Xã hội hóa hoạt động đền ơn đáp nghĩa ở Định Hóa

Trinh An - Phương Anh 11:50, 17/07/2024

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, thời gian qua, huyện Định Hóa luôn chú trọng thực hiện tốt việc tri ân với những người có công (NCC) bằng nhiều hoạt động thiết thực. Mỗi việc làm tình nghĩa dù nhỏ nhưng tạo sức lan tỏa lớn, thể hiện trách nhiệm và tình cảm tri ân sâu sắc.

Đoàn Thanh niên xã Đồng Thịnh (Định Hóa) tổ chức dọn vệ sinh, chỉnh trang Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ của xã.
Đoàn Thanh niên xã Đồng Thịnh (Định Hóa) tổ chức dọn vệ sinh, chỉnh trang Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ của xã.

Cứ mỗi dịp tháng 7 về, tất cả 35 tổ chức đoàn cơ sở trên địa bàn huyện Định Hóa lại sôi nổi triển khai các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. Ngoài thăm hỏi, tặng hàng trăm suất quà, thì đoàn viên, thanh niên còn tổ chức nấu nhiều bữa cơm yêu thương cho gia đình người có công NCC với cách mạng.

Dịp này, không quản nắng hay mưa, các đoàn viên thanh niên xã Đồng Thịnh vẫn đến giúp dọn dẹp lại nhà cửa, chăm sóc vườn cây và nấu tặng bữa cơm yêu thương, thể hiện lòng tri ân sâu sắc tới các gia đình thương, bệnh binh, NCC trên địa bàn xã. Đoàn xã cũng tổ chức hàng chục ngày công quét dọn, tu sửa nghĩa trang liệt sĩ xanh, sạch đẹp để tổ chức Ngày Thương binh Liệt sĩ 27-7 thêm trang trọng.

Chúng thôi về xã Tân Dương, được chứng kiến cảm xúc phấn khởi của ông Ma Văn Tân, xóm Tân Hợp, thương binh tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa. Bí thư Huyện đoàn Định Hóa Đào Thị Thanh Tuyền chia sẻ: Mỗi lần ghé thăm ông, chúng tôi mỗi người một việc, khi thì phơi thóc, phơi ngô, khi thì dọn dẹp nhà cửa, như thể công việc trong gia đình. Phấn khởi nhất là ông Tân kể cho đoàn viên, thiếu niên, nhi đồng nghe những câu chuyện về Chiến dịch Trần Đình năm xưa của các chiến sĩ Điện Biên. Mỗi câu chuyện của ông như tiếp thêm ý chí vượt khó, tinh thần quyết chiến, quyết thắng của Bộ đội Cụ Hồ cho thế hệ trẻ tiếp bước cha ông để hoàn thành nhiệm vụ.   

Đại diện Đoàn Thanh niên và Hội Cựu chiến binh huyện Định Hóa đến thăm ông Ma Văn Tân, ở xóm Tân Hợp, xã Tân Dương, là thương binh, từng tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Đại diện Đoàn Thanh niên và Hội Cựu chiến binh huyện Định Hóa đến thăm ông Ma Văn Tân, ở xóm Tân Hợp, xã Tân Dương, là thương binh, từng tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Huyện Định Hóa hiện có hơn 1.300 NCC với cách mạng và thân nhân. Hằng năm, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” của huyện đã huy động sức mạnh của toàn xã hội để thực hiện những việc làm cụ thể và thiết thực, như: xây dựng nhà tình nghĩa, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, chăm sóc, giúp đỡ thương, bệnh binh, bố mẹ liệt sĩ già yếu, cô đơn... 

Theo thống kê, mỗi năm, huyện vận động được hàng tỷ đồng vào Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, kết hợp với các nguồn xã hội hóa khác. Nhờ đó, trong 4 năm gần đây, Định Hóa đã tổ chức thăm, tặng quà cho gần 15.500 lượt NCC và thân nhân NCC, với tổng số tiền gần 5,3 tỷ đồng; hơn 1.300 gia đình NCC được hỗ trợ về nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, với tổng kinh phí hỗ trợ hơn 40 tỷ đồng; 18 gia đình NCC được hỗ trợ về nhà ở từ các nguồn hỗ trợ khác, với tổng kinh phí 815 triệu đồng.

Ông Lưu Hồng Khoa, Trưởng Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện, cho biết: Công tác đền ơn đáp nghĩa ở Định Hóa luôn được chính quyền quan tâm thực hiện thường xuyên, liên tục, trong đó có sự đóng góp của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và nhân dân trong, ngoài huyện. Phong trào đang có sức lan tỏa rộng khắp, trở thành chương trình hành động tự nguyện của các tổ chức chính trị, xã hội và cộng đồng dân cư, kịp thời động viên cả về vật chất lẫn tinh thần đối với các gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình NCC.

Đáp lại sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước, sự đùm bọc giúp đỡ của các bộ, nhân dân, nhiều thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ Định Hóa đã luôn nỗ lực khắc phục khó khăn, phát huy truyền thống, không ngừng phấn đấu vươn lên đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong lao động và công tác.

Những nỗ lực xã hội hóa công tác đền ơn đáp nghĩa của huyện đã góp phần quan trọng trong giáo dục truyền thống cách mạng, khơi dậy lòng yêu nước; tạo thêm động lực, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội.