Tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí

Nguyên Ngọc - Lăng Khoa 13:48, 26/09/2023

Sáng 26-9, Đoàn công tác của Bộ Thông tin - Truyền thông do Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Thái Nguyên nhằm trao đổi, đánh giá việc thực hiện các quy định của pháp luật về phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí; triển khai các nhiệm vụ, giải pháp tăng cường công tác truyền thông chính sách trên địa bàn.

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

Tiếp và làm việc với Đoàn có đồng chí Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương và đại diện các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, phát biểu tại buổi làm việc.

Thái Nguyên hiện có 3 cơ quan báo chí địa phương (gồm: Báo Thái Nguyên, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Tạp chí Văn nghệ Thái Nguyên) và 9 cơ quan báo chí Trung ương, báo ngành đặt văn phòng đại diện trên địa bàn tỉnh.

Thời gian qua, tỉnh đã quán triệt, chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương và các cơ quan, đơn vị trong tỉnh thực hiện nghiêm túc, đúng quy định việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí. Qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan báo chí trong quá trình tác nghiệp, đưa thông tin phản ánh đầy đủ, khách quan, đúng bản chất sự việc, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển.

Đồng chí Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, phát biểu tại buổi làm việc.

Theo đó, bên cạnh việc tổ chức giao ban báo chí định kỳ hàng tháng, lãnh đạo UBND tỉnh cũng thường xuyên phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí đối với những nội dung liên quan đến các ngành, lĩnh vực khi được các cơ quan báo chí đề nghị cung cấp thông tin, với nhiều hình thức cung cấp thông tin như: Làm việc trực tiếp, trả lời phỏng vấn, cung cấp thông tin bằng văn bản, qua điện thoại, email…

Ngoài ra, tất cả các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh đều thực hiện việc cử người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí (là người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước). Từ năm 2021 đến nay, các cơ quan hành chính Nhà nước của tỉnh đã thực hiện 20 cuộc họp báo cung cấp thông tin cho báo chí. Qua đó đã tạo cơ hội cho báo chí, công chúng tiếp cận đầy đủ hơn những nguồn thông tin chính thống, tin cậy, chính xác...

Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông báo cáo về tình hình hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh.
Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông báo cáo về tình hình hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các cơ quan báo chí của tỉnh cũng đã chia sẻ, trao đổi về những khó khăn, vướng mắc của phóng viên khi tiếp xúc với người phát ngôn của các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh. Theo đó vẫn còn một số cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện chưa nghiêm túc quy định phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí, "ngại" tiếp xúc với phóng viên...

Lãnh đạo Báo Thái Nguyên nêu một số khó khăn trong hoạt động báo chí trên địa bàn.
Lãnh đạo Báo Thái Nguyên nêu một số khó khăn trong hoạt động báo chí trên địa bàn.

Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục quan tâm hỗ trợ tỉnh tổ chức các lớp tập huấn về công tác xử lý thông tin báo chí nêu và thông tin trên mạng xã hội, đặc biệt là kỹ năng xử lý khủng hoảng thông tin. Bên cạnh đó, hướng dẫn các cơ quan chuyên môn của tỉnh xác định những vi phạm đối với các thông tin viết về tỉnh trên báo chí và mạng xã hội có nội dung không chính xác, sai sự thật, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức… để xử lý theo thẩm quyền.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm ghi nhận, đánh giá cao việc thực hiện các quy định của pháp luật về phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của tỉnh Thái Nguyên. Nhấn mạnh vai trò của báo chí trong thời đại thông tin bùng nổ, mạng xã hội phát triển như hiện nay, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm đề nghị tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc cung cấp thông tin cho báo chí, trả lời kịp thời về những vấn đề bức xúc mà báo chí phản ánh có liên quan đến tỉnh.

Đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh cần xem báo chí chính thống là đối tác, chủ động cung cấp thông tin để tránh việc đưa thông tin thiếu khách quan, một chiều...