Phổ Yên dành nguồn lực bảo đảm an sinh xã hội

Trịnh Phương 07:56, 09/07/2024

Cùng với đẩy mạnh phát triển kinh tế, những năm qua, TP. Phổ Yên luôn quan tâm thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội (ASXH). Với mục tiêu “không để ai bị bỏ lại phía sau”, thành phố đã huy động nhiều nguồn lực để hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, người yếu thế vươn lên trong cuộc sống, có điều kiện được chăm sóc tốt hơn...

Dịp Tết Nguyên đán hàng năm, Liên đoàn Lao động TP. Phổ Yên đều phối hợp tổ chức chương trình tặng quà, động viên công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.
Dịp Tết Nguyên đán hàng năm, Liên đoàn Lao động TP. Phổ Yên đều phối hợp tổ chức chương trình tặng quà, động viên công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Trên địa bàn TP. Phổ Yên hiện có trên 3.200 người có công với cách mạng và gia đình chính sách, 769 hộ nghèo, 1.163 hộ cận nghèo, hơn 6.000 đối tượng bảo trợ xã hội. Để triển khai kịp thời các chính sách ASXH, hằng năm, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó tập trung thực hiện tốt các chính sách trợ giúp người nghèo về y tế, giáo dục, vay vốn tín dụng, đào tạo nghề, góp phần cải thiện điều kiện sống và tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản cho bà con…

Cùng với đó, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc đời sống người có công với cách mạng được thành phố duy trì thường xuyên, bảo đảm 99,5% gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú. Vào dịp Tết Nguyên đán hằng năm, UBND thành phố đều xây dựng kế hoạch tặng quà cho đối tượng chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, người yếu thế trên địa bàn.

Theo bà Dương Thị Ngọc Mỹ, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP. Phổ Yên: Ngoài việc chăm lo đời sống nhân dân trên địa bàn, thành phố cũng trích một phần kinh phí để hỗ trợ hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn ở một số huyện trong tỉnh. Riêng dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, Phổ Yên hỗ trợ huyện Võ Nhai 250 triệu đồng, huyện Định Hóa 250 triệu đồng và huyện Phú Lương 1 tỷ đồng để xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo.

Để có nguồn lực thực hiện chính sách ASXH, từ năm 2021 đến nay, TP. Phổ Yên đã vận động các tổ chức, cá nhân hảo tâm ủng hộ “Quỹ vì người nghèo” thành phố gần 3 tỷ đồng. Từ nguồn này, địa phương đã hỗ trợ 165 hộ làm nhà ở với số tiền hơn 2,2 tỷ đồng; 95 hộ được gắn địa chỉ nhân đạo, với số tiền 60 triệu đồng và nhiều hoạt động ý nghĩa khác.

Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị của thành phố cũng đã vận động hỗ trợ trực tiếp 23 hộ nghèo, cận nghèo xây mới, sửa chữa nhà ở, tổng kinh phí 965 triệu đồng; trao tặng 4 con bò sinh sản trị giá 56,2 triệu đồng; trao tặng 35 suất học bổng và hơn 2.000 phần quà cho người nghèo và gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn…

Gia đình bà Trần Thị Hường (có công với cách mạng, thuộc diện hộ nghèo, ở tổ dân phố Giếng, phường Hồng Tiến, TP. Phổ Yên) vừa được hỗ trợ trên 80 triệu đồng để sửa chữa, cải tạo nhà ở.
Gia đình bà Trần Thị Hường (có công với cách mạng, thuộc diện hộ nghèo, ở tổ dân phố Giếng, phường Hồng Tiến, TP. Phổ Yên) vừa được hỗ trợ trên 80 triệu đồng để sửa chữa, cải tạo nhà ở.

Mới đây, gia đình bà Trần Thị Hường (là gia đìn có công với cách mạng, thuộc diện hộ nghèo, ở tổ dân phố Giếng, phường Hồng Tiến, TP. Phổ Yên) được Nhà máy Z127 - Tổng cục Công nghiệp quốc phòng và chính quyền địa phương hỗ trợ kinh phí hơn 80 triệu đồng để cải tạo, nâng cấp nhà ở. Bà Hường phấn khởi nói: Ngôi nhà được nâng cấp, sửa chữa kịp thời đã giúp gia đình tôi ổn định cuộc sống, không còn nỗi lo mỗi khi mùa mưa bão đến.

Với mục tiêu giảm nghèo bền vững, từ năm 2021 đến nay, trên địa bàn TP. Phổ Yên có hơn 1.500 hộ nghèo, cận nghèo được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế, với số tiền trên 107 tỷ đồng. Trên cơ sở này, cơ quan chuyên môn của thành phố đã phối hợp với các xã, phường tư vấn, hướng dẫn người dân lựa chọn mô hình kinh tế phù hợp, đảm bảo phát huy hiệu quả.

Riêng năm 2023, UBND thành phố phân bổ kinh phí 2,4 tỷ đồng để thực hiện 6 mô hình đa dạng hóa sinh kế, 1 mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất. Theo đó, 111 hộ nghèo, cận nghèo và mới thoát nghèo ở các xã, phường: Thành Công, Vạn Phái, Phúc Thuận, Phúc Tân, Tiên Phong được hỗ trợ 28 con trâu, 83 con bò giống.

Để các dự án triển khai hiệu quả, cơ quan chuyên môn của thành phố đã tổ chức 14 lớp tập huấn khoa học - kỹ thuật về chăm sóc phòng và trị bệnh cho đàn vật nuôi, thu hút hơn 300 lượt hộ dân tham gia.

Gia đình ông Trần Đức Định (ở tổ dân phố Đông Đoài, phường Tiên Phong, TP. Phổ Yên) là một trong những hộ nghèo được hỗ trợ bò sinh sản từ mô hình đa dạng hóa sinh kế. Ông Định cho hay: Cuối năm 2023, tôi được hỗ trợ hơn 17 triệu đồng để mua 1 con bò giống. Gia đình tôi phấn đấu thoát nghèo trong thời gian sớm nhất.

Với lợi thế có các khu, cụm công nghiệp hoạt động trên địa bàn, TP. Phổ Yên tích cực phối hợp triển khai Ngày hội kết nối cung - cầu lao động, các phiên giao dịch việc làm lưu động, thông tin tuyển dụng lao động của các công ty, nhà máy được thông tin kịp thời đến người dân. Nhờ đó hằng năm, toàn thành phố có trên 4.000 lao động được tạo việc làm; tỷ lệ thất nghiệp chung duy trì ổn định ở mức dưới 2%; tỷ lệ lao động khu vực nông, lâm nghiệp hiện giảm xuống còn 13%...

Từ thực tế có thể thấy, công tác ASXH trên địa bàn TP. Phổ Yên thời gian qua đã được xã hội hóa sâu rộng, với sự tham gia tích cực của các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp và mọi người dân. Nhờ đó, các mục tiêu, chỉ tiêu thuộc lĩnh vực xã hội hằng năm đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Đến cuối năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn giảm còn 1,74%; thu nhập bình quân ở khu vực nông thôn đạt 68 triệu đồng/người/năm…