Triệu trái tim tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Duy Phương 08:38, 25/07/2024

Ngày 19/7/2024, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, hưởng thọ 80 tuổi. Ngay sau khi có thông báo chính thức về mất mát to lớn này, hàng triệu người dân Việt, trong đó có những công dân và cán bộ, đảng viên của tỉnh Thái Nguyên đã có nhiều hình thức để bày tỏ lòng tiếc thương một nhân cách lớn, một trí tuệ, tài năng lớn của cách mạng Việt Nam.

Người dân kính cẩn viết lời chia buồn ở sổ tang điện tử trên ứng dụng VneID.
Người dân kính cẩn viết lời chia buồn ở sổ tang điện tử trên ứng dụng VneID.

Mấy ngày nay, theo dõi trên mạng xã hội Facebook, Zalo, chúng tôi thấy nhiều cán bộ, đảng viên và nhân dân Việt Nam nói chung và tỉnh Thái Nguyên nói riêng đều có cách thể hiện tình cảm, sự tiếc thương với sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Nhiều người chủ động cài đặt hình nền cờ rủ hay hình đen trắng Tổng Bí thư. Nhiều tài khoản mạng xã hội đăng trạng thái thể hiện sự kính trọng, yêu mến với người đứng đầu Đảng.

Chủ tài khoản mạng xã hội Facebook Trần Thị Mỵ chia sẻ lên trang cá nhân nhiều bài, ảnh hay, lưu vào một album công khai về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng như: Những lời phát biểu của Tổng Bí thư về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; những câu nói về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng và phát triển nền đối ngoại, ngoại giao toàn diện, hiện đại mang bản sắc “Cây tre Việt Nam"; hình ảnh giản dị của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cùng gia đình gói bánh chưng tại nhà riêng Tết Nguyên đán năm 2019…

Với bà, một giảng viên Trường Đại học Sư phạm (Đại học Thái Nguyên) đã nghỉ hưu, chia sẻ các hình ảnh, tư liệu về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa là sưu tầm làm tư liệu cho bản thân, cũng là cho các cựu học sinh, sinh viên đang dạy học cần đến. Hơn cả, đó là lòng kính trọng của một công dân trước Tổng Bí thư - một nhân cách lớn, một tấm gương sáng ngời, mẫu mực về đạo đức cách mạng, suốt đời cống hiến cho lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vì hạnh phúc của nhân dân.

Hay đối với Thiếu tá Đoàn Đức Phương, Phòng Tham mưu (Công an tỉnh), đêm 19-7 đối với anh qua đi đầy hẫng hụt khi biết tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần. Sáng hôm sau, anh cập nhật thông tin liên quan đến Tổng Bí thư trên mạng, thấy trang nào cũng thông tin, hình ảnh Bác mất với niềm tiếc thương vô hạn.

Ngay sau khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, Thiếu tá Đoàn Đức Phương đã có bài viết bày tỏ tình cảm, sự tiếc thương.
Ngay sau khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, Thiếu tá Đoàn Đức Phương đã có bài viết bày tỏ tình cảm, sự tiếc thương.

Anh chia sẻ: Nghĩ về nhân cách lớn, trí tuệ lớn và công đức của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, tôi nhớ đến câu trong tác phẩm “Bạch Đằng Giang phú” của Trương Hán Siêu: “Những người bất nghĩa tiêu vong/Nghìn thu chỉ có anh hùng lưu danh”. Trong lòng tôi hiểu rõ: Danh thơm cuộc đời, tận hiến tất cả trí lực của mình cho nhân dân, cho đất nước của bác Trọng sẽ còn lưu mãi trong lòng nhân dân muôn đời sau như một người anh hùng.

Chính bởi vậy, anh đã đi sưu tầm, góp nhặt những suy nghĩ, tình cảm của nhân dân đối với Bác. Và anh đã có bài viết về vị Tổng Bí thư đáng kính qua việc ghi lại lời kể của bà Đào Thanh Hảo, Giám đốc HTX chè Hảo Đạt, xã Tân Cương (TP. Thái Nguyên), về chuyến về thăm của Tổng Bí thư vào ngày 10/1/2023. Trong đó, lời Tổng Bí thư: “Trà Tân Cương Đệ nhất danh trà rồi, nổi tiếng thế giới rồi, chứ không phải chơi đâu nhé. Phải làm trà Tân Cương sao cho mãi mãi phải là Tân Cương”, được bà Hảo luôn khắc ghi trong lòng. 

Và trong ngày 24-7, khi các xóm, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh, nhân dân đều nhận được thông báo về việc có thể gửi lời chia buồn, tri ân, chia sẻ ký ức về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trên ứng dụng VNeID thông qua tính năng sổ tang điện tử. Ông Nguyễn Văn Chiến (ở tổ 1, thị trấn Sông Cầu, Đồng Hỷ) cho biết: Không có điều kiện tới trực tiếp dự Lễ Quốc tang của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hà Nội, nên khi biết có tính năng sổ tang điện tử trên ứng dụng VneID tôi đã thực hiện ngay.

Ông Nguyễn Thanh Giang, hội viên cựu chiến binh phường Đồng Quang (TP. Thái Nguyên) chia sẻ cảm xúc trong sổ tang điện tử: Chúng cháu vô cùng tiếc thương một nhân cách lớn, một học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã về với cõi người hiền. Xin nguyện học tập và noi theo Bác để góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam hùng cường!

Tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần đã làm triệu trái tim người Việt Nam nghẹn ngào. Và những tình cảm xuất phát từ trái tim của triệu người dù ở hình thức nào cũng sẽ được lan tỏa rộng rãi, tự nhiên nhất…