Chia sẻ khó khăn với người nghèo sau thiên tai

Trinh An 11:01, 18/10/2024

Hàng chục héc-ta lúa và hoa màu, rừng sản xuất mất trắng; nhiều dự án vay vốn ngân hàng phát triển kinh tế hộ bị gián đoạn và có nguy cơ đứt gẫy chu kỳ sản xuất do ảnh hưởng của cơn bão số 3 và mưa lũ sau bão xảy ra trên địa bàn. Trước những khó khăn này, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Đồng Hỷ đã nhanh chóng triển khai chính sách giãn nợ, kích cầu phục hồi sản xuất.

Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đồng Hỷ phối hợp với UBND xã Nam Hoà chia sẻ khó khăn với các hộ dân chịu thiệt hại do bão số 3.
Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đồng Hỷ phối hợp với UBND xã Nam Hoà chia sẻ khó khăn với các hộ dân chịu thiệt hại do bão số 3.

Thời điểm này, xã Nam Hòa (Đồng Hỷ) vẫn đón nhận những chuyến hàng từ thiện từ các nhà hảo tâm chuyển đến những hộ dân bị ảnh hưởng bởi mưa lũ.

Ông Lê Văn Lâm, Chủ tịch UBND xã Nam Hòa, cho biết: Địa phương đã nhận được hàng tấn gạo và các nhu yếu phẩm từ hoạt động nhân đạo để chuyển đến tận tay các hộ, hỗ trợ bà con khắc phục hậu quả mưa lũ, bảo đảm không để người dân bị đứt bữa vì thiếu hụt lương thực.

Trong đợt mưa lũ vừa qua, xã Nam Hòa bị thiệt hại trên 20ha lúa, hoa màu và rừng sản xuất, ước tính trị giá trên 1,6 tỷ đồng. Ngoài ra, nhiều công trình hạ tầng giao thông, thuỷ lợi bị hư hỏng nặng nề cần khắc phục để phục vụ tái sản xuất, kinh doanh… Đặc biệt, trên địa bàn xã còn có 48 hộ đang vay vốn NHCSXH thực hiện dở dang các dự án phát triển kinh tế gia đình, gia trại, giải quyết việc làm nông thôn… với tổng dư nợ trên 2,8 tỷ đồng. Trong số đó có 27 hộ thuộc diện nghèo, cận nghèo và mới thoát nghèo đang vay vốn ngân hàng, nhưng mưa lũ đã cuốn trôi, phá hủy toàn bộ tài sản đang hình thành trong quá trình sản xuất, phát triển kinh tế và khó khôi phục.

Còn tại thị trấn Hoá Thượng, khi bão số 3 đến, mưa kéo dài đã gây úng ngập diện rộng, gây thiệt hại nặng hàng chục héc-ta lúa, hoa màu và gần 100 hộ sản xuất tiểu thủ công nghiệp, hoạt động thương mại, dịch vụ, chăn nuôi gia trại đang vay vốn ngân hàng.

Theo ông Nguyễn Minh Huy, Chủ tịch UBND thị trấn Hóa Thượng: Khó khăn nhất với các hộ dân là khôi phục và không để đứt gẫy chuỗi sản xuất, kinh doanh, vì trước đó, thực hiện dự án quy mô nhỏ, các hộ đã định hình nghề và được đào tạo. Để giải quyết vấn đề này cần có cơ chế, chính sách hỗ trợ điều chỉnh bằng giãn thuế, giãn nợ, hoặc khoanh nợ từ ngân hàng và các chính sách hỗ trợ khác…

Chia sẻ những những khó khăn với người dân, nhất là đối tượng diện chính sách giảm nghèo và chung tay khắc phục hậu quả thiên tai, NHCSXH huyện Đồng Hỷ đã triển khai chính sách giãn chưa thu lãi suất các khoản vay từ nay đến ngày 31-12 đối với các hộ đang còn dư nợ bị thiệt hại do thiên tai.

Theo thống kê sơ bộ, hiện trên địa bàn huyện Đồng Hỷ có hơn 800 hộ vay vốn của NHCSXH (với tổng số tiền trên 34 tỷ đồng) để thực hiện các dự án, bị thiệt hại trong đợt mưa lũ vừa qua. NHCSXH huyện đã và đang tích cực cùng các địa phương thẩm định, lập phương án hỗ trợ các hộ dân.

Theo đó, một số dự án sẽ được thẩm định, nếu đủ điều kiện sẽ tái cho vay để thực hiện dự án mới, vừa bảo đảm bảo toàn nguồn vốn trước đó, chống tái nghèo và kích cầu sản xuất, kinh doanh phục hồi sau thiên tai. Bên cạnh đó, huyện cũng xây dựng phương án khắc phục hậu quả mưa lũ bằng các nguồn đầu tư sửa chữa, nâng cấp kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất nông, lâm nghiệp và giao thông nông thôn. Mục tiêu trước mắt là không để các hoạt động sản xuất, kinh doanh bị đình trệ, gián đoạn, nhất là không để thiếu hụt về lương thực…