Diễn đàn trực tuyến "Tăng cường quản lý thuốc lá thế hệ mới"

TNĐT 14:00, 19/12/2023

Diễn đàn trực tuyến "Tăng cường quản lý thuốc lá thế hệ mới" được Báo Thái Nguyên tổ chức chiều 19-12 nhằm mang đến những thông tin mới nhất, nguyện vọng và chia sẻ của các ngành, đơn vị liên quan đối với tiến trình quản lý sản phẩm thuốc lá thế hệ mới.

 

Tình trạng sử dụng thuốc lá phổ biến ở Việt Nam là một trong những nguyên nhân làm gia tăng các bệnh không lây nhiễm một cách nhanh chóng trong thời gian qua. Các bệnh như đột quỵ, mạch vành, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, ung thư phổi là những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở cả nam và nữ giới. Hơn 75% các ca tử vong ở Việt Nam hằng năm là do các bệnh không lây nhiễm, trong đó sử dụng thuốc lá là một trong những nguyên nhân chính. Đáng lo ngại, tình trạng sử dụng thuốc lá, nhất là thuốc lá điện tử đang có xu hướng tăng nhanh trong đối tượng thanh thiếu niên và phụ nữ trẻ. 

Theo điều tra của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) với gần 7.800 học sinh trong độ tuổi từ 13-17 tuổi tại 34 tỉnh, thành phố của Việt Nam cho thấy, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử trong học sinh vào năm 2019 là 2,6%, nhưng đến năm 2022 đã tăng lên 3,5%. Điều này tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe người sử dụng.

Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử ở mọi lứa tuổi đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về một loại thuốc lá mới gây hại cho sức khỏe người sử dụng, thậm chí còn hơn thuốc lá truyền thống. Trong khi đó, Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá tại Việt Nam chưa có điều khoản quy định về loại thuốc lá mới nổi này.

Nhu cầu của người tiêu dùng đối với các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới là rất lớn và có xu hướng ngày một gia tăng. Nếu các sản phẩm này không được quản lý minh bạch, đồng bộ và đồng thời thì một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng sẽ tiếp tục tìm kiếm và sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng trôi nổi trên thị trường với chất lượng không bảo đảm, gây ra nhiều rủi ro cho sức khỏe.

Với mong muốn tạo diễn đàn để các chuyên gia chia sẻ những góc nhìn khác nhau về việc quản lý các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới, từ đó đề xuất hướng quản lý phù hợp đối với các sản phẩm này nhằm bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng và cộng đồng, Báo Thái Nguyên tổ chức Diễn đàn trực tuyến: "Tăng cường quản lý thuốc lá thế hệ mới" trên báo điện tử.

Chương trình có sự tham gia của các vị khách mời:

  1. Ông Chu Quốc Khánh - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Nguyên
  2. Bác sĩ Hoàng Anh - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh
  3. Bác sĩ CKII Hoàng Thanh Quang - Phó Giám đốc Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên

Diễn đàn trực tuyến: Từ 14 giờ đến 16 giờ thứ Ba, ngày 19/12/2023. Báo Thái Nguyên trân trọng kính mời quý độc giả theo dõi và gửi câu hỏi cho chương trình Diễn đàn trực tuyến tại địa chỉ: baothainguyen.vn



Ý KIẾN BẠN ĐỌC