Ngăn chặn cháy, nổ từ mỗi gia đình

Nhị Hà 09:14, 14/09/2023

Theo thống kê, hầu hết các vụ cháy nổ có nguyên nhân xuất phát từ sự chủ quan, bất cẩn của hộ gia đình, cơ sở sản xuất, kinh doanh… Chính vì vậy, ý thức phòng ngừa và chủ động biện pháp chữa cháy có vai trò rất quan trọng, nhằm giảm thiệt hại thấp nhất về người và tài sản.

Thực tập phương án chữa cháy tại Tổ liên gia an toàn PCCC số 1, tổ dân phố Vinh Xương, phường Đồng Tiến (TP. Phổ Yên).
Thực tập phương án chữa cháy tại Tổ liên gia an toàn PCCC số 1, tổ dân phố Vinh Xương, phường Đồng Tiến (TP. Phổ Yên).

Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng, các mô hình liên gia tự quản về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và phong trào “Nhà tôi có bình chữa cháy” trên địa bàn tỉnh đã tạo được sức lan tỏa và mang lại hiệu quả thiết thực.

Buổi tuyên truyền công tác PCCC tại tổ dân phố Tân Thành 2, phường Đồng Bẩm (TP. Thái Nguyên), thu hút khá đông người dân tham gia. Tại đây, bà con được thông tin một số quy định về PCCC và nguyên nhân chính gây ra các vụ cháy, nổ.

Cán bộ công an hướng dẫn cách bố trí nguồn lửa, nguồn nhiệt, hệ thống và thiết bị sử dụng điện trong gia đình bảo đảm an toàn; sắp xếp tài sản, vật tư, chất cháy khoa học và đúng quy định an toàn về PCCC. Bà con cũng được hướng dẫn và thực hành sử dụng các loại bình chữa cháy thông dụng.

Ông Đặng Đình Bắc, Bí thư Chi bộ kiêm Tổ trưởng tổ dân phố Tân Thành 2, chia sẻ: Đây là những kiến thức rất hữu ích, giúp chúng tôi phòng tránh và xử lý ngay nếu có đám cháy phát sinh. Thiếu tá Trần Huy Ngọc, cán bộ Công an phường Đồng Bẩm, thông tin: Công an phường đã xây dựng kế hoạch và tổ chức tuyên truyền PCCC tại nhà văn hóa tất cả các tổ dân phố trên địa bàn. Nhiều hộ cũng chủ động đăng ký và mua bình chữa cháy để trang bị tại nhà.

Công an phường Đồng Bẩm (TP. Thái Nguyên) hướng dẫn người dân cách sử dụng bình chữa cháy xách tay.
Công an phường Đồng Bẩm (TP. Thái Nguyên) hướng dẫn người dân cách sử dụng bình chữa cháy xách tay.

Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-CP ngày 03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác PCCC trong tình hình mới, đến nay đã có 76,4% số hộ dân trong tỉnh có đại diện được tập huấn kiến thức, kỹ năng về PCCC; 4.192 gia đình chưa có lối thoát nạn thứ 2 đã mở lối thoát nạn thứ 2; hơn 113 nghìn hộ (chiếm khoảng 31,1% số hộ) đã trang bị bình chữa cháy xách tay.

Toàn tỉnh xây dựng được 520 mô hình tổ liên gia an toàn PCCC; 2.262 mô hình điểm chữa cháy công cộng; 124.353 thuê bao di động cài đặt ứng dụng báo cháy 114 và sử dụng Zalo Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ.

Để chủ động phương án chữa cháy, ngày 10-9 vừa qua, đồng loạt các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đã tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại tổ liên gia an toàn PCCC.

Các buổi thực tập đã đưa ra tình huống cháy, nổ giả định phù hợp với thực tế của cơ sở và các yêu cầu, quy định về chiến thuật, kỹ thuật chữa cháy. Trên cơ sở đó, đơn vị và người dân tham gia phối hợp xử lý các nội dung như: Phát hiện cháy, báo cháy, gọi điện thoại báo lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ, cắt điện khu vực xảy ra cháy, sử dụng dụng cụ, phương tiện chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại chỗ để chữa cháy, cứu người bị nạn, hướng dẫn thoát nạn...

Ông Nguyễn Văn Cương, Tổ trưởng Tổ liên gia an toàn PCCC tổ dân phố Giang Trung, thị trấn Giang Tiên (Phú Lương), nhận xét: Diễn tập giúp các thành viên trong tổ và người dân nêu cao ý thức, luyện tập phương án phối hợp và sử dụng thành thạo các phương tiện để dập lửa, giúp hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy.

Nhằm đảm bảo an toàn PCCC tại các hộ gia đình, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh) đã tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị và chính quyền địa phương kết hợp kiểm tra với công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp đảm bảo an toàn. Tổ chức treo băng rôn, phát trên hệ thống loa và tờ rơi tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức, hiểu biết của người dân. 

Đồng thời khuyến khích người dân chủ động tìm hiểu kiến thức, kỹ năng cơ bản về PCCC, thoát nạn; quản lý chặt chẽ nguồn lửa, nguồn nhiệt khi đun nấu, thắp hương thờ cúng, hóa vàng mã; đầu tư các thiết bị báo cháy, báo rò rỉ gas. Chuẩn bị sẵn sàng phương tiện chữa cháy tại chỗ như: Bình chữa cháy xách tay, mặt nạ phòng độc… để dập lửa ngay từ khi mới phát sinh.

Việc đẩy mạnh các mô hình liên gia an toàn PCCC và mô hình “Nhà tôi có bình chữa cháy” sẽ góp phần huy động tối đa lực lượng quần chúng tham gia chữa cháy với phương châm “Lực lượng ở trong dân, phương tiện ở trong dân, hậu cần ở trong dân và chỉ huy ở trong dân”.