Bầu trời này tôi muốn sải cánh bay/Ngắm mặt đất nở ngàn hoa hy vọng. Tôi bật ra hai câu thơ đó khi ngẫm về những đổi thay trên mảnh đất mang tên Thái Nguyên. Chặng thời gian 365 ngày vừa qua, với gian nan, với thuận hòa; chặng thời gian 365 ngày mới đã bắt đầu, với háo hức và hy vọng. Tôi không đủ tầm để nói về những điều to lớn, tôi chỉ thấy phơi phới khi chứng kiến những sự việc hợp lòng người. Nếu gói trọn suy nghĩ của mình một năm qua, tôi nghĩ đến cụm từ: Thái Nguyên cởi mở. Và nổi bật nhất, rõ nét nhất, là lĩnh vực du lịch.
“Người Thái Nguyên đi du lịch Thái Nguyên” là slogan hay và thực tế. Nhưng muốn người khác “yêu” mình, thì mình phải thấy mình đáng yêu trước.
Dường như khi cái gì đã quá quen thì độ hấp dẫn cũng giảm bớt, vậy thì chúng ta hãy nhìn lại quê hương mình bằng con mắt lạ. Đó hẳn là lý do để xuất hiện đội ngũ nhiếp ảnh hùng hậu của Tạp chí Heritage (Tổng Công ty Hàng không Việt Nam) đến Thái Nguyên từ lời mời chân thành của tỉnh. Những tấm ảnh họ chụp Thái Nguyên khiến người bản xứ ngỡ ngàng. Bản làng, đồi chè, một “đèo cao nắng ánh dao cài thắt lưng”, một góc nghiêng nón lá, một mâm xôi ngũ sắc… rất khác. Và những tấm ảnh long lanh, khua động tâm hồn khiến nhiều người muốn “xách ba lô” mà đến Thái Nguyên và nhiều người Thái Nguyên muốn đến lại những nơi mình từng đến.
Chúng ta đang ở thời kỳ không ỷ lại vào “hữu xạ tự nhiên hương”. Phải vận động, phải thể hiện và quảng bá để “xạ” và “hương” lan tỏa. Vùng đất với vẻ đẹp riêng có, con người hồn hậu, thân thiện, giàu bản sắc và sẵn sàng tư thế hội nhập đang “khoe sắc” với cả nước và thế giới. Không phải ngẫu nhiên mà khi đoàn Famtrip (một hình thức du lịch nhằm tìm hiểu, làm quen và tiếp thị) với 50 đại diện hiệp hội du lịch, đơn vị lữ hành, từ các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Hà Nam, Thái Bình, Hải Dương, Tuyên Quang, Nam Định… đến Thái Nguyên, thì họ được đưa đến vùng “tứ đại danh trà”.
Những đồi chè xứ Thái hôm nay không chỉ là nơi làm việc của người nông dân, mà trở thành “phim trường” sống động, thành background (phông nền) triệu like (thích). Cũng không phải vô tình mà hơn 700 nhân viên Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam và gần 200 đoàn viên, thanh niên trong tỉnh lại tổ chức chương trình “Charity Hike 2024”( gây quỹ ủng hộ trẻ em bị bệnh tim) lại chọn đồi chè Cầu Đá (xã Hoàng Nông, huyện Đại Từ) với chặng đi bộ 3km để quảng bá thông điệp “Mỗi bước chân một hy vọng”.
Ai đã đến đồi chè Cầu Đá mới thấy, vùng đồi núi nhấp nhô thẫm sắc chè kỳ ảo bên chân núi Tam Đảo mang vẻ đẹp nao lòng đến thế nào. Đi bộ thư thả ngắm cảnh, hít căng lồng ngực bầu không khí ngát hương lá chè, hoa chè; dừng chân nói dăm câu chuyện với người nông dân tay sẫm nhựa chè; nhấp ngụm trà đậm hậu nơi cuống họng… là hành trình của Charity Hike 2024 và là gợi ý một tour du lịch thú vị sẽ có không xa.
