Điểm tựa của nạn nhân chất độc da cam

Thu Hà 10:02, 16/03/2024

Thời gian qua, Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin (CĐDC) huyện Định Hóa đã thực hiện tốt vai trò chăm lo, hỗ trợ và trở thành điểm tựa của các nạn nhân. Qua đó phần nào xoa dịu nỗi đau, giúp nạn nhân CĐDC và các gia đình vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Lãnh đạo Hội Nạn nhân CĐDC huyện Định Hóa thăm hỏi, động viên gia đình nạn nhân CĐDC Đào Thị Ngọc, xóm Đồng Tốc, xã Tân Thịnh.
Lãnh đạo Hội Nạn nhân CĐDC huyện Định Hóa thăm hỏi, động viên gia đình nạn nhân CĐDC Đào Thị Ngọc, xóm Đồng Tốc, xã Tân Thịnh.

Cùng ông Trần Văn Trấn, Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC huyện Định Hóa, chúng tôi đến thăm gia đình ông Hoàng Văn Khoa, 77 tuổi, cựu chiến binh, nạn nhân CĐDC ở xóm Bản Màn, xã Tân Thịnh. Lúc chúng tôi đến, ông Khoa đang băm cây thuốc ngoài sân. 

Qua câu chuyện, chúng tôi được biết, năm 1968, ông Khoa chiến đấu và nhiễm CĐDC tại chiến trường Quảng Ngãi, sau đó, ông bị địch bắt, tù đày 5 năm ở nhà giam trên đảo Phú Quốc. May mắn còn sống sót sau chiến tranh, ông trở về quê hương, với nhiều vết thương, bệnh tật. Do nhiễm CĐDC, những vết thương ngoài da thì dần lành lại được nhưng những căn bệnh như suy tim, khớp, gan, đường tiêu hóa thì vẫn hành hạ ông hàng ngày. Ông bà sinh hạ được 8 người con, 4 người con bị ảnh hưởng CĐDC không lành lặn đã lần lượt mất đi. 4 người con còn lại, tuy không khỏe mạnh như người bình thường, nhưng dưới sự chăm lo của ông bà, đến nay, cũng đều trưởng thành, đủ sức vun vén cho gia đình riêng của mình.

Ông Khoa chia sẻ, trở về sau chiến tranh, tôi đã được bà con hàng xóm, chính quyền, các cấp Hội nạn nhân CĐDC huyện Định Hóa quan tâm, động viên. Hội đã hỗ trợ 20 triệu để chúng tôi xây được nhà mới năm 2010. Đặc biệt, khi biết tôi quan tâm đến các bài thuốc nam của dân tộc Sán Chay mình, lãnh đạo Hội các cấp đã kết nối để tôi được truyền nghề bởi các thầy thuốc nam trong huyện. Những bài thuốc nam tôi học, chữa được các bệnh như: Bỏng, viêm cơ, viêm khớp, dạ dày, mát gan, bổ thận… đã hỗ trợ điều trị bệnh cho bản thân tôi, sau là chữa bệnh cho người dân xung quanh, khiến tôi thấy cuộc sống có nhiều ý nghĩa hơn. Từ đó vợ chồng tôi có nghị lực vượt qua đau ốm, buồn khổ để vươn lên.

Không riêng ông Khoa, những năm qua, Hội Nạn nhân CĐDC huyện Định Hóa thường xuyên quan tâm, chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho 493 người phơi nhiễm CĐDC, trong đó 320 người là nạn nhân trực tiếp, 98 người là nạn nhân gián tiếp, 75 người là người hoạt động kháng chiến nghi nhiễm CĐDC chưa được hưởng chế độ Nhà nước.

Ông Trần Văn Trấn, Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC huyện Định Hóa chia sẻ: Hiện tại, phần lớn các nạn nhân trên địa bàn đã cao tuổi, đau ốm thường xuyên, một số nạn nhân thiểu năng trí tuệ, không tự chăm sóc bản thân. Trước thực tế đó, chúng tôi đã nỗ lực xây dựng được đội ngũ cán bộ ở 23 tổ chức hội cơ sở xã, thị trấn và 58 chi hội cơ sở, cùng trách nhiệm, tâm huyết làm tốt nhiệm vụ, chức trách được giao. Nhiều năm qua, bên cạnh việc thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với nạn nhân CĐDC, chúng tôi chú trọng sâu sát, nắm chắc thông tin về các gia đình nạn nhân, tìm hiểu tâm tư, khó khăn để kịp thời động viên, hỗ trợ. Chúng tôi cũng tích cực vận động các nguồn lực nhằm hỗ trợ nạn nhân bằng nhiều hình thức như: Tặng quà; xây dựng, sửa chữa nhà ở; trợ cấp khó khăn; trao xe lăn, máy trợ thính; cấp thuốc miễn phí... Qua đó, thực hiện mục tiêu của Hội là giúp đỡ đời sống của nạn nhân được hạnh phúc hơn, bù đắp xứng đáng hơn.

Theo đó, các cấp Hội trên địa bàn đã thực hiện tốt việc thăm hỏi, hỗ trợ thuốc, tặng quà, tiền mặt cho nạn nhân khi ốm đau, quan tâm gần gũi đối với gia đình nạn nhân bị bệnh hiểm nghèo. Đối với nạn nhân từ trần, tổ chức hội đều đến phúng viếng, chia buồn, giúp đỡ gia đình. Riêng năm 2023, các cấp Hội CĐDC huyện Định Hóa đã huy động được các tổ chức, đơn vị, nhà hảo tâm hỗ trợ nạn nhân CĐDC trên địa bàn tổng giá trị quy thành tiền mặt đạt gần 650 triệu đồng. Trong đó, trên 500 triệu đồng tặng quà cho các gia đình nạn nhân; 38 triệu đồng thăm hỏi nạn nhân ốm đau, bệnh hiểm nghèo; 80 triệu đồng hỗ trợ 2 gia đình nạn nhân sửa nhà và xây nhà mới…

Cùng với đó, Hội còn chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan tuyên truyền các chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước đối với người bị phơi nhiễm CĐDC; giải quyết hồ sơ tồn đọng để họ được công nhận là nạn nhân CĐDC, được thụ hưởng chế độ, chính sách hiện hành. Phối hợp với các tổ chức liên quan tư vấn về sức khỏe, sinh sản, việc làm, giúp nạn nhân vượt lên khó khăn trong cuộc sống. 

Bằng các việc làm thiết thực và trách nhiệm, Hội Nạn nhân CĐDC huyện Định Hóa đã được Trung ương Hội tặng Bằng khen đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhiệm kỳ 2018-2023. Thời gian tới, cùng với xây dựng tổ chức hội vững mạnh, Hội sẽ tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên. Chú trọng vận động các nguồn lực để triển khai thực hiện các hoạt động chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân. Đồng thời, tiếp tục rà soát hồ sơ gửi các cấp có thẩm quyền thẩm định, công nhận và chi trả trợ cấp cho các nạn nhân đủ điều kiện, bảo đảm quyền lợi, góp phần chia sẻ, xoa dịu "nỗi đau da cam", thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn huyện.