“Nóng” tình trạng các cơ sở làm đẹp hoạt động trái luật, kỳ I: Ngang nhiên thực hiện các dịch vụ xâm lấn

Nhóm P.V 17:02, 07/09/2023

Hiện nay chưa có con số chính xác về các spa, cơ sở làm đẹp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Tuy nhiên, theo khảo sát của chúng tôi, con số này có thể lên đến hàng nghìn cơ sở, tập trung nhiều nhất ở TP. Thái Nguyên, các địa phương như Phổ Yên, Sông Công, Đại Từ… Đáng báo động là nhiều cơ sở trong số đó đang hoạt động “ngoài luồng”, thực hiện những dịch vụ không đúng quy định.

Theo quy định, sử dụng sóng lazer trong điều trị nám, tàn nhang cũng đòi hỏi được thực hiện bởi bác sĩ chuyên khoa (ảnh minh họa).
Theo quy định, việc sử dụng sóng lazer trong điều trị nám, tàn nhang cũng đòi hỏi được thực hiện bởi bác sĩ chuyên khoa (ảnh minh họa).

Tràn lan các spa hoạt động “ngoài luồng”

Khi không còn phải lo “cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc”, đời sống được nâng cao thì nhiều người dân Thái Nguyên đã có điều kiện để chăm sóc bản thân, đi làm đẹp. Có cung ắt có cầu nên các spa, cơ sở làm đẹp ở Thái Nguyên mọc lên “như nấm sau mưa”.

Dạo quanh trục đường Hoàng Văn Thụ, Bắc Kạn, Cách Mạng Tháng Tám và các khu dân cư trên địa bàn TP. Thái Nguyên, đâu đâu chúng tôi cũng thấy các spa với nhiều dịch vụ làm đẹp hấp dẫn như: Trẻ hóa da, điều trị nám, tàn nhang, cấy mi sinh học... với giá ưu đãi.

Tỷ lệ nghịch với việc các cơ sở làm đẹp đang mọc lên tràn lan, số được cấp phép hoạt động lại vô cùng ít ỏi. Theo ông Đỗ Trọng Vũ, Phó Giám đốc Sở Y tế Thái Nguyên, hiện nay, trên địa bàn tỉnh chỉ có 2 cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ngoài công lập được cấp phép hoạt động chuyên môn về thẩm mỹ là Phòng khám tạo hình thẩm mỹ của bác sĩ CKII Nguyễn Thanh Tùng, Khu đô thị Kosy, tổ 2, phường Gia Sàng (TP. Thái Nguyên) và Phòng khám thẩm mỹ Đức Khôi của bác sĩ Tô Đức Khôi, số 386, đường Lương Ngọc Quyến, tổ 4, phường Đồng Quang (TP. Thái Nguyên). Ngoài ra, đến hết tháng 7-2023, trên địa bàn tỉnh mới có 47 cơ sở thông báo đăng ký hoạt động dịch vụ thẩm mỹ. Trong đó có 21 cơ sở trên địa bàn TP. Thái Nguyên; 19 cơ sở ở Đại Từ; 5 cơ sở ở Võ Nhai; 1 cơ sở ở TP. Phổ Yên và 1 cơ sở ở Phú Lương.

 

Từ những thông tin Sở Y tế cung cấp cho thấy, hầu hết các spa, cơ sở dịch vụ thẩm mỹ trên địa bàn tỉnh đang hoạt động “ngoài luồng”. Dù vậy, các cơ sở này lại có những chiến dịch quảng cáo các dịch vụ rất rầm rộ trên mạng xã hội. Trong đó, nhiều cơ sở không có tên trong danh sách được cấp phép hoạt động và quản lý của ngành Y tế vẫn ngang nhiên quảng bá các dịch vụ thẩm mỹ, như phẫu thuật nâng cấp vòng 1, phẫu thuật nâng mũi, phẫu thuật mắt - mí, hút mỡ toàn thân, thẩm mỹ môi, tiêm botox - filer, điều trị nám và tàn nhang…

Thậm chí, nhiều cơ sở dịch vụ làm đẹp còn thông tin nhận dậy nghề cho những người có nhu cầu.

Quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội

Bà Tôn Thị Minh, Trưởng Phòng Quản lý hành nghề y - dược (Sở Y tế), cho hay: Theo quy định tại Điều 37 Nghị định 109/2016/NĐ-CP, ngày 1/7/2016 của Chính phủ, cơ sở dịch vụ thẩm mỹ chỉ được thực hiện các hoạt động xăm, phun, thêu trên da, không sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm. Theo đó, cơ sở vật chất phải có địa điểm cố địch, đảm bảo các điều kiện vệ sinh. Đồng thời có đủ thiết bị, dụng cụ, vật tư phù hợp với phạm vi hoạt động của cơ sở và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Về mặt nhân sự, người thực hiện xăm, phun, thêu trên da không sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm tại cơ sở dịch vụ thẩm mỹ phải có giấy chứng nhận hoặc chứng chỉ đào tạo, dạy nghề về phun, xăm, thêu trên da do cơ sở đào tạo hoặc dạy nghề hợp pháp cấp.

