Đồng thuận, việc khó cũng thành công

Sông Hương 06:58, 06/06/2024

Nhiệm kỳ 2019-2024, dưới sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, sự phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các tổ chức thành viên, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh Thái Nguyên đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, vận động mọi tầng lớp nhân dân đoàn kết thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động (CVĐ).

Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp với Ủy ban MTTQ huyện Định Hóa triển khai mô hình Khu dân cư tự quản an toàn giao thông và bảo vệ môi trường tại xã Phượng Tiến.
Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp với Ủy ban MTTQ huyện Định Hóa triển khai mô hình Khu dân cư tự quản an toàn giao thông và bảo vệ môi trường tại xã Phượng Tiến.

Đồng chí Dương Văn Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, cho biết: Trong nhiệm kỳ 2019-2024, MTTQ đã bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh để xây dựng chương trình, kế hoạch công tác có trọng tâm, trọng điểm và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Một trong những kết quả đáng ghi nhận là hiệu quả của CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh". Theo đó, Ủy ban MTTQ các cấp đã vận động nhân dân hiến trên 277.500m2 đất; hơn 129.360 ngày công lao động đóng góp xây dựng nông thôn mới.

Đặc biệt, 5 năm qua, Ủy ban MTTQ các cấp và các đơn vị thành viên đã vận động nhân dân xây dựng trên 3.000 mô hình tự quản ở các khu dân cư, chủ trì phối hợp xây dựng 1.358 mô hình hoạt động hiệu quả. Các đơn vị thành viên như: Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ... cũng tích cực vận động đoàn viên, hội viên góp sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Ví dụ, đoàn thanh niên các cấp đã thực hiện 320 công trình tuyến đường thắp sáng làng quê, trị giá 3,2 tỷ đồng; hội liên hiệp phụ nữ các cấp trồng 549km đường hoa, gắn biển 1.297 đoạn đường phụ nữ tự quản... Qua đó góp phần làm cho các làng quê sáng, xanh, sạch đẹp, đáng sống.

Hoạt động vì người nghèo và chương trình an sinh xã hội trong nhiệm kỳ cũng có nhiều đổi mới. Ủy ban MTTQ các cấp vừa vận động các nguồn lực ủng hộ xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”, vừa chủ trì kết nối để các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, giúp đỡ trực tiếp cho người nghèo và các địa phương còn khó khăn.

Kết quả, MTTQ đã huy động các nguồn lực ủng hộ đạt trên 607,2 tỷ đồng; trong đó, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đạt trên 137,5 tỷ đồng. Đặc biệt, trong phong trào xóa nhà dột nát cho hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở, ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã huy động nguồn lực hỗ trợ xây dựng, sửa chữa gần 4.000 ngôi nhà cho hộ nghèo, trị giá trên 182 tỷ đồng.

Ủy ban MTTQ huyện Đại Từ huy động sức dân xây dựng nông thôn mới.
Ủy ban MTTQ huyện Đại Từ huy động sức dân xây dựng nông thôn mới.

Điểm nổi bật nữa trong nhiệm kỳ 2019-2024 là Ủy ban MTTQ đã tổ chức thành công các chương trình “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo” vào dịp Tết Nguyên đán hằng năm. Qua đó tuyên truyền, vận động các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh hưởng ứng, tham gia ủng hộ, tổ chức các hoạt động trao tặng quà, góp phần động viên, hỗ trợ các hộ nghèo, cận nghèo khi Tết đến, Xuân về.

Từ năm 2019 đến nay, ủy ban MTTQ các cấp đã vận động ủng hộ được 207,2 tỷ đồng chăm lo Tết cho người nghèo, hỗ trợ 155.833 suất quà cho các hộ nghèo, cận nghèo.

CVĐ “Người Việt nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cũng được MTTQ tích cực thực hiện. 5 năm qua, MTTQ các cấp đã tổ chức trên 2.400 hội nghị tuyên truyền, với trên 175.000 lượt người tham dự; phối hợp tổ chức 51 hội chợ, chương trình đưa hàng sản xuất trong nước về nông thôn, miền núi, khu công nghiệp, chương trình xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm thu hút nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia.

Cùng với các hoạt động nổi bật nêu trên, công tác vận động nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền cũng thường xuyên được MTTQ quan tâm. Ủy ban MTTQ các cấp đã phát huy tốt vai trò trong thực hiện nhiệm vụ bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Công tác giám sát và phản biện xã hội được Ủy ban MTTQ chú trọng thực hiện và ngày càng đi vào nền nếp. Trong nhiệm kỳ, Ủy ban MTTQ tỉnh giám sát 15 chuyên đề, ủy ban MTTQ cấp huyện chủ trì giám sát 104 chuyên đề, cấp xã chủ trì giám sát 1.166 chuyên đề. Qua đó tiếp tục khẳng định vai trò của MTTQ trong việc phát huy dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

Có thể thấy, nhiệm kỳ qua, bằng những hoạt động thiết thực, cụ thể, ủy ban MTTQ các cấp đã thực hiện nhiệm vụ đạt được nhiều kết quả nổi bật. Những kết quả này có ý nghĩa quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, củng cố an ninh quốc phòng; tạo sự  đồng thuận trong xã hội, khẳng định lòng tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền. Đây cũng chính là tiền đề quan trọng để ủy ban MTTQ các cấp thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị trong nhiệm kỳ 2024-2029.