Cảnh báo tình trạng giả danh Công ty Điện lực để lừa đảo

Khánh Thiện 08:09, 30/12/2024

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện tình trạng các đối tượng gọi điện thoại tự xưng là nhân viên Công ty Điện lực Thái Nguyên, đề nghị người dân cung cấp thông tin liên quan đến hóa đơn tiền điện, giới thiệu cài đặt ứng dụng, trang web giả mạo trên điện thoại, máy tính. Thực tế, một số nạn nhân đã bị chúng lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản, gây lo lắng cho khách hàng.

Một ứng dụng giả mạo ngành Điện, khiến nhiều người dân khó phân biệt.
Một ứng dụng giả mạo ngành Điện, khiến nhiều người dân khó phân biệt.

Phản ánh với phóng viên Báo Thái Nguyên, ông N.G.B, ở tổ 9, phường Thịnh Đán (TP. Thái Nguyên), cho biết, mình vừa bị lừa mất gần 20 triệu đồng trong khoảng thời gian rất ngắn. Ông N.G.B kể lại: Mới đây, tôi nhận được cuộc điện thoại từ số 0364551187 của một người phụ nữ tự xưng là nhân viên Điện lực Thái Nguyên hỏi tôi đã thanh toán tiền điện chưa, sao chưa thấy có trên hệ thống. Tôi trả lời mình thường thanh toán qua Ngân hàng BIDV và người phụ nữ bảo ngân hàng đó đang bảo trì nên tạm thời không thể thanh toán được, đề nghị tôi tải phần mềm ứng dụng khác của điện lực về chuyển khoản thanh toán luôn, nếu để quá ngày sẽ bị cắt điện.

Người phụ nữ này giới thiệu sẽ có nhân viên kỹ thuật của Điện lực Thái Nguyên gọi điện cho tôi và hướng dẫn tôi cách tải ứng dụng (app) về điện thoại. - Ông N.G.B

Ngay sau đó, ông N.G.B được số điện thoại 0332200273 gọi đến đề nghị kết bạn Zalo mang tên Trần Xuân Nam và đối tượng gọi video Zalo hướng dẫn ông các thao tác để tải app, chuyển tiền, nhưng không cho nhìn thấy mặt. Sau khi tải app mới về và bấm vào ứng dụng điện tử đang dùng của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên để chuyển tiền thì chỉ vài giây sau, ông N.G.B thấy 2 tin nhắn báo về 2 lần chuyển khoản với cùng nội dung: “Techcombank: 2131121399, cập nhật thanh toán tự động”; mỗi lần chuyển 9.999.999 đồng.

Ứng dụng giả mạo ngành Điện mà các đối tượng lừa đảo hướng dẫn người dân cài đặt nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản.
Ứng dụng giả mạo ngành Điện mà các đối tượng lừa đảo hướng dẫn người dân cài đặt nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Lúc này, ông N.G.B mới biết mình đã bị lừa. Ông gọi điện vào 2 số điện thoại nói trên đều không liên lạc được, Zalo mang tên Trần Xuân Nam mà ông vừa liên lạc cũng đã bị khóa. Ông N.G.B đã làm đơn trình báo với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên đề nghị được hỗ trợ.

Vẫn với phương thức, thủ đoạn như trên, một đối tượng khác cũng giả danh cán bộ Điện lực Thái Nguyên gọi đến số điện thoại của chị T.T.H, ở tổ 10, phường Hương Sơn (TP. Thái Nguyên) hỏi thông tin liên quan đến hóa đơn tiền điện của gia đình. Chị T.T.H nói đã sử dụng dịch vụ trích nợ tự động từ ngân hàng để thanh toán tiền điện, nhưng đối tượng vẫn đề nghị kết bạn Zalo và hướng dẫn chị cài app để thực hiện việc chuyển đổi ngân hàng thanh toán. Nhận thấy có dấu hiệu lừa đảo, chị T.T.H đã ngắt kết nối và không làm theo nên đã không bị “sập bẫy”.

Không chỉ riêng 2 trường hợp trên, thời gian qua, nhiều số điện thoại giả danh nhân viên điện lực gọi điện dùng đủ mọi thủ đoạn để lừa người dân chuyển tiền, nhằm chiếm đoạt tài sản. Các đối tượng khai thác thông tin của khách hàng để thông báo họ đang thiếu tiền điện, nếu không thanh toán sẽ bị cắt điện. Trong trường hợp người dân cho biết đã thanh toán tiền điện, các đối tượng sẽ yêu cầu trình hóa đơn.

Một người dân trên địa bàn TP. Thái Nguyên đã bị các đối tượng giả danh ngành Điện lừa đảo gần 20 triệu đồng trong tài khoản.
Một người dân trên địa bàn TP. Thái Nguyên đã bị các đối tượng giả danh ngành Điện lừa đảo gần 20 triệu đồng trong tài khoản.

Nếu khách hàng chưa thanh toán, đối tượng sẽ gợi ý người dân tải app giả mạo có giao diện gần giống với trang web chính thức của ngành Điện và khi truy cập sẽ bị chiếm đoạt tài khoản ngân hàng hoặc có nguy cơ bị đánh cắp thông tin cá nhân. Đây chính là thủ đoạn lừa đảo tinh vi mà các đối tượng đang thực hiện nhằm lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của người dân.

Trao đổi với chúng tôi, ông Dương Ngô Quý, Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty Điện lực Thái Nguyên, khẳng định: Điện lực Thái Nguyên không yêu cầu khách hàng cài đặt ứng dụng lạ hoặc thông tin bảo mật như mã OTP, mật khẩu ngân hàng. Điện lực chỉ thanh toán qua các kênh chính thức, không yêu cầu khách hàng chuyển khoản vào tài khoản cá nhân.

Nhằm bảo vệ quyền lợi khách hàng, Công ty Điện lực Thái Nguyên đề nghị người dân cần hết sức cảnh giác và tuân thủ khuyến cáo từ các cơ quan chức năng để tránh trở thành nạn nhân của những đối tượng lừa đảo. Trong mọi trường hợp, khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, không truy cập vào đường link lạ; không cung cấp số tài khoản ngân hàng, mật khẩu cho người lạ để tránh bị chiếm đoạt tài sản. Khi nhận được cuộc gọi nghi ngờ là lừa đảo, người dân nên liên hệ ngay với Tổng đài chăm sóc khách hàng của ngành Điện qua số 19006769 để xác minh thông tin và được hỗ trợ kịp thời.