Cũng theo Nghị định này, cơ sở dịch vụ thẩm mỹ không thuộc loại hình phải có giấy phép hoạt động nhưng phải có văn bản thông báo đủ điều kiện quy định tại điểm a, b và c khoản này gửi về sở y tế nơi đặt trụ sở để quản lý trước khi hoạt động ít nhất 10 ngày.

Đặc biệt, các dịch vụ thẩm mỹ có sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người (phẫu thuật, thủ thuật, các can thiệp có tiêm, chích, bơm, chiếu tia, sóng, đốt hoặc các can thiệp xâm lấn khác) làm thay đổi màu sắc da, hình dạng, cân nặng, khiếm khuyết của các bộ phận trên cơ thể (da, mũi, mắt, môi, khuôn mặt, ngực, bụng, mông và các bộ phận khác trên cơ thể người), xăm, phun, thêu trên da có sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm chỉ được thực hiện tại bệnh viện có chuyên khoa thẩm mỹ, phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ, hoặc cơ sở khám, chữa bệnh có phạm vi hoạt động chuyên môn về chuyên khoa thẩm mỹ, tùy theo phạm vi hoạt động chuyên môn được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Quy định là vậy nhưng tại Thái Nguyên, nhiều cơ sở dịch vụ thẩm mỹ không nằm trong danh sách được cấp phép hoạt động, quản lý của Sở Y tế vẫn ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ xâm lấn trên mạng xã hội.

Viện thẩm mỹ Quốc tế Seoul, số 71 và 73 đường Hoàng Ngân (TP. Thái Nguyên), không nằm trong danh sách quản lý, cấp phép hoạt động của Sở Y tế, những vẫn quảng cáo trên mạng xã hội nhiều dịch vụ trái với quy định.
Viện thẩm mỹ Quốc tế Seoul, số 71 và 73 đường Hoàng Ngân (TP. Thái Nguyên), không nằm trong danh sách quản lý, cấp phép hoạt động của Sở Y tế, nhưng vẫn quảng cáo trên mạng xã hội nhiều dịch vụ trái với quy định.

Đơn cử như Viện thẩm mỹ Quốc tế Seoul, số 71 và 73 đường Hoàng Ngân (TP. Thái Nguyên), quảng cáo trên Facebook nhiều dịch vụ thẩm mỹ như: Giảm mỡ bắp tay; trị mụn chuyên sâu; xóa sạch nám; cấy tinh chất meso HA …

Hay như Viện thẩm mỹ Quốc tế medic Skin cơ sở Thái Nguyên, số 528 đường Phan Đình Phùng (TP. Thái Nguyên), quảng cáo thực hiện trẻ hóa, xóa nhăn bằng công nghệ Therapy-6D; cấy tóc... 

Còn Thẩm mỹ viện Athenco (tổ 3, phường Quang Trung, TP. Thái Nguyên) quảng cáo thực hiện phẫu thuật nâng mũi, cắt mí, cấy mỡ baby khuôn mặt...

Hình ảnh quảng cáo trên Facebook của Thẩm mỹ viện Athenco, tổ 3, phường Quang Trung (TP. Thái Nguyên).
Hình ảnh quảng cáo trên Facebook của Thẩm mỹ viện Athenco, tổ 3, phường Quang Trung (TP. Thái Nguyên).

Cơ sở làm đẹp Hương Beauty Spa (số 167S đường Minh Cầu, TP. Thái Nguyên) cũng quảng cáo rất mạnh các dịch vụ làm đẹp như trị nám, tàn nhang bằng lazer; tiêm filer; nâng cơ da mặt bằng căng chỉ colagel; cắt mí;  nhận đào tạo, dậy nghề... Đáng nói, có nghệ sĩ nổi tiếng của Thái Nguyên còn tiếp tay cho cơ sở làm đẹp này quảng cáo các dịch vụ làm đẹp trái quy định để thu hút khách hàng.

Từ việc quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội cộng hưởng với nhiều hình thức chiêu khách hấp dẫn như giảm giá từ 50 đến 80% đối với nhiều gói dịch vụ, nhất là nâng cơ, trẻ hóa khuôn mặt; trị nám và tàn nhang; cấy tóc..., các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ “ngoài luồng” đã thu hút được lượng lớn khách hàng đến làm đẹp. Đáng buồn là trong số đó, không ít người đã gặp những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe, sắc đẹp...

Chị Dương Thị Mai, xã Điềm Thụy (Phú Bình): Ngành chức năng nên có những hướng dẫn thật cụ thể để người dân cập nhật thông tin về các cơ sở làm đẹp được hoạt động đúng quy định của pháp luật, cũng như các cơ sở hành nghề không có giấy phép, thực hiện dịch vụ thẩm mỹ sai quy định.

Chị Lê Thị Kim Ngân, phường Gia Sàng (TP. Thái Nguyên): Chúng tôi kiến nghị ngành chức năng xử lý các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ không nằm trong dang sách quản lý, không được cấp phép hoạt động của Sở Y tế mà vẫn quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội nhiều dịch vụ làm đẹp xâm lấn.

(Còn nữa)