Mừng Xuân cũng nên tiết kiệm

Ngọc Khánh 08:02, 27/01/2024

Chỉ còn non nửa tháng nữa là đến Tết cổ truyền của dân tộc, ông Phương đi ra đi vào ngắm nghía khu vườn trước cửa có mấy giò lan đã được ông chuẩn bị chu đáo để đón Tết với vẻ hài lòng. Phải sang nhà bạn già “khoe” thành quả mới được, nghĩ vậy ông Phương vào nhà dắt xe ra đạp thẳng đến nhà ông Bách.

Vừa đến sân, ông Phương đã đánh tiếng: - Tết nhất đến đâu rồi ông Bách ơi?

Trong nhà, ông Bách bước ra phấn khởi: - Thì đấy ông nhìn xem, hoa trong vườn đủ cả. Còn thực phẩm thì cánh phụ nữ lo, mà nhà tôi cũng mua sắm gì nhiều lắm đâu. Ông vào nhà uống nước rồi ta bàn chuyện Tết nhỉ.

Bên chén trà nóng, hai ông bạn già rôm rả chuyện Tết. Ông Phương hồ hởi: - Hôm qua tôi tranh thủ ra quảng trường ngắm hoa, nhiều gian bày hoa lan đẹp lắm ông ạ. Ra đó thấy Xuân chạm cửa rồi. Tết năm nay nhà tôi định gói bánh chưng để cho mấy đứa trẻ có không khí Tết, biết gói bánh, trông nồi bánh thế nào. Còn các thức ăn thức uống vẫn cơ bản như ngày thường thôi, thêm vài món cổ truyền cho có hương vị Tết là được.

Ông Bách phản đối: -Tết phải khác ngày thường chứ, cả năm mới có một cái Tết, cũng phải làm cho nó xôm. Tôi đang tính bảo bà xã chuẩn bị nhiều nhiều một chút, cứ làm sẵn để trong tủ, họ hàng đến ngả ra là vào mâm luôn. Nhà cửa cũng phải làm mới cho có khí thế.

Nghe bạn nói ông Phương cười khà khà: - Bây giờ có phải như ngày xưa đâu mà ông lo tích trữ. Ngày thường ăn uống cũng đầy đủ rồi, Tết chỉ thêm chút cho có không khí thôi. Đành rằng, đất nước phát triển, đời sống đã được nâng lên rất nhiều, nhưng không vì thế mà lãng phí với việc mừng Xuân. Tôi nhớ trên Báo Nhân Dân, trong bài "Mừng Tết Nguyên đán thế nào?". Nhân ngày Nguyên Đán, chúng ta vui chơi một hôm để chào Xuân. Việc đó cũng đúng thôi. Nhưng chúng ta nên mừng Xuân một cách vui vẻ và lành mạnh. Nếu có bao nhiêu tiền đều bỏ ra mua sắm hết để đánh chén lu bù, thế là mừng Xuân một cách lạc hậu, thế là lãng phí, thế là không Xuân. Bác Hồ còn căn dặn không lãng phí trong việc mừng Xuân bằng thơ, cũng đăng trên báo nhé: Trăm năm trong cõi người ta/Cần kiệm xây dựng nước nhà mới ngoan/ Mừng Xuân mừng cả thế gian/Phải đâu lãng phí cỗ bàn mới Xuân…

Nghe ông Phương nói, ông Bách đồng tình: Đúng là mừng Tết, đón Xuân nên vui vẻ và lành mạnh, có lẽ tôi sẽ phải điều chỉnh kế hoạch sắm Tết của nhà mình rồi.