Vay ngân hàng 10 chỉ nhận được 1: Hé lộ những “lỗ hổng”:
Những cán bộ SeABank liên quan đều đã nghỉ việc

Báo Thái Nguyên 19:19, 22/07/2024

Loạt bài “Vay ngân hàng 10 chỉ nhận được 1: Hé lộ những lỗ hổng” sau khi đăng tải trên Báo Thái Nguyên được dư luận đặc biệt quan tâm. Nhiều độc giả gửi phản hồi cảm ơn Báo đã lên tiếng giúp người dân chịu thiệt thòi, đồng thời kịp thời cảnh báo các chiêu trò lừa đảo liên quan vay vốn ngân hàng để phòng tránh. Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) cũng đã có văn bản phản hồi về một số nội dung.

Trụ sở SeABank - Chi nhánh Thái Nguyên tại số nhà 179, đường Hoàng Văn Thụ, phường Phan Đình Phùng (TP. Thái Nguyên).
Trụ sở SeABank - Chi nhánh Thái Nguyên tại số nhà 179, đường Hoàng Văn Thụ, phường Phan Đình Phùng (TP. Thái Nguyên).

Ngay khi loạt bài “Vay ngân hàng 10 chỉ nhận được 1: Hé lộ những lỗ hổng” được chia sẻ trên Fanpages Báo Thái Nguyên, rất nhiều độc giả vào bình luận, bày tỏ quan điểm. Hầu hết bình luận đều đánh giá cao bài viết, mong Báo Thái Nguyên tiếp tục theo đuổi vấn đề này để làm sáng tỏ vụ việc, đồng thời có nhiều bài viết tương tự giúp người dân tránh bị lừa đảo.

Tài khoản Anh Viet Duong bình luận: Cần những bài viết như vậy để người dân đỡ khổ. Nhiều người mất đất, mất nhà vì những sự việc như này.

Tài khoản Nguyễn Thu Hòa cảm ơn Báo Thái Nguyên đã phản ánh kịp thời giúp công dân, mong Tòa soạn có nhiều bài viết như vậy…

Phản hồi của độc giả đến Báo Thái Nguyên.
Một số ý kiến của độc giả về loạt bài viết “Vay ngân hàng 10 chỉ nhận được 1: Hé lộ những lỗ hổng”.

Không ít tài khoản bày tỏ bức xúc trước sự việc được phản ánh. Nhiều độc giả mong muốn cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra, làm rõ vấn đề. Tài khoản Hồng Ngọc bình luận: Mong cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, điều tra.

Tài khoản Nguyen Kenvin nêu quan điểm: Quy trình cho vay chặt chẽ, như này là có dấu hiệu làm trái quy định cho vay, làm giả hồ sơ vay vốn, cần khởi tố điều tra vụ án…

SeABank lên tiếng

Nhằm có thông tin đa chiều, phóng viên Báo Thái Nguyên đã liên hệ và nhận được phản hồi của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á. SeABank cho biết, đã rà soát 15 cá nhân ký trong đơn tố giác, nhận thấy có 9 người là khách hàng vay vốn tại SeABank. Trong đó, 4 người có khoản vay tại SeABank nhưng đã tất toán, 5 người hiện vẫn còn dư nợ quá hạn tại SeABank.

“Trước khi có đơn tố giác nói trên, SeABank đã chủ động kiểm tra, rà soát, trao đổi với các khách hàng này để tìm phương án giải quyết phù hợp với thực trạng của từng khách hàng, từng khoản vay. Ngân hàng giải quyết vụ việc trên cơ sở quy định của pháp luật, phán quyết của các cơ quan có thẩm quyền, đồng thời đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của các bên như trong hợp đồng tín dụng đã ký kết.” - Văn bản của SeaBank viết.

Theo Ngân hàng TMCP Đông Nam Á, những cán bộ ngân hàng trực tiếp thực hiện các hợp đồng tín dụng với khách hàng được nhắc tới trong đơn tố giác này đã nghỉ việc tại SeABank với lý do cá nhân. Thời gian nghỉ việc từ năm 2020 đến 2022 tùy từng cá nhân.

Thông tin từ Ngân hàng TMCP Đông Nam Á - Chi nhánh Thái Nguyên, hiện nay phần lớn nhân sự tại Chi nhánh đã thay đổi so với thời điểm năm 2018, 2019.

SeABank tiếp tục kiến nghị tòa án giải quyết

Nêu quan điểm về giao dịch vay vốn giữa khách hàng và ngân hàng, SeABank cho rằng: Đây là giao dịch dân sự, chịu sự điều chỉnh của pháp luật dân sự và các quy định pháp luật liên quan đến hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng. Giao dịch thế chấp đã được các bên xác lập và ký trực tiếp trước sự chứng kiến của công chứng viên, bảo đảm nội dung đúng ý chí và tự nguyện của các chủ thể. Các giao dịch này đều được thực hiện, xác lập theo đúng quy định của pháp luật liên quan.

Do khoản vay không được trả nợ đầy đủ cho ngân hàng, SeABank đã khởi kiện tới tòa án nhân dân các cấp. Hiện nay, ngân hàng là bên đang bị thiệt hại do các khách hàng không chịu trả nợ. Nếu vụ việc kéo dài, thiệt hại cho ngân hàng càng tăng lên, vì ngân hàng vẫn phải trả lãi suất cho người gửi tiền, trong khi tiền gốc và lãi vay thì bên vay không trả lại cho ngân hàng. Quan điểm của SeABank là các bên liên quan cần phối hợp giải quyết vụ việc tại tòa án để tòa án sớm có phán quyết, tránh tình trạng kéo dài gây ảnh hưởng và thiệt hại cho các bên.

Ngân hàng chỉ có quan điểm trong phạm vi quan hệ giao dịch giữa khách hàng vay và ngân hàng. Nếu có các giao dịch khác giữa khách hàng và các cá nhân, chủ thể khác, ngân hàng không được các bên cung cấp thông tin trước khi cho vay nên ngân hàng không có ý kiến thêm mà chỉ kiến nghị tòa án xem xét giải quyết theo đúng quy định pháp luật. Sau khi có bản án/quyết định của tòa án, SeABank sẽ nộp đơn yêu cầu cơ quan thi hành án cho thi hành các bản án để thu hồi nợ.

Với những người mà khách hàng cho là lừa đảo như trong đơn, SeABank cho rằng khách hàng có thể gửi đơn tố cáo đến cơ quan Công an có đủ thẩm quyền để xử lý vụ việc theo đúng quy định của pháp luật.