Sẽ dừng bán SIM qua đại lý, cửa hàng

TNĐT 12:50, 08/09/2023

Để xử lý dứt điểm SIM rác, tới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ siết chặt hoạt động bán SIM di động, dừng bán qua các đại lý ủy quyền của nhà mạng.

Tình trạng bán SIM rác có thể sớm chấm dứt trên thị trường. Ảnh: TNO
Tình trạng bán SIM rác có thể sớm chấm dứt trên thị trường. Ảnh: TNO

Quy định này được kỳ vọng sẽ phát huy hiệu quả, bởi thời gian qua, dù hàng loạt quy định đã được đưa ra và áp dụng, nhưng hoạt động kinh doanh buôn bán SIM không chính chủ, SIM "rác" vẫn diễn ra trên thị trường.

Theo quy định từ năm 2017, thuê bao di động mới đều phải đăng ký thông tin, gồm giấy tờ tùy thân và ảnh chụp chân dung. Từ tháng 8/2022, thuê bao mới phải xác thực với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Tuy nhiên, thực tế từ nhiều năm qua, không ít đại lý đã sử dụng thông tin không chính chủ (mượn, thuê lại hoặc có được từ các nguồn khác nhau) nhằm đăng ký, kích hoạt trước thuê bao để tận dụng các gói ưu đãi trước khi bán đến tay người tiêu dùng cuối. Điều này giúp đẩy doanh số nhưng người dùng thuê bao thực chất lại không phải chủ sở hữu đăng ký tên.

Theo kết quả đợt rà soát mới đây, tính đến hết tháng 8, các nhà mạng cho biết có khoảng 8,6 triệu thuê bao là trường hợp đứng tên đăng ký trên 10 SIM, trong đó có 3,6 triệu đã đến cam kết chuẩn hóa lại thông tin, số còn lại gồm trên 5 triệu số điện thoại đã bị khóa 1 chiều, 2 chiều hoặc thu hồi về kho số của nhà cung cấp dịch vụ viễn thông.

Thống kê từ các nhà mạng cũng cho thấy, trong số SIM được bán ra thị trường, có tới 80% sim phát hành qua kênh đại lý ủy quyền của nhà mạng; 20% số SIM còn lại được bán trực tiếp từ các cửa hàng giao dịch của nhà mạng và qua hệ thống bán lẻ điện thoại lớn. Bộ Thông tin và Truyền thông nhận định, trong số này, kênh đại lý được đánh giá là nguồn tạo ra nhiều SIM không chính chủ nhất.

Để xử lý dứt điểm SIM rác, tới đây, bên cạnh siết chặt việc bán SIM di động, dừng bán qua các đại lý ủy quyền của nhà mạng, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục tuyền truyền đến người dân, nâng cao trách nhiệm, không tiếp tay cho hoạt động mua bán SIM không chính chủ.