Thái Nguyên: Số trường hợp tảo hôn giảm mạnh

Tùng Lâm 14:52, 09/10/2024

9 tháng qua, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên tiếp tục không có trường hợp hôn nhân cận huyết thống. Tuy nhiên, Thái Nguyên vẫn còn 26 trường hợp tảo hôn. Dù đã giảm 18 vụ so với cùng kỳ năm trước nhưng tình trạng tảo hôn vẫn khá cao tại các địa bàn vùng cao của tỉnh.

Nhiều năm nay, xã Phương Giao (Võ Nhai) luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân trong thực hiện các quy định pháp luật của Nhà nước về hôn nhân, gia đình nhằm giảm thiểu vấn nạn tảo hôn.
Nhiều năm nay, xã Phương Giao (Võ Nhai) luôn đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân trong thực hiện các quy định pháp luật về hôn nhân, gia đình.

Trong đó, Võ Nhai là địa phương dẫn đầu với 23 trường hợp, tập trung chủ yếu ở các địa bàn có đông đồng bào dân tộc Mông sinh sống như: Sảng Mộc, Thượng Nung, Dân Tiến, Phương Giao… Tiếp đến là Đồng Hỷ có 2 trường hợp, TP. Phổ Yên có 1 trường hợp.

Để giảm các trường hợp tảo hôn, các cấp, ngành địa phương trong tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân về tác hại của việc tảo hôn. Đặc biệt, công tác tuyên truyền ngày càng đi vào chiều sâu, gần gũi với người dân nên đạt hiệu quả cao hơn.

Với mục tiêu giảm thiểu vấn nạn tảo hôn tại Thái Nguyên, thời gian tới, các cấp, ngành chức năng tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người có uy tín trong cộng đồng hỗ trợ, tuyên truyền để đồng bào chấp hành tốt quy định của pháp luật về hôn nhân, gia đình; vận động người dân phát huy truyền thống, tập quán tốt đẹp, xóa bỏ tập quán lạc hậu về hôn nhân, gia đình.

Cùng với đó là giáo dục kiến thức tiền hôn nhân, trong đó quan tâm kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan tổ chức tuyên tuyền nâng cao nhận thức người dân về Luật Hôn nhân và Gia đình…