Nỗ lực “giảm nghèo” về thông tin

Thu Hà 07:36, 09/09/2023

Đưa thông tin về cơ sở là một trong các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM) đang được ngành Thông tin và Truyền thông tích cực quan tâm. Không chỉ hỗ trợ đắc lực cho nhiệm vụ giảm nghèo bền vững, phủ sóng thông tin còn thúc đẩy xây dựng NTM nâng cao ở các địa phương.  

Tổ công nghệ số cộng đồng xóm Đồng Tiến, xã La Bằng (Đại Từ) hướng dẫn người dân sử dụng các nền tảng số trên điện thoại thông minh.

Là địa phương đăng ký về đích NTM nâng cao năm 2023, đến thời điểm này, xã La Bằng (Đại Từ) đã hoàn thành 5/5 chỉ tiêu trong tiêu chí số 8 về thông tin và truyền thông. Hiện nay, tất cả điểm công cộng như: UBND, Nhà văn hóa, Trạm Y tế xã và nhà văn hóa các xóm đều có mạng wifi miễn phí phục vụ người dân. Điểm bưu điện văn hóa xã có máy tính, máy quét, máy in đảm bảo cung cấp các dịch vụ bưu chính viễn thông, dịch vụ công trực tuyến.

Các hộ gia đình trên địa bàn xã La Bằng đều có kết nối mạng Internet. 80% người dân trong độ tuổi lao động đã sử dụng thành thạo điện thoại thông minh và được phổ biến kiến thức về kỹ năng số cơ bản, như: Sử dụng nền tảng dịch vụ công trực tuyến, ứng dụng C-TháiNguyên; thanh toán không dùng tiền mặt…

Theo ông Dương Văn Vượng, Chủ tịch UBND xã La Bằng: Việc thực hiện hiệu quả tiêu chí số 8 đã tạo điều kiện thuận lợi để người dân nắm bắt thông tin một cách kịp thời. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng NTM nâng cao ở địa phương.

Cùng với La Bằng, 14 xã đăng ký về đích NTM nâng cao trong năm 2023 trên địa bàn tỉnh cũng đã có nhiều bước tiến trong thực hiện tiêu chí số 8.

Theo quy định, để về đích NTM nâng cao, xã đạt chuẩn phải đáp ứng 5 điều kiện về thông tin và truyền thông thuộc tiêu chí số 8, gồm: Có điểm phục vụ bưu chính đáp ứng cung cấp dịch vụ công trực tuyến; tỷ lệ thuê bao sử dụng điện thoại thông minh đạt chuẩn; có dịch vụ báo chí, truyền thông; có ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành và tổ chức lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng NTM; có mạng wifi miễn phí ở các điểm công cộng.

Ông Nguyễn Đức Lộc, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, cho biết: Bên cạnh sự đầu tư từ ngân sách Nhà nước, Sở Thông tin và Truyền thông đã đề nghị các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông đầu tư nâng cấp hạ tầng để đáp ứng yêu cầu ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử tại cơ sở. Hàng năm, Sở tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng số, an toàn thông tin cho các cán bộ làm công tác thông tin và truyền thông cơ sở; phổ biến kiến thức, nâng cao kỹ năng số, năng lực tiếp cận thông tin cho người dân nông thôn…

Với những giải pháp hữu hiệu, năm 2023, Thái Nguyên là một trong những tỉnh đầu tiên hoàn thành việc thông báo địa chỉ số đến từng hộ gia đình, các đơn vị trên địa bàn. 100% cán bộ cấp xã đã được bồi dưỡng về kiến thức ứng dụng công nghệ thông tin; gần 1.000 người dân ở khu vực nông thôn được phổ biến kiến thức nâng cao kỹ năng số và năng lực tiếp cận thông tin.

Đến nay, toàn tỉnh đã có 8/15 xã đăng ký đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2023 hoàn thành tiêu chí số 8.

Để hoàn thành tốt mục tiêu đến năm 2025 toàn tỉnh có 50 xã đạt chuẩn tiêu chí số 8 về thông tin và truyền thông, Sở Thông tin và Truyền thông đặt ra các mục tiêu trọng tâm gồm: Thiết lập mới và nâng cấp đài truyền thanh cấp xã; phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng số, các nền tảng số, chuyển đổi số trong nông nghiệp, nông thôn; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện các dịch vụ hành chính công; đồng bộ các cơ sở dữ liệu về kinh tế - xã hội để người dân cập nhật, tiếp cận hiệu quả, kịp thời...