua hoạt động du lịch đang đến gần. Với sự chuẩn bị chu đáo, Thái Nguyên quyết tâm duy trì các điểm đến đảm bảo an toàn, không để xảy ra hiện tượng nhân dân, du khách bị “chặt, chém”. Qua đó, nắm bắt cơ hội để thị trường du lịch Thái Nguyên tiếp tục vươn xa hơn nữa...