Nói đến du lịch là nói đến trà. Sản phẩm du lịch thế mạnh của Thái Nguyên là trà. Ăn thế nào, là câu hỏi thường trực của người đi du lịch. Câu trả lời là 153 món ăn chỉ Thái Nguyên mới có. Cây chè lành hiền, kết hợp với bất kể nguyên liệu gì đều cho sản phẩm ngon. Lợn, gà nuôi bằng thức ăn có thành phần chè xanh; cá kho với lá chè; sữa chua mix bột trà; rươi, nộm… thêm thơm ngậy bởi có lá chè.
2024 là năm hương trà tỏa thơm ngào ngạt nhất. Nghệ nhân Trà Hoàng Anh Sướng bận rộn cùng Thái Nguyên với bốn lần tập huấn kỹ năng, văn hóa ứng xử, giao tiếp, nghệ thuật pha trà, thưởng trà.
Cũng lần đầu tiên, hệ thống kiến thức về chè/ trà được Nghệ nhân truyền đạt từ lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các cơ quan đơn vị, các hợp tác xã, các nhà trà và đến mọi người dân. Mở bàn trà và nói chuyện văn hóa trà ở Hội chợ là hoạt động chưa từng có, cho thấy một Thái Nguyên quyết tâm phát triển du lịch, phát triển cây chè và văn hóa trà, lấy đó làm điểm nhấn, điểm thu hút và quảng bá hình ảnh tỉnh nhà.
Câu chuyện về ứng dụng công nghệ, cuộc sống số cũng đang được người Thái Nguyên nói đến hằng ngày. Lần đầu tiên, các Tiktoker, Yotuber trong tỉnh được gặp gỡ, giao lưu học hỏi; các nhóm yêu trà, các trà nhân, trà sư cả nước hội tụ về Thái Nguyên theo những chương trình do Liên minh Hợp tác xã tỉnh tổ chức.
Tôi bỗng nhớ đến câu nói của một người tôi rất quý, rằng: “Mọi hành trình dù dài đến vạn dặm thì đều bắt đầu từ một bước chân. Mỗi bức tường dù cao đến nghìn mét thì đều được tạo thành từ những viên gạch nhỏ”. Người Thái Nguyên đang đi những bước cần mẫn tiếp cận thị trường trong và ngoài nước. Đó là không gian trải nghiệm “Văn hóa xứ Trà, đậm đà bản sắc” đặt ở phố đi bộ Nguyễn Huệ, Quận 1, thành phố Hồ Chí Minh. Đó là các gian hàng mang đến Liên hoan Du lịch, Ẩm thực - Làng nghề Bắc Ninh. Đó là việc các nhà trà được xuất ngoại tham gia hội chợ...
Có những thứ quanh ta bỗng một ngày đổi khác khiến ta hào hứng, mong đợi. Như là đôi tàu chạy tuyến đường sắt Thái Nguyên - Hà Nội đang được người Thái Nguyên muốn được đi với tư thế của du khách trên chuyến tàu trà. Người già mong lên tàu để ôn kỷ niệm; người trẻ mong lên tàu để thêm trải nghiệm mới; trẻ em mong lên tàu để có thể chạy nhảy tung tăng, vẽ tranh hoặc chơi đàn.
Chưa hết, người Thái Nguyên còn háo hức đón chờ những đêm thượng đài sắp tới. Đây đó, trẻ em hăng hái đăng ký các lớp học võ; người cao tuổi tạo thói quen luyện võ thay bài thể dục buổi sáng. “Võ thuật dạy con người quyền, cước, binh khí. Còn võ đạo dạy con người khi nào phải kiên quyết tiến lên, khi nào phải dũng cảm lùi lại, biết thua cũng quan trọng như biết thắng”. Tôi mơ ước, người người Thái Nguyên biết võ thuật và chan chứa võ đạo.
Chặng đường một năm đã khép lại. Chào nhé, năm cũ với hãnh diện, tự hào về những điều làm được. Tôi dang tay đón năm mới với tâm thế háo hức và vững tin. Trước mắt tôi, niềm vui, hạnh phúc đang chờ.
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin