Tạo việc làm cho người lầm lỡ

Công Minh 10:22, 06/07/2024

Trở về địa phương sau khi được ra tù hoặc đang trong thời gian cai nghiện ma túy, nhiều người tự ti, mặc cảm. Nhằm giúp những người một thời lầm lỡ có cuộc sống bình thường như bao người khác, xã Hà Thượng (Đại Từ) đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ, trong đó có mô hình quản lý, tạo việc làm cho các đối tượng tái hòa nhập cộng đồng. Hơn 3 năm triển khai mô hình, trên 20 lượt người nghiện, chấp hành án tại cộng đồng đã có công việc ổn định, mang lại thu nhập cho gia đình, góp phần đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương.

 

Đảng ủy xã Hà Thượng chỉ đạo Công an xã và các đoàn thể tích cực thực hiện mô hình quản lý, tạo việc làm cho các đối tượng tái hòa nhập cộng đồng.
Đảng ủy xã Hà Thượng chỉ đạo Công an xã và các đoàn thể tích cực thực hiện mô hình quản lý, tạo việc làm cho các đối tượng tái hòa nhập cộng đồng.

Là địa bàn nằm dọc Quốc lộ 37, có nhiều doanh nghiệp, đơn vị khai thác khoáng sản hoạt động, xã Hà Thượng trước đây có tình hình tệ nạn xã hội diễn biến phức tạp, nhiều đối tượng phạm tội hình sự, trộm cắp, ma túy. Những người này sau khi chấp hành án phạt hoặc cai nghiện trở về địa phương thường không có việc làm và thu nhập ổn định, mang trong mình mặc cảm, tự ti, khó hòa nhập cộng đồng. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng vi phạm pháp luật, kéo theo phức tạp về ANTT.

Trước tình hình trên, tháng 4-2021, Công an xã Hà Thượng đã tham mưu Đảng ủy, UBND xã triển khai và chỉ đạo các đoàn thể, xóm thực hiện mô hình quản lý, tạo việc làm cho các đối tượng tái hòa nhập cộng đồng.

Ông Nguyễn Văn Hồng, Bí thư Đảng ủy xã Hà Thượng, cho biết: Đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo, giao cho UBND xã tham mưu xây dựng mô hình tạo việc làm cho các đối tượng tái hòa nhập cộng đồng; đồng thời giao Ủy ban MTTQ, các tổ chức chính trị, xã hội tập trung tuyên truyền, vận động người nghiện ma túy, ra tù tham gia mô hình.

Xã Hà Thượng cũng thành lập Đội công tác xã hội tình nguyện. Đội đã phối hợp với Công an xã, các tổ chức đoàn thể của địa phương tuyên truyền, vận động, giúp đỡ, cảm hóa những người nghiện ma túy, người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương.

Chị Chu Thị Nam, Phụ trách Đội công tác xã hội tình nguyện xã Hà Thượng, cho biết: Đội phối hợp với Công an xã, các tổ chức đoàn thể của địa phương đến thăm hỏi, động viên, trao đổi, tìm hiểu nhu cầu của những người một thời lầm lỡ, sau đó tham gia ý kiến với lãnh đạo xã để có hướng giúp họ tái hòa nhập cộng đồng.

Trong hơn 3 năm triển khai mô hình tạo việc làm cho các đối tượng tái hòa nhập cộng đồng, trên 20 lượt người nghiện ma túy, ra tù được vào làm việc tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Nhiều người sau khi tái hòa nhập đã chuyển xuống làm việc tại các công ty thuộc khu công nghiệp để có thu nhập cao hơn.

Bên cạnh đó, không ít người nghiện, ra tù còn được hỗ trợ chăn nuôi, trồng rừng, kiếm được thu nhập ổn định tại địa phương. Hiện nay, 11 người nghiện, tha tù trước thời hạn, chấp hành án tại cộng đồng đang làm việc ở 3 doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn xã, gồm: Công ty TNHH Thương mại và Vận tải Hải Bình An, Công ty TNHH Sản xuất vật liệu xây dựng và Thương mại Hùng Dương, Hợp tác xã nông nghiệp Hà Thượng.

Cán bộ Công an trao đổi với đại diện Công ty TNHH Thương mại và Vận tải Hải Bình An về vấn đề tạo việc làm cho người đang điều trị cai nghiện ma túy bằng uống Methadone tại địa phương.
Cán bộ Công an trao đổi với đại diện Công ty TNHH Thương mại và Vận tải Hải Bình An về vấn đề tạo việc làm cho người đang điều trị cai nghiện ma túy bằng uống Methadone tại địa phương.

Ông Hầu Xuân Thủy, đại diện Công ty TNHH Thương mại và Vận tải Hải Bình An, cho biết: Được sự giới thiệu của Công an xã Hà Thượng, chúng tôi đã nhận 4 lao động là người đang điều trị cai nghiện ma túy bằng uống Methadone và hiện bố trí 2 anh làm công nhân xẻ gỗ, 2 anh lái xe ô tô chuyên chở gỗ từ bãi về xưởng. Thời gian qua, các anh ấy rất nhiệt tình, chăm chỉ, luôn hoàn thành công việc được giao. Toàn bộ anh em cán bộ, công nhân trong Công ty cũng rất hòa đồng, giúp đỡ nhau cùng hoàn thành nhiệm vụ.

Toàn tỉnh hiện có hơn 3.400 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, hơn 630 người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương. Theo Công an tỉnh Thái Nguyên, để giúp những người lầm lỡ có cuộc sống bình thường như bao người khác, toàn tỉnh đã triển khai 22 mô hình giúp đỡ tái hòa nhập cộng đồng. Trong đó, mô hình tại xã Hà Thượng được Công an tỉnh đánh giá cao và nhân rộng, nhằm góp phần thực hiện hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, giữ ổn định tình hình trật tự xã hội tại địa phương.

Tuy nhiên, theo Công an xã Hà Thượng, trên địa bàn xã hiện có 18 người nghiện ma túy đang được quản lý, 9 đối tượng án treo, 10 người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương. Những người này nếu không có việc làm rất dễ “nhàn cư vi bất thiện”, dẫn đến sa ngã vào tệ nạn xã hội.

Ông Tạc Văn Lợi, Chủ tịch UBND xã Hà Thượng, cho biết: Trong thời gian tới, xã sẽ tiếp tục chỉ đạo lực lượng Công an, đặc biệt là Đội công tác xã hội tình nguyện, tích cực duy trì, nhân rộng mô hình tạo việc làm cho các đối tượng tái hòa nhập cộng đồng, để có nhiều hơn nữa những người lầm lỡ sớm ổn định cuộc sống, tìm lại được hạnh phúc đời thường.