Coi trọng chính sách trợ giúp xã hội cho người nghèo

Chí Cường 08:04, 24/09/2024

Nhằm bảo đảm an sinh xã hội, Thái Nguyên luôn quan tâm, coi trọng, triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách trợ giúp xã hội, giảm nghèo, chăm sóc, trợ giúp người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, kịp thời tổ chức các hoạt động cứu trợ đột xuất cho người rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Qua đó giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn từng bước ổn định, vươn lên trong cuộc sống.

Được Quỹ vì người nghèo của tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng, họ hàng giúp thêm, năm 2024, gia đình ông Vy Văn Bảo, 76 tuổi, xóm Pháng 2, xã Phú Đô (thứ 2 từ phải sang) đã có ngôi nhà ở chắc chắn.
Được Quỹ vì người nghèo của tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng, họ hàng giúp thêm, năm 2024, gia đình ông Vy Văn Bảo, 76 tuổi, xóm Pháng 2, xã Phú Đô (thứ 2 từ phải sang) đã có ngôi nhà ở chắc chắn.

Ngay trong thời điểm cơn bão số 3 đổ bộ vào Thái Nguyên, các cấp, ngành chức năng của tỉnh, các tổ chức thiện nguyện, những tấm lòng nhân hậu đã phát tâm, kịp thời sẻ chia, hỗ trợ lương thực, thực phẩm, áo quần và tiền cho người dân bị ảnh hưởng vượt qua hoạn nạn. Điều đó thể hiện được phần nào về chất lượng công tác trợ giúp xã hội ở Thái Nguyên trong suốt nhiều năm qua. Khẳng định công tác trợ giúp xã hội trên địa bàn tỉnh đã trở thành một phong trào lớn, huy động được sức mạnh toàn dân, toàn diện, với ý nghĩa “không để ai bị bỏ lại phía sau”. Đặc biệt, tỉnh đã thực hiện có hiệu quả các chính sách trợ giúp xã hội về nhà ở, vốn vay ưu đãi phát triển sản xuất, đào tạo nghề, chi trả trợ cấp thường xuyên, hỗ trợ tiếp sức cho trẻ em là con hộ nghèo, hộ cận nghèo đến trường.

Toàn tỉnh hiện có hơn 41.300 người được nhận tiền trợ cấp thường xuyên, với tổng kinh phí hơn 251 tỷ đồng. Hằng năm, toàn tỉnh có hơn 2.300 người từ 90 tuổi trở lên được chính quyền địa phương tổ chức chúc thọ, với tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng. Nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng triển khai, thực hiện các chính sách trợ giúp xã hội, năm 2023, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Cục Bảo trợ xã hội tổ chức 4 lớp đào tạo, tập huấn sử dụng hệ thống phần mềm đăng ký, giải quyết chính sách trợ giúp xã hội trực tuyến và cơ sở dữ liệu đối tượng bảo trợ xã hội cho 995 cán bộ, công chức làm công tác trợ giúp xã hội từ cấp tỉnh đến cấp xã.

Sở cũng phối hợp cùng các địa phương thực hiện rà soát, tổng hợp, trình UBND tỉnh xem xét, quyết định điều chỉnh giảm danh sách đối tượng gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 được hỗ trợ theo Nghị quyết số 42/NQ-CP đã được phê duyệt danh sách nhưng không thực hiện hỗ trợ, hoặc hỗ trợ một phần trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, gồm hơn 1.300 trường hợp, với số kinh phí giảm hơn 1,1 tỷ đồng.

Bác sĩ Bệnh viện mắt Thái Hà (TP. Thái Nguyên) khám sàng lọc bệnh về mắt cho đối tượng bảo trợ xã hội tại Trung tâm Bảo trợ và công tác xã hội tỉnh Thái Nguyên.
Bác sĩ Bệnh viện mắt Thái Hà (TP. Thái Nguyên) khám sàng lọc bệnh về mắt cho đối tượng bảo trợ xã hội tại Trung tâm Bảo trợ và công tác xã hội tỉnh Thái Nguyên.

Cũng trong năm 2023, các cấp, ngành chức năng của tỉnh đã thực hiện hỗ trợ về thẻ bảo hiểm y tế cho gần 22.500 người nghèo, gần 25.000 người cận nghèo, hơn 58.300 người dân tộc thiểu số tại xã đặc biệt khó khăn và hơn 9.600 người dân tộc Kinh sinh sống ở xã đặc biệt khó khăn, với tổng kinh phí hơn 104 tỷ đồng.

Gần 33.500 người nghèo được hỗ trợ về giáo dục, đào tạo, với tổng kinh phí hơn 16 tỷ đồng. Hơn 10.500 học sinh con hộ nghèo được miễn giảm học phí, với số tiền hơn 2,1 tỷ đồng. Hơn 17.000 học sinh con hộ nghèo được hỗ trợ đồ dùng học tập, với số tiền hơn 1,3 tỷ đồng. Hơn 5.000 trẻ em con hộ nghèo được hỗ trợ ăn trưa với số tiền 6,6 tỷ đồng. 714 trẻ em con hộ nghèo được hỗ trợ tại trường với số tiền 6 tỷ đồng. Đặc biệt, có 6.350 hộ nghèo, cận nghèo và mới thoát nghèo được hỗ trợ tín dụng ưu đãi với tổng vốn vay 427 tỷ đồng. Hơn 14.600 hộ nghèo được hỗ trợ tiền điện với tổng số tiền 9,9 tỷ đồng…

Chia sẻ cùng ngân sách Nhà nước, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã quyên góp được hàng chục tỷ đồng/năm để ủng hộ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo. Từ số tiền xã hội hóa, trong dịp Tết Nguyên đán năm 2023 trên toàn tỉnh có 27.000 hộ nghèo, hộ cận nghèo được nhận quà, mức quà 500.000 đồng/suất; 150 học sinh con hộ nghèo được tặng xe đạp. Ngoài ra, Quỹ Vì người nghèo vận động được gần 46 tỷ đồng; Chương trình an sinh xã hội vận động được gần 131 tỷ đồng. Từ số tiền này, tỉnh hỗ trợ về nhà ở cho hơn 1.170 hộ nghèo, hộ cận nghèo, với tổng kinh phí hơn 57 tỷ đồng. Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp với các tổ chức thành viên thăm hỏi, động viên và cứu trợ đột xuất kịp thời các hộ gia đình bị hỏa hoạn, bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra tại các địa phương với tổng số tiền gần 368 tỷ đồng…

Các chính sách trợ giúp xã hội cho hộ nghèo, hộ cận nghèo được các cấp, ngành chức năng của tỉnh phối hợp, thực hiện đồng bộ, minh bạch, đúng, đủ, kịp thời. Nhờ đó, các đối tượng được thụ hưởng chính sách yên tâm lao động sản xuất, từng bước ổn định cuộc sống vật chất, tinh thần và tích cực tham gia các phong trào thi đua tại địa phương.