Chung tay bảo vệ, chăm sóc trẻ em

Cao Nguyên 08:20, 21/05/2024

Thời gian qua, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên được các cấp, ngành và cộng đồng xã hội quan tâm. Trẻ em nghèo, trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp kịp thời. Hằng năm, có hàng nghìn trẻ em được hỗ trợ về kinh tế, tinh thần và khám chữa bệnh miễn phí. Hầu hết các trường hợp bạo hành, xâm hại trẻ em được cơ quan chức năng vào cuộc xử lý.

Trẻ em thích thú khi được giao lưu với du khách nước ngoài.
Trẻ em thích thú khi được giao lưu với du khách nước ngoài.

Toàn tỉnh hiện có hơn 290 nghìn trẻ em, trong đó trên 90 nghìn trẻ người dân tộc thiểu số, hơn 2,3 nghìn trẻ bị khuyết tật, khoảng 20 nghìn trẻ em đang sống trong gia đình thuộc diện hộ nghèo và hộ cận nghèo. Xác định rõ công tác chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trẻ em là một nhiệm vụ quan trọng, góp phần ổn định xã hội, các cấp, ngành chức năng của tỉnh đã vào cuộc, tạo cho trẻ em có môi trường sống, học tập, vui chơi, rèn luyện an toàn.

Hiện, trên địa bàn tỉnh, 100% trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt được quan tâm chăm sóc; 100% trẻ 5 tuổi được đến trường; 100% trẻ em dưới 6 tuổi được cấp phát thẻ bảo hiểm y tế; 99,9% trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ các mũi vắc-xin.

Để đạt được kết quả này, ban chỉ đạo công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em các cấp thường xuyên được kiện toàn. Từng thành viên đều được giao nhiệm vụ cụ thể. Ban chỉ đạo cũng đã xây dựng được quy chế hoạt động phù hợp cho từng năm và từng giai đoạn cụ thể.

Đặc biệt trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, ngoài các thành viên tham gia ban chỉ đạo các cấp, từ cơ sở còn có đội ngũ hơn 3.000 cộng tác viên tình nguyện, luôn sẵn sàng có mặt ở những nơi trẻ em cần giúp đỡ, hỗ trợ. Hằng năm, ban chỉ đạo phối hợp với các cấp, ngành liên quan tổ chức lớp tập huấn về công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em cho hàng trăm lượt cán bộ, cộng tác viên. Qua đó trang bị, bổ sung mới cho đội ngũ làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em một số kỹ năng cơ bản trong nhận biết về những dấu hiệu trẻ em bị tự kỷ, rối nhiễu tâm trí. Từ đó kịp thời đưa ra được giải pháp can thiệp phù hợp đối với từng trẻ, giúp trẻ thay đổi hành vi và cung cấp kỹ năng cho trẻ tự bảo vệ bản thân.

Trong những năm gần đây, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em được các cấp, ngành chức năng của tỉnh vào cuộc nhiệt tình, mang lại hiệu ứng xã hội tích cực. Điển hình như, Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp cùng Công an tỉnh tổ chức tuyên truyền cho học sinh THCS và học sinh tiểu học về Luật Giao thông đường bộ, tham gia giao thông an toàn; phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật xâm hại trẻ em, bạo lực học đường.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức cho học sinh tham gia hội thi tìm hiểu kiến thức về giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình và văn hóa ứng xử trong trường học; tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc; hội thi thiếu nhi kể chuyện theo sách.

Học sinh Trường THCS Phú Cường (Đại Từ) chia sẻ kỹ năng phòng tránh bạo lực học đường.
Học sinh Trường THCS Phú Cường (Đại Từ) chia sẻ kỹ năng phòng tránh bạo lực học đường.

Các hoạt động này đã tạo cho trẻ em một sân chơi bổ ích, lý thú và phấn chấn hơn trong học tập, rèn luyện. Hội Liên hiệp Phụ nữ cũng tích cực vào cuộc, tổ chức nhiều diễn đàn ý nghĩa như: Phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em; trẻ em nói về quyền trẻ em; cha mẹ với công tác quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và các tệ nạn xã hội. Đặc biệt, có nhiều trường hợp là trẻ em được Sở Tư pháp tư vấn pháp luật và tham gia tố tụng bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng.

Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội tỉnh thường xuyên mở các lớp tập huấn nâng cao năng lực cho cộng tác viên, cha mẹ, người chăm sóc trẻ về kỹ năng làm việc với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và trẻ có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt.

Cùng với đó, nhiều hoạt động ý nghĩa dành cho trẻ em được tổ chức hằng năm. Ví như năm 2023 vừa qua, tại chương trình Vui Tết Trung thu, Ban Chỉ đạo phối hợp với Công ty TNHH Samsung Electronics Thái Nguyên Việt Nam trao quà, học bổng cho 250 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 300 triệu đồng.

Cũng trong dịp này, lãnh đạo tỉnh đã tặng quà, thiết bị học tập cho 12 trường mầm non và tặng học bổng cho 135 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, với tổng số tiền 402 triệu đồng. Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đã hỗ trợ cho 4 gia đình có trẻ em tử vong do tai nạn, thương tích; 1 trẻ em bị thương do tai nạn, thương tích; 4 trẻ em sau phẫu thuật khuyết tật hệ vận động với tổng số tiền gần 29 triệu đồng. 

Hội khuyến học tỉnh hỗ trợ cho 20 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt với tổng số tiền 20 triệu đồng. Ban Chỉ đạo phối hợp với các tổ chức trong nước, quốc tế tổ chức khám, chỉ định phẫu thuật cho gần 6.800 trẻ em, trong đó 32 trẻ được chỉ định can thiệp, phẫu thuật tim bẩm sinh; 90 trẻ em khuyết tật được chỉ định phẫu thuật.

Một xã hội nhân ái luôn có những bàn tay đầy tình người ấm áp chìa ra, nắm lấy để chia sẻ, giúp đỡ những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt cơ hội vươn lên, trở thành những công dân có ích cho xã hội.