Là mạng xã hội rất phổ biến ở thời điểm hiện tại, TikTok không chỉ là kênh giải trí mà còn được nhiều người sử dụng để kiếm thêm thu nhập. Với những ưu điểm như dễ đăng video, tiếp cận lượng khách hàng lớn trong thời gian ngắn, nhiều bạn trẻ trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã tận dụng TikTok để sáng tạo nội dung, phát triển thương hiệu, khởi nghiệp kinh doanh hiệu quả.
Bạn Phạm Hương Giang cùng các thành viên gia đình livestream bán hàng trên kênh TikTok Trà Thái Việt. |
Tại Việt Nam, TikTok chính thức ra mắt từ năm 2019 và đến nay lượng người dùng đã đạt gần 68 triệu. Từ tháng 4-2022, TikTok Shop ra mắt tại thị trường Việt Nam, nhanh chóng chiếm ưu thế so với các nền tảng thương mại điện tử khác, với hệ thống đề xuất giúp giới thiệu tới người dùng những nội dung liên quan đến sở thích và mối quan tâm cá nhân.
Người bán hàng có thể dễ dàng tiếp cận tệp khách hàng tiềm năng, giúp người dùng đưa ra quyết định mua sắm, khi chỉ cần thực hiện thao tác đơn giản cùng tính năng giỏ hàng hiển thị ngay trên video, livestream hoặc trang cá nhân của chủ sở hữu nội dung.
Tại Thái Nguyên, nhiều bạn trẻ đã tận dụng mạng xã hội này quảng cáo, kinh doanh sản phẩm của mình tới các tệp khách hàng tiềm năng. Là chủ một trong những cơ sở bán mỹ phẩm nổi tiếng tại Thái Nguyên, hằng ngày, chị Nguyễn Kiều Trang dành từ 1-2 tiếng khung giờ vàng từ 18h đến 21 giờ và toàn bộ tối thứ Sáu, thứ Bảy hằng tuần để livetream bán hàng trên Tiktok.
Chị Trang chia sẻ: Bán hàng qua TikTok nhẹ nhàng và có nguồn thu khá ổn định. Khách hàng của tôi đa số là người trẻ. Rất nhiều người đến mua hàng vì biết mình qua kênh TikTok khiến doanh số tăng cao, doanh thu có thể đạt khoảng 2-3 triệu đồng mỗi buổi phát trực tiếp.
Bên cạnh những mặt hàng tiêu dùng phổ biến như quần áo, mỹ phẩm…, nhiều bạn trẻ tại Thái Nguyên cũng đã khởi nghiệp trên sàn thương mại TikTok với các sản phẩm nông sản, đặc sản của địa phương. Như bạn Nguyễn Văn Sơn, xóm Phú Ninh, xã Phú Đình (Định Hóa), hiện sở hữu kênh TikTok với hơn 41.000 người theo dõi cùng hơn 250.000 lượt thích. Sơn bắt đầu tham gia quảng bá trên mạng xã hội TikTok từ cuối năm 2023, những các mặt hàng nông sản, cây giống thảo dược… Trong số đó, bán được nhiều nhất là cây giống rau ngót rừng.
Anh Nguyễn Văn Sơn cho biết: Thời gian đầu, tôi thực hiện các clip với mục đích quảng bá hình ảnh đến mọi người như vào rừng để hái quả tai chua, thu hoạch măng mai, rau sắn, chuối rừng… đã thu hút được nhiều lượt tương tác. Từ đó, tôi đã thiết lập cửa hàng trên kênh TikTok và được nhiều khách hàng ủng hộ.
Phát huy thế mạnh của làng nghề chè truyền thống Khe Cốc, xã Tức Tranh (Phú Lương), bạn Phạm Hương Giang cùng các thành viên trong gia đình cũng đã lập kênh TikTok Trà Thái Việt. Hiện kênh này có 21.000 lượt theo dõi với gần 61.000 lượt thích, có những clip giới thiệu sản phẩm trà thu hút tới 800.000 lượt người xem.
Bạn Phạm Hương Giang chia sẻ: Sau quá trình nghiên cứu thị trường, tôi nhận thấy để phát triển thương hiệu và kinh doanh thành công trên nền tảng TikTok thì việc xây dựng nội dung rất quan trọng. Trên kênh của mình, tôi bán các sản phẩm từ trà đinh, trà tôm nõn, trà hữu cơ sao thủ công... và đều quay video chia sẻ tất cả công đoạn để tạo nên sản phẩm hoàn chỉnh. Trung bình một tháng, qua kênh bán hàng TikTok tôi có thêm từ vài trăm nghìn đến cả nghìn đơn hàng online.
Có thể thấy, bán hàng online qua TikTok đã thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng vì ưu điểm tiện lợi, có thể mua hàng mọi lúc, mọi nơi, nhiều khi còn được miễn phí vận chuyển hoặc giảm giá. Với kênh bán hàng này, nhiều bạn trẻ không chỉ bán hàng, mà còn là kể câu chuyện về sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ và đặc biệt là những cảm xúc, niềm tự hào về sản phẩm của địa phương mình.
Không thể phủ nhận vô số cơ hội kiếm tiền từ "mảnh đất màu mỡ" TikTok tạo ra dành cho người dùng, đặc biệt những người trẻ nhanh nhạy với công nghệ và nắm bắt được xu hướng mới. Nếu tận dụng được những ưu điểm của TikTok, các bạn trẻ sẽ có thể mở rộng được tệp khách hàng mới, phát triển thương hiệu của mình ở quy mô toàn quốc...
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin