Nâng cao ý thức trách nhiệm của thanh niên trong ứng xử trên không gian mạng

Thu Nga 17:53, 14/10/2023

Ngày 14-10, tại TP. Thái Nguyên, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Lễ phát động triển khai Cuộc vận động “Ứng xử văn minh trên không gian mạng” giai đoạn 2023-2030. Dự chương trình có đồng chí Ngô Văn Cương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đoàn; đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị của Trung ương Đoàn và đông đảo đoàn viên, sinh viên tỉnh Thái Nguyên.

Các đại biểu phát động 4 quy tắc ứng xử nòng cốt trên mạng xã hội, gồm “Tuân thủ, Lành mạnh, An toàn, Trách nhiệm”, đến đoàn viên thanh niên trong cả nước.
Các đại biểu phát động 4 quy tắc ứng xử nòng cốt trên mạng xã hội, gồm “Tuân thủ, Lành mạnh, An toàn, Trách nhiệm”, đến đoàn viên thanh niên trong cả nước.

Lễ phát động được livestream trực tiếp trên fanpage Cổng Thông tin điện tử Trung ương Đoàn, Ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn và App Thanh niên Việt Nam.

Việt Nam hiện đang là một trong những quốc gia có dân số sử dụng mạng xã hội tích cực nhất trên thế giới, với gần 77 triệu người dùng, chiếm 78,1% dân số. Theo khảo sát được công bố mới đây của Microsoft, Việt Nam nằm trong nhóm các quốc gia có chỉ số văn minh thấp trên không gian mạng. Điều này có thể sẽ ảnh hưởng đến tương lai của thế hệ trẻ sau này.

Các khách mời tham gia tọa đàm tại chương trình.
Các khách mời tham gia tọa đàm tại chương trình về vấn đề ứng xử trên mạng xã hội.

Cuộc vận động “Ứng xử văn minh trên không gian mạng” được Trung ương Đoàn triển khai với mục tiêu tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong lực lượng đoàn viên, thanh thiếu niên về ý thức, trách nhiệm trong ứng xử khi tiếp nhận những thông tin trên mạng xã hội. Đồng thời, thông qua chương trình, Trung ương Đoàn cũng tăng cường tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quản lý mạng xã hội, nhận diện những âm mưu, phương thức, thủ đoạn của các thế lực thù địch và những cá nhân lợi dụng Internet, mạng xã hội để tuyên truyền, kích động chống phá Đảng, Nhà nước. Đây cũng là hoạt động góp phần tạo môi trường cho đoàn viên, thanh thiếu niên chủ động thay đổi, điều chỉnh hành vi để tham gia các hoạt động trên không gian mạng an toàn và lành mạnh.

Trong chương trình, thông qua ứng dụng công nghệ Chatbot AI với 4 quy tắc ứng xử nòng cốt trên mạng xã hội, gồm “Tuân thủ, Lành mạnh, An toàn, Trách nhiệm”, đoàn viên thanh niên trong cả nước đã tham gia gửi thông điệp, cam kết ứng xử văn minh trên mạng xã hội. Trong khuôn khổ chương trình, các bạn trẻ cũng đã được giao lưu, lắng nghe chia sẻ thực tế của các diễn giả và khách mời về những vấn đề thực tiễn, trực diện về thực trạng ứng xử trên không gian mạng ở Việt Nam trong bối cảnh hiện nay.

Biểu diễn văn nghệ tại Lễ phát động.
Biểu diễn văn nghệ tại Lễ phát động.

Lễ phát động Cuộc vận động “Thanh niên ứng xử văn minh trên không gian mạng” giai đoạn 2023-2030 là một hoạt động ý nghĩa nhằm nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh niên về tầm quan trọng của việc ứng xử văn minh trên không gian mạng, góp phần xây dựng một cộng đồng những người trẻ tham gia mạng xã hội lành mạnh, văn minh. Từ đó lan tỏa những thông tin chính thống, tích cực, hướng tới một không gian mạng ngày càng văn minh hơn trong tương lai...