Đồng hành xoa dịu nỗi đau da cam

Thu Hà 10:22, 15/06/2024

Những năm qua, nhằm góp phần xoa dịu nỗi đau cho các nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC), Hội NNCĐDC/dioxin TP. Thái Nguyên đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ giúp họ vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Lãnh đạo Hội NNCĐDC/dioxin TP. Thái Nguyên thăm hỏi tình hình đời sống của nạn nhân Phạm Ngọc Việt.
Lãnh đạo Hội NNCĐDC/dioxin TP. Thái Nguyên thăm hỏi tình hình đời sống của nạn nhân Phạm Ngọc Việt.

Mới đây, gia đình ông Phạm Ngọc Việt, NNCĐDC ở xóm Guộc, xã Tân Cương (TP. Thái Nguyên), có một niềm vui lớn, đó là được Hội NNCĐDC/dioxin TP. Thái Nguyên phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể tặng đàn gà giống để phát triển kinh tế. 1,2 nghìn con gà được hỗ trợ từ tháng 4, đến nay đã lớn, lông màu mận chín, da vàng, chân nhỏ đặc trưng của giống gà ri Lạc Thủy (giống gà đặc sản của tỉnh Hòa Bình). Dự kiến, đến tháng 9 tới đàn gà sẽ được xuất chuồng.

Ông Việt cho biết, quá trình tham gia chiến đấu ở các chiến trường, tôi đã bị nhiễm chất độc da cam và suy giảm sức khỏe. Tuy ốm, đau nhưng tôi vẫn động viên các con chăm chỉ với ruộng vườn, chăn nuôi thêm con gà, con vịt để phát triển kinh tế. Năm nay, được các cấp hội, đoàn thể quan tâm hỗ trợ gà giống, tôi cùng gia đình rất phấn khởi và chăm chỉ chăm sóc cho đàn gà theo đúng kỹ thuật được hướng dẫn. Giống gà ri này với cách nuôi bán chăn thả thì sau khoảng 5 tháng sẽ được xuất chuồng, đem lại nguồn thu lớn cho gia đình tôi. Đây là động lực để chúng tôi tiếp tục vươn lên, phát triển kinh tế, chăm lo cho các cháu.

Cùng với ông Việt, hàng trăm NNCĐDC khác trên địa bàn thành phố cũng đã nhận được sự giúp đỡ kịp thời của các cấp hội NNCĐDC/dioxin để từng bước vượt qua khó khăn. TP. Thái Nguyên có trên 2 nghìn NNCĐDC, trong đó có 1.834 nạn nhân trực tiếp. Với 32 cơ sở hội, Hội NNCĐDC/dioxin thành phố đã tích cực tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền địa phương triển khai thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong công tác chăm sóc, hỗ trợ NNCĐDC.

Các cấp hội thường xuyên khảo sát và thực hiện việc chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân kịp thời, đúng địa chỉ; thường xuyên phối hợp tuyên truyền, vận động các tổ chức xã hội, doanh nghiệp, tổ chức từ thiện, nhà hảo tâm... cùng chung tay xây nhà, khám bệnh, tặng thuốc, chăm lo cho NNCĐDC.

Tính từ năm 2018 đến nay, Hội đã thực hiện hỗ trợ xây dựng mới 4 ngôi nhà, sửa chữa 8 ngôi nhà cho gia đình các nạn nhân với tổng số tiền hỗ trợ gần 500 triệu đồng. Ngoài ra, Hội đã phối hợp tổ chức khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc, tặng máy trợ thính, xe lăn, tặng quà cho trên 2 nghìn lượt nạn nhân với tổng trị giá trên 10 tỷ đồng, giúp các nạn nhân vượt lên khó khăn, ổn định cuộc sống.

Bên cạnh chú trọng giúp đỡ hội viên về đời sống vật chất, động viên về tinh thần, Hội Nạn Hội NNCĐDC/dioxin TP. Thái Nguyên còn thực hiện tốt việc bảo vệ quyền lợi cho các nạn nhân da cam, chủ động phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố hướng dẫn lập hồ sơ đề nghị giám định người phơi nhiễm chất độc da cam được hưởng chế độ.

Ông Lê Hải Bình, Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin TP. Thái Nguyên, chia sẻ: Thời gian tới, Hội tiếp tục thực hiện tốt công tác chăm sóc, giúp đỡ NNCĐDC với các hoạt động như: Xây mới, sửa chữa nhà ở; tạo điều kiện cho hội viên phát triển kinh tế; động viên, chăm sóc sức khỏe; kết nối các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ tinh thần, vật chất cùng với địa phương chăm sóc cho NNCĐDC.

Bên cạnh đó, Hội cũng tập trung chỉ đạo các cơ sở hội tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Phấn đấu 100% cơ sở hội đạt “vững mạnh toàn diện”; 98% gia đình hội viên đạt gia đình văn hóa... Xây dựng Hội ngày càng phát triển, là chỗ dựa tin cậy, là mái nhà chung của các NNCĐDC...