Không để quảng cáo rao vặt trái phép gây mất mỹ quan đô thị

Chung An 10:05, 04/09/2024

TP. Thái Nguyên là đô thị trung tâm của tỉnh nên các hoạt động quảng cáo trên địa bàn diễn ra khá phổ biến, với nhiều hình thức, như: Bảng quảng cáo, băng rôn, biển hiệu, hộp đèn, rao vặt… Thời gian qua, thành phố đã và đang siết chặt quản lý hoạt động quảng cáo, không để quảng cáo rao vặt trái phép, gây mất mỹ quan đô thị.

TP. Thái Nguyên từng bước siết chặt công tác quản lý quảng cáo, góp phần đảm bảo mỹ quan đô thị.
TP. Thái Nguyên từng bước siết chặt công tác quản lý quảng cáo, góp phần đảm bảo mỹ quan đô thị.

Trong những năm qua, hoạt động quảng cáo có đóng góp không nhỏ vào sự phát triển chung của TP. Thái Nguyên. Hiện nay, trên địa bàn thành phố có nhiều loại hình quảng cáo, như: Bảng quảng cáo, băng rôn, biển hiệu, hộp đèn, màn hình chuyên quảng cáo; phương tiện giao thông… Theo số liệu thống kê, thành phố hiện có trên 40 doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ quảng cáo đóng chân trên địa bàn.

Để phục vụ cho công tác thông tin, tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị của tỉnh, thành phố, TP. Thái Nguyên đã chú trọng đầu tư hạ tầng kỹ thuật đô thị, như: Màn hình led, bảng quảng cáo hộp đèn, điểm cột căng treo băng rôn… Hiện nay, toàn thành phố có trên 100 điểm cột treo băng rôn; trên 50 cụm pa nô trên các tuyến phố và tại trụ sở UBND các phường, xã; 6 màn hình led tấm lớn được lắp khung dựng tại các khu vực trung tâm…

Ngoài ra, trên địa bàn thành phố hiện nay còn có hoạt động quảng cáo thương mại, như: Quảng cáo trên bảng quảng cáo hộp đèn; bảng quảng cáo thương mại thuộc sở hữu của các đơn vị, tổ chức, cá nhân; quảng cáo gắn trên các cột chỉ dẫn giao thông; quảng cáo rao vặt… Các hoạt động, nội dung quảng cáo của các cá nhân, tổ chức, đơn vị đều được quản lý bởi cơ quan chức năng của tỉnh, thành phố.

Thời gian vừa qua, TP. Thái Nguyên đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp cùng các cơ quan chức năng của tỉnh; UBND các phường, xã cơ bản thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước về hoạt động quảng cáo trên địa bàn. Theo đó, để phục vụ cho công tác thông tin, tuyên truyền thành phố căng treo băng rôn, cờ đuôi nheo, phướn… vào các ngày lễ, Tết, các dịp kỷ niệm, sự kiện chính trị của đất nước, của tỉnh và thành phố.

Đặc biệt, công tác tuyên truyền còn được thực hiện trên 6 màn hình led tại khu vực trung tâm thành phố, thường xuyên tiếp sóng các chương trình truyền hình Trung ương, của tỉnh và thành phố. Nội dung tuyên truyền được các cơ quan có thẩm quyền duyệt thông báo thực hiện theo quy định.

Riêng với loại hình quảng cáo rao vặt, thời gian qua, TP. Thái nguyên đã làm việc với các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn quản lý các đầu số thuê bao điện thoại; chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan; UBND xã, phường tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm…

Theo lãnh đạo phòng chuyên môn của TP. Thái Nguyên, trước đây, quảng cáo rao vặt rất khó quản lý. Bởi lẽ, nhiều cá nhân, đơn vị, tổ chức thực hiện tuyên truyền nhưng chưa chấp hành tốt các quy định, thường ném, phát tờ rơi hoặc in vẽ bừa bãi trên đường phố; trên tường rào của nhà dân, các công trình công cộng; treo trên cây xanh đô thị, trên các cột điện, trụ điện, hệ thống đèn chiếu sáng công cộng… Tuy nhiên, đến nay, với việc triển khai các giải pháp, huy động sự vào cuộc của xã, phường và người dân, quảng cáo rao vặt đã được kiểm soát.

Ông Trần Đình Thìn, Chủ tịch UBND phường Phan Đình Phùng, cho biết: UBND phường thường xuyên tổ chức ra quân làm sạch quảng cáo rao vặt. Hiện, hoạt động quảng cáo rao vặt được kiểm soát; tình trạng đặt, dán, vẽ quảng cáo lên cột đèn, cột tín hiệu giao thông, hàng rào, cây xanh đô thị cơ bản đã được xóa bỏ, bóc dỡ, đảm bảo mỹ quan đô thị.

Còn bà Phạm Thị Chính Tâm, tổ dân phố 3, phường Phan Đình Phùng, cho biết: Trước đây, bờ tường rào mấy nhà này cứ bị dán kín các loại quảng cáo bán ga, vay tiền, nước lọc… nhưng khoảng 2-3 năm nay tình trạng này không còn nữa.

Thời gian tới, TP. Thái Nguyên tiếp tục tăng cường công tác thông tin tuyên truyền để nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân trong việc giữ gìn, đảm bảo mỹ quan đô thị; tiếp tục phối hợp quản lý các đầu số thuê bao quảng cáo rao vặt trái quy định; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với hoạt động quảng cáo, đặc biệt là quảng cáo thương mại bằng băng rôn; chỉ đạo UBND các xã, phường chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thường xuyên mở các đợt ra quân tháo dỡ các băng rôn quảng cáo sai quy định, hết thời hạn; duy trì và thành lập mô hình tự quản ở cơ sở nhằm ngăn chặn kịp thời các hoạt động quảng cáo gây mất mỹ quan đô thị…



Làm biển bạt khung sắt dịch vụ in túi giấy TpHCMdịch vụ in túi giấy TpHCM