Nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực du lịch

Lương Thị Hát - Trịnh Thị Tuyết (Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch) 09:45, 10/07/2024

Thái Nguyên có tiềm năng phát triển du lịch nhưng đang thiếu hụt nguồn nhân lực về cả số lượng và chất lượng, đặc biệt là về các kỹ năng xử lý tình huống, giao tiếp, ngoại ngữ, thuyết minh, hướng dẫn, điều hành và tổ chức sự kiện. Nắm bắt tình hình thực tế, Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch (thuộc Bộ Công Thương, nằm trên địa bàn phường Tân Thịnh, TP. Thái Nguyên) - một trong những đơn vị đào tạo nguồn nhân lực lĩnh vực thương mại, du lịch khu vực Trung du và miền núi phía Bắc, đã không ngừng cải tiến chương trình đào tạo; đẩy mạnh hợp tác với doanh nghiệp.

Sinh viên Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch thực hành nghiệp vụ buồng tại phòng khách sạn 4 sao.
Sinh viên Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch thực hành nghiệp vụ buồng tại phòng khách sạn 4 sao.

Trên địa bàn tỉnh hiện có gần 3.200 lao động đang làm việc trực tiếp trong lĩnh vực du lịch, tại 593 cơ sở (20 khu, điểm du lịch; 476 cơ sở lưu trú cá thể; 59 khách sạn; 22 doanh nghiệp du lịch; 16 đơn vị cơ sở, tổ chức hiệp hội). Nhìn chung, nguồn nhân lực du lịch của tỉnh đang bị thiếu hụt về số lượng và những người có trình độ chuyên môn cao. 

Trước thực tế trên, Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch đã thực hiện đồng bộ các giải pháp như: đẩy mạnh hợp tác với doanh nghiệp để tạo môi trường học tập chuyên nghiệp cho học sinh, sinh viên; đổi mới chương trình đào tạo, nâng cao chất lượng giảng viên, hướng người học đến những kỹ năng mềm quan trọng.

Những năm gần đây, Trường đã đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp, phối hợp chặt chẽ trong quá trình đào tạo nguồn nhân lực. Trường gửi sinh viên đến thực tập tại các khu du lịch, điểm du lịch và doanh nghiệp du lịch để học tập kiến thức và rèn luyện kỹ năng thực tế. Giải pháp này đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực khi năng lực và trình độ chuyên môn nghiệp vụ của học sinh, sinh viên tăng lên rõ rệt.

Tính đến tháng 7-2024, Nhà trường đã hợp tác với 106 doanh nghiệp du lịch và các cơ sở kinh doanh lưu trú, ăn uống trong và ngoài tỉnh như: Hà Nội, Đà Nẵng, Phú Quốc, Quảng Ninh, Hải Phòng, Vĩnh Phúc… trong công tác đào tạo nguồn nhân lực. Đây thực sự là môi trường học tập chuyên nghiệp để học sinh, sinh viên rèn luyện tay nghề và cọ sát với thực tế, chia sẻ kinh nghiệm cũng là một cách hiệu quả để nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của xã hội.

Trong năm học 2023-2024 vừa qua, Nhà trường đã tổ chức chương trình tư vấn, giới thiệu việc làm năm 2024, với 24 doanh nghiệp tham gia trực tiếp tại trường và 13 đơn vị tham gia trực tuyến, nhằm tìm kiếm cơ hội việc làm cho học sinh, sinh viên.

Thông qua chương trình, các em học sinh có cơ hội tham gia phỏng vấn tìm kiếm việc làm phù hợp (nhân viên nhà hàng, nhân viên pha chế, nhân viên bếp, nhân viên buồng, lễ tân, nhân viên khu vui chơi, nhân viên kinh doanh, kế toán, thu ngân, công nhân…). Tại chương trình đã có 348 lượt sinh viên tham gia phỏng vấn và 148 vị trí được tuyển dụng.

