Định Hóa: Kiến nghị của người dân Phượng Tiến sẽ sớm được giải đáp

Hoàng Hải - Việt Dũng 11:07, 08/11/2023

Phát hiện xe tải chở phế thải xây dựng đổ lên đất đã được quy hoạch làm nghĩa trang của xã, ngay gần những ngôi mộ, nhiều người dân xóm Lợi A, xã Phượng Tiến (Định Hóa), bức xúc, tập trung phản đối, đề nghị chính quyền xã can thiệp. Khi sự việc tạm thời được giải quyết, bà con mong muốn phân định rạch ròi ranh giới đất đã được quy hoạch làm nghĩa trang với đất của các hộ dân, doanh nghiệp để tránh bị xâm hại.

Trước phản ứng của người dân xóm Lợi A, xã Phượng Tiến, Công ty CP Nam Việt đã cho người dọn dẹp chất thải xây dựng tại khu đất được quy hoạch làm nghĩa trang.
Trước phản ứng của người dân xóm Lợi A, xã Phượng Tiến, Công ty CP Nam Việt đã cho người dọn dẹp chất thải xây dựng tại khu đất được quy hoạch làm nghĩa trang.

Sự việc xảy ra vào tháng 9-2023, khi người dân phát hiện xe chở phế thải xây dựng của Công ty CP Nam Việt đổ lên phần đất nghĩa trang Cảm Pục, gần những ngôi mộ đã tồn tại từ trước, khu đất này cũng đã được quy hoạch làm nghĩa trang của xã.

Người dân nơi đây cho rằng, nếu sự việc trên không được phát hiện và ngăn cản kịp thời thì nghĩa trang rất có thể biến thành bãi đổ phế thải vật liệu xây dựng của Công ty. Hơn nữa, việc doanh nghiệp cho xe tải chở vật liệu nặng sát những ngôi mộ rồi đổ ngay gần đó sẽ ảnh hưởng đến “nơi yên nghỉ” của những người đã khuất.

Công ty CP Nam Việt có trang trại chăn nuôi lợn tại xóm Lợi A nhiều năm nay. Trang trại nằm tiếp giáp với đất quy hoạch nghĩa trang và được ngăn cách bằng lớp tường rào, có cổng phụ thông qua. Sau khi sự việc xảy ra, người dân bức xúc, thông tin cho chính quyền xã Phượng Tiến đến lập biên bản sự việc và yêu cầu doanh nghiệp khắc phục bằng cách vận chuyển hết phế liệu xây dựng đã đổ lên khu đất này.

Ông Hoàng Văn Anh, Chủ tịch UBND xã Phượng Tiến, thông tin: Ngay sau khi nắm được tình hình, đại diện UBND xã đã đến kiểm tra thực tế và lập biên bản hiện trạng, làm việc với các bên liên quan; yêu cầu doanh nghiệp khắc phục, trả lại hiện trạng ban đầu. Hai ngày sau đó, Công ty đã cho người thu dọn hiện trường theo yêu cầu của chính quyền xã và bà con xóm Lợi A.

Ông Hoàng Văn Anh (bên phải), Chủ tịch UBND xã Phượng Tiến, trao đổi với phóng viên Báo Thái Nguyên về sự việc xảy ra ở xóm Lợi A.
Ông Hoàng Văn Anh (bên phải), Chủ tịch UBND xã Phượng Tiến, trao đổi với phóng viên Báo Thái Nguyên về sự việc xảy ra ở xóm Lợi A.

Tuy nhiên, khu đất đó Công ty CP Nam Việt đã mua lại của một người dân. Do vậy, Công ty cho rằng mình có quyền sở hữu và toàn quyền sử dụng. Nhưng trên thực tế, khu đất này vẫn thuộc quyền quản lý của UBND xã Phượng Tiến và được quy hoạch làm nghĩa trang của xã.

Ttrong các buổi làm việc, một số người dân đề nghị UBND xã xác minh khu vực này có tồn tại một con đường dân sinh đi qua từ lâu nên đề nghị được mở đường trở lại để phục vụ nhu cầu đi lại của bà con (con đường đi qua trang trại của Công ty CP Nam Việt).

Điều quan trọng nữa là người dân mong muốn xã và các cấp, ngành liên quan phân định rõ ranh giới phần đất đã được quy hoạch làm nghĩa trang để mọi người biết, cùng bảo vệ, tránh bị xâm lấn hoặc chịu những tác động khác ảnh hưởng đến đời sống tâm linh của người dân.

Về 2 nội dung trên, ông Hoàng Văn Anh cho rằng trên các tờ bản đồ của xã, khu đất này không được thể hiện có con đường nào đi qua. Trước đây, khi nơi đó là đất của một đơn vị quân đội, sau này là nông trường cũng không có đường mà chỉ là lối mòn để quân nhân, công nhân nông trường đi lại. Về vấn đề xác định ranh giới của khu đất đã được quy hoạch làm nghĩa trang, xã đang đề nghị huyện hỗ trợ.

Đại diện Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Định Hóa thông tin: Trước những thắc mắc của bà con và đề nghị của chính quyền xã Phượng Tiến, huyện đã tổ chức đối thoại với đại diện Công ty và người dân. Sau đó, UBND huyện thành lập Tổ công tác xác minh, giải quyết các nội dung liên quan; sẽ có thông báo kết quả để trả lời công dân, doanh nghiệp trong tháng này.