Chung tay hỗ trợ, tạo sinh kế cho người dân sau lũ

Lưu Phượng 08:28, 04/10/2024

Sau gần 1 tháng cơn bão số 3 và hoàn lưu bão đi qua, cuộc sống của người dân vùng bị ngập lụt, sạt lở đất trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên vẫn rất khó khăn, điều họ cần nhất bây giờ là nguồn lực và phương tiện để tái thiết cuộc sống. Nắm bắt được nhu cầu này, nhiều đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức thiện nguyện đã tích cực chuyển sang “cứu trợ tái thiết”, triển khai hỗ trợ, giúp đỡ bằng tiền mặt để sửa chữa nhà ở, tạo sinh kế giúp các hộ khắc phục khó khăn, ổn định đời sống, phát triển sản xuất.

Câu lạc bộ Trái tim Nhật Thiện trao quà, tiền mặt cho gia đinh anh Vũ Văn Hiểu (xóm Bản Héo, xã Yên Trạch, Phú Lương) khắc phục hậu quả mưa lũ.
Câu lạc bộ Trái tim Nhật Thiện trao quà, tiền mặt cho gia đinh anh Vũ Văn Hiểu (xóm Bản Héo, xã Yên Trạch, Phú Lương) khắc phục hậu quả mưa lũ.

Mới đây, một câu lạc bộ thiện nguyện (xin không nêu tên) đã trao 120 triệu đồng hỗ trợ cho 24 hộ dân bị sập nhà trên địa bàn huyện Định Hóa (mỗi hộ 5 triệu đồng). Đây đều là những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị thiệt hại nặng nề về nhà ở, sản xuất nông nghiệp. Được biết, trong trận mưa lũ vừa qua, Định Hóa có 108 ngôi nhà bị thiệt hại (trong đó 5 ngôi nhà sập hoàn toàn, 103 ngôi nhà bị tốc mái, hư hỏng). 

Bà Lý Thị Gia, ở xóm Cạm Phước, xã Kim Phượng (Định Hóa), là hộ nghèo đơn thân. Trận mưa lũ vừa qua khiến đất đồi đằng sau nhà đổ xuống gây sập nhà tạm bà đang ở và móng, tường khu nhà đang xây dựng (theo diện nhà đại đoàn kết). Toàn bộ đồ dùng trong nhà đều bị vùi trong đống đất. Bà bảo nửa tháng nay tôi liên tục được các tổ chức, nhà hảo tâm đến trao quà, trong đó riêng tiền mặt được gần 35 triệu đồng. Cùng với số tiền này, tôi sẽ vay mượn thêm để xây dựng một ngôi nhà mới.

Cảm thông, chia sẻ với những gia cảnh nghèo khó bị thiệt hại nặng sau thiên tai tại huyện Phú Lương, Câu lạc bộ Trái tim Nhật Thiện cũng vận động thành viên và nhà hảo tâm được 72 triệu đồng tiền mặt, cùng nhu yếu phẩm, thuốc để trao cho người dân xã Yên Trạch và Phủ Lý. Trong đó, CLB hỗ trợ 8 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi gia đình từ 5-10 triệu đồng góp phần sửa chữa, xây dựng nhà ở.

Anh Tống Đình Sơn, Chủ nhiệm CLB, chia sẻ: Ngoài hỗ trợ tiền cho các gia đình, chúng tôi thiện cũng đang khảo sát, hỗ trợ các học sinh là con em của họ tiền ăn bán trú hàng tháng theo Dự án nuôi em Thái Nguyên, hỗ trợ sách vở, đồ dùng học tập cho các em.

Yên Trạch là xã khó khăn của huyện Phú Lương, còn nhiều gia đình vẫn đang phải sống trong những ngôi nhà tạm, nhà dột nát. 2 năm trở lại đây, cùng với sự chung tay hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm, xã xây dựng được hơn 70 ngôi nhà. Song những ngôi nhà cũ chưa xóa hết thì nay sau cơn bão số 3 địa phương có thêm 43 gia đình bị mất chỗ ở do nhà sập hoàn toàn, sập một phần hoặc ở khu vực đã xảy ra sạt lở nên buộc phải di dời. 

Đại diện Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thái Nguyên, Hội Chữ thập đỏ quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) trao quà, tiền mặt hỗ trợ người dân xã Tân Thịnh (Định Hóa) khắc phục hậu quả mưa lũ.
Đại diện Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thái Nguyên, Hội Chữ thập đỏ quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) trao quà, tiền mặt hỗ trợ người dân xã Tân Thịnh (Định Hóa) khắc phục hậu quả mưa lũ.

Với tinh thần tương thân tương ái, kịp thời thông tin tới độc giả, Tạp chí Văn nghệ Thái Nguyên đã có bài viết phản ánh chi tiết về hoàn cảnh của các gia đình tại xã Yên Trạch. Đó là hộ anh Ma Quang Huy, xóm Khuôn Cướm; anh Vũ Văn Hiểu và gia đình ông Trần Đình An, cùng ở xóm Bản Héo; ông Nguyễn Công Lạ, xóm Khuôn Lặng và anh Hoàng Văn Sang, xóm Đồng Quốc. 

Sau khi bài viết kèm video đăng tải, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức đợt quyên góp và đã nhận được 113 tập thể, cá nhân trong và ngoài nước ủng hộ số tiền trên 200 triệu đồng cùng nhiều quà tặng, hiện vật để hỗ trợ 5 gia đình trên làm nhà, cũng như đóng góp vào chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát tại địa phương. 

Bà Kiều Thị Thao, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thái Nguyên, cho biết: Nhiều người dân, nhất là người nghèo, họ như trắng tay sau lũ. Sự chung tay giúp sức của cộng đồng có ý nghĩa đặc biệt với họ những lúc khốn khó này. Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã có sự định hướng với các tổ chức, đơn vị, nhà hảo tâm trong việc tập trung vào hỗ trợ cho người dân về tiền mặt, gạo, chăn màn, vật dụng, thuốc men, viên khử khuẩn, đặc biệt là hỗ trợ tạo sinh kế giúp cho bà con ổn định, tái thiết cuộc sống.

Tính đến nay, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tiếp nhận được 200 tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm, trên 550 triệu đồng từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Ngoài ra, thông qua Hội đã có hàng chục đơn vị, cá nhân đến trao tận tay cho người dân với tổng số tiền trên 1 tỷ đồng.

Việc tái thiết sau thiên tai chủ yếu là trách nhiệm của chính quyền địa phương. Đồng thời, các địa phương cần phối hợp chặt chẽ, minh bạch và khoa học với các đoàn cứu trợ, các nhà hảo tâm trên cả nước để giúp người dân sớm ổn định cuộc sống và phát triển sản xuất.