Không chỉ hợp tác chặt chẽ với các doanh nghiệp trong quá trình đào tạo, Nhà trường còn tiến hành rà soát, đổi mới chương trình đào tạo theo các thông tư mới nhất của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội ban hành, như Thông tư  số 01/2024/TT-BLĐTBXH, quy định quy trình xây dựng, thẩm định và ban hành chương trình đào tạo; tổ chức biên soạn lựa chọn, thẩm định, duyệt và sử dụng giáo trình trình độ trung cấp và trình độ cao đẳng.

Theo đó, Nhà trường đã xây dựng chương trình đào tạo bảo đảm tính khoa học, logic, hệ thống, thực tiễn, phù hợp và linh hoạt; thích ứng với sự đa dạng trong phương thức tổ chức đào tạo. Nội dung chuyên môn đáp ứng được những năng lực chính, cốt lõi của nghề nghiệp; những năng lực bổ trợ, tự chọn và nâng cao để người học lựa chọn phù hợp nhu cầu của bản thân; bảo đảm tính hiện đại và hội nhập quốc tế, có xu hướng tiếp cận với trình độ đào tạo tiên tiến của các quốc gia phát triển trên thế giới; hướng tới yêu cầu xanh hóa trong đào tạo và các mục tiêu chuyển đổi số. Từ đó nâng cao tay nghề của học sinh, sinh viên đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của ngành Du lịch.

Sinh viên Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch tham dự Hội thi tay nghề tỉnh Thái Nguyên năm học 2023-2024.
Sinh viên Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch tham dự Hội thi tay nghề tỉnh Thái Nguyên năm học 2023-2024.

Ngoài ra, Nhà trường đã có nhiều nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng giảng viên, cập nhật thường xuyên kiến thức mới để bắt kịp xu hướng phát triển du lịch. ThS. Trần Thị Thảo, giảng viên Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch, chia sẻ: Đội ngũ giảng viên được bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn và kỹ năng giảng dạy thông qua các chương trình đào tạo, tập huấn, thực tế tại các doanh nghiệp du lịch.

Tính đến tháng 6-2024, Trường có tổng số 89 giảng viên cơ hữu và giảng viên kiêm nhiệm; trong đó, 2 người có trình độ tiến sĩ, 70 người có trình độ thạc sĩ. Nhà trường luôn quan tâm bồi dưỡng đội ngũ cán bộ có đủ năng lực đáp ứng nhiệm vụ được giao, bồi dưỡng viên chức đạt chuẩn chức danh nghề nghiệp, có kế hoạch tiếp tục bồi dưỡng và cử nhà giáo tham gia các kỳ kiểm tra, đánh giá để được cấp chứng chỉ kỹ năng thực hành nghề nhằm nâng cao tỷ lệ nhà giáo đáp ứng chuẩn giảng dạy tích hợp.

Bên cạnh đó, trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch luôn xác định khả năng ngoại ngữ và kỹ năng mềm là hai yếu tố quan trọng đối với nhân lực ngành Du lịch. Do đó, Nhà trường chú trọng đào tạo ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh và các kỹ năng mềm như giao tiếp, làm việc nhóm...

Các chương trình đào tạo ứng dụng công nghệ số đặc biệt loại hình du lịch thông minh, ứng dụng đặt phòng, công cụ và phương pháp tiếp thị số, quảng bá và xúc tiến sản phẩm, công nghệ và phần mềm quản lý trong lữ hành, khách sạn, nhà hàng… Đây là những kiến thức nền tảng quan trọng để học sinh, sinh viên có thể thích ứng dễ dàng với thực tế nghề nghiệp trong bối cảnh hội nhập toàn cầu trong thời kỳ công nghệ số.

Việc nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực du lịch là yếu tố then chốt cho sự phát triển bền vững của ngành Du lịch Thái Nguyên. Sự hợp tác giữa các cơ quan quản lý, doanh nghiệp và các cơ sở đào tạo như Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch sẽ bảo đảm cải thiện chất lượng nhân lực, từ đó thúc đẩy ngành Du lịch Thái Nguyên phát triển mạnh mẽ, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói riêng, cả nước nói